2g45 ngày 1/3, sân sân Luigi Ferraris: Italia - Mỹ: Đừng mong chiến thắng đầu tiên

09:48 Thứ tư 29/02/2012

Mỹ chưa từng thắng được người Italia. Trong 10 lần so tài trước đây, đội tuyển xứ cờ hoa chỉ hòa 3 và thua tới 7. Lần này ở Genoa, thầy trò HLV Klinsmann rất khó viết nên một chương mới trong lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển này.

Đội tuyển Italia (phải) sẽ không cho người Mỹ bất kỳ cơ hội nào tại Genoa

Mỹ đang có thành tích rất tốt trước trận giao hữu với Italia tại Genoa: đoàn quân của HLV Juergen Klinsmann đã thắng cả hai trận đầu năm nay, chưa kể từng hạ Slovenia 3-2 ngay tại Ljubliana ở trận đấu cuối cùng của năm ngoái. Tuy nhiên, những thông số ấn tượng ấy không có nghĩa đây là thời điểm lý tưởng để Mỹ tìm được chiến thắng đầu tiên trước người Italia. Nguyên nhân chủ yếu do Italia đang gặp khó khăn, nhưng vấn đề của Mỹ còn nhiều hơn nữa.

Những thử nghiệm của HLV Klinsmann

Một trong những điều đang khiến HLV Klinsmann đau đầu nhất là tình hình chấn thương. Landon Donovan, Timmy Chandler, Sacha Kljestan, Brek Shea, Oguchi Onyewu và Jose Torres đã để lại những khoảng trống to lớn ở đội tuyển Mỹ. Trong số ấy, vị trí hậu vệ trái đang được quan tâm nhất, vì ngoài Edgar Castillo được thử nghiệm cách nay vài tháng, ông Klinsmann không còn hậu vệ biên trái nào thuận chân trái cả.

Giờ đây, mọi hy vọng đang được dồn hết vào Fabian Johnson, người dự kiến sẽ thế vai của Chandler nhằm chấm dứt tình trạng hậu vệ biên trái của Mỹ thường phải dẫn bóng vào giữa hoặc phải cần một nhịp khống chế bóng để xử lý bằng chân phải. Nếu Johnson chơi tốt, HLV Klinsmann sẽ yên tâm vì có hai hậu vệ trái thuận chân trái, đồng thời tạo cơ hội cho Chandler trở lại tranh chấp vị trí hậu vệ phải vốn là sở trường của anh.

Một vấn đề khác mà HLV Klinsmann muốn giải quyết sớm là vị trí tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-3-3. Hàng tiền đạo thi đấu kém hiệu quả là lý do khiến Mỹ chỉ thắng được các đối thủ yếu như Venezuela và Panama với tỷ số 1-0, và phải khá chật vật trong việc tìm đường xuyên qua hàng thủ của Slovenia hồi tháng 11 năm ngoái. Cho tới nay, Jozy Altidore vẫn là chọn lựa số 1, nhưng phong độ và tâm lý của tiền đạo này chưa đáp ứng được yêu cầu của HLV Klinsmann. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách đội tuyển Mỹ đã được công bố, thật khó tìm được ứng viên nào có thể lật đổ Altidore. Edson Buddle có vẻ chưa xứng tầm thi đấu quốc tế: anh đã lang thang tìm việc khắp nước Anh hồi đầu năm nay mà không tìm được bến đỗ như ý trong đợt chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Trong khi ấy, Terrence Boyd chưa bao giờ được thi đấu ở đội một của bất kỳ CLB nào.

Cơ hội cho các tiền đạo trẻ

Với hàng công thiếu sắc bén như vậy, Mỹ rất khó khuất phục được hàng thủ của Italia. Đây không hẳn là vấn đề truyền thống, mà do các cầu thủ ở hàng phòng ngự Italia thật sự chơi rất ăn ý. Lý do rất đơn giản: Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini và thủ môn Gianluigi Buffon đều đang chơi cho Juventus, trong lúc Domenico Criscito cũng là sản phẩm của CLB này. Chưa kể trước đó, các đợt tấn công của Mỹ còn phải vượt qua khu trung tuyến của “Squadra Azzurri”, nơi HLV Cesare Prandelli có những tiền vệ đang sát cánh bên nhau ở CLB là Andrea Pirlo và Claudio Marchisio (cũng của Juventus).

Vì vậy, hy vọng tránh được một thất bại nữa của người Mỹ xem ra đành phải dựa vào sự kiện ông Prandelli loại bỏ tiền đạo Mario Balotelli vì vi phạm quy định của ĐTQG (bị cấm thi đấu ở CLB). Do Guiseppe Rossi đang phải dưỡng thương dài hạn, hàng công của Italia có lẽ chỉ còn một gương mặt quen thuộc là Giampaolo Pazzini. Tuy nhiên, tiền đạo này cũng chỉ mới có 23 lần khoác áo ĐTQG. Số lần khoác áo của những chân sút còn lại càng ít đến mức đáng thương: Sebastian Giovinco (6 lần) và Alessandro Matri (4), trong lúc Fabio Borini là tân binh duy nhất được triệu tập ở đợt này. Thế nhưng, hy vọng giữ sạch mành lưới của thầy trò HLV Klinsmann có lẽ chỉ tồn tại trên lý thuyết, vì dù còn thiếu kinh nghiệm thi đấu ở ĐTQG nhưng Matri và Giovinco đều đang là những mũi nhọn đáng sợ hàng đầu hiện nay ở Serie A.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục