02h00 ngày 15/08, Anh vs Scotland: Đối thủ truyền kiếp

10:36 Thứ tư 14/08/2013

Là hai đội bóng mạnh nhất trong số 4 đội tuyển quốc gia thuộc Vương quốc Anh, giữa Anh và Scotland từ lâu đã tồn tại một mối thù địch sâu đậm. Trận đấu giữa hai đội tại Wembley rạng sáng mai sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ cho sinh nhật thứ 150 của Liên đoàn bóng đá Anh (FA).

Sau 14 năm, người Anh và người Scotland mới gặp nhau trong một trận đấu quốc tế. Nhưng không vì thế mà mối thù địch giữa hai đội bóng cùng thuộc Liên hiệp Anh này suy giảm. Đối với người Scotland, Anh luôn là đối thủ đáng để họ đánh bại nhất, còn với người Anh, một thất bại trước Scotland có thể xem là 'nỗi nhục' khó có thể rửa sạch. Tất cả bắt nguồn từ tư tưởng thiên về chủ nghĩa quốc gia của người Scotland nhằm chống lại sự thống trị của Vương quốc Anh đối với vùng đất của họ trong quá khứ. Thậm chí, các nhà báo Scotland còn dùng từ 'Auld Enemy' (kẻ thù truyền kiếp) để gọi đội tuyển Anh.

Wayne Rooney liệu có thể giúp người Anh giải 'bài toán khó' Scotland? Ảnh: Internet.

Tất nhiên, người Anh, với nền bóng đá hùng mạnh hơn, đang là những người nắm giữ thành tích đối đầu nhỉnh hơn, nhưng cũng không quá chênh lệch. Tính tổng cộng cả hai đội đã 110 lần so tài với nhau tại tất cả các giải đấu chính thức lẫn giao hữu, và tuyển Anh đã thắng đến 45 và thua 41, còn lại hòa 24. Ở 2 lần gặp nhau gần đây nhất, đó là 2 lượt trận play-off Euro 2000, tuyển Anh đã đánh bại Scotland với tổng tỉ số 2-1 để giành quyền vào vòng chung kết, bất chấp tuyển Scotland đã rất cố gắng để đánh bại đối thủ với tỉ số 1-0 ngay tại Wembley.

Cũng vì tính chất quan trọng của những cuộc đối đầu Anh - Scotland mà từ năm 1927 đến nay, tất cả các trận đấu giữa hai đội bóng đều được tổ chức tại Wembley và Hampden Park, hai sân vận động được coi là sân quốc gia của Anh và Scotland. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ để thấy cả hai quốc gia đều coi trọng trận đấu này như thế nào.

Tuy lịch sử đang đứng về phía tuyển Anh, nhưng ở trận đấu này nhiều khả năng đội bóng của Roy Hodgson sẽ gặp không ít khó khăn. Đơn giản là vì tâm trí của cầu thủ đang dành phần nhiều cho mùa giải mới ở câu lạc bộ, và họ khó có thể dốc hết sức cho một trận cầu giao hữu như thế này. Vì vậy, niềm hy vọng của Roy Hodgson có thể chuyển sang những gương mặt mới, những người đang rất muốn chứng tỏ mình để có cơ hội tham dự World Cup vào năm sau, như tiền đạo Rickie Lambert, cầu thủ chạy cánh Wilfried Zaha,...

Lực lượng của Scotland cũng vắng một số trụ cột. Đầu tiên là những cầu thủ đã không tham dự trận đấu gần đây với Croatia ở vòng loại World Cup (Scotland thắng 1-0) như Darren Fletcher, Gary Caldwell và Steven Fletcher. Tiếp đó là Liam Bridcutt, tiền vệ của Brighton, người vừa dính chấn thương háng. Tuy nhiên mỗi lần gặp tuyển Anh, Scotland đều thi đấu với tinh thần cao nhất và họ sẽ là một bài toán khó giải thực sự cho Tam Sư.

Dự đoán: 2-1


THÔNG TIN NỔI BẬT

-Lần đối đầu đầu tiên giữa Anh và Scotland là vào năm 1872. Đó cũng là trận đấu quốc tế đầu tiên của môn bóng đá.

-Hai đội bóng đã 14 năm liền không gặp nhau. Lần gặp nhau gần đây nhất là vào năm 1999, ở vòng play-off của Euro 2000 (Anh thắng 2-0 lượt đi, Scotland thắng 1-0 lượt về).

-Tam Sư đang sở hữu thành tích rất tốt tại Wembley dưới thời Roy Hodgson. Tại đây họ bất bại, thắng 3 và hòa 2.

-HLV Gordon Strachan chỉ mới dẫn dắt Scotland trong 4 trận đấu, và mới chỉ thắng 2 trong số đó.

-Đội hình mà HLV Gordon Strachan mang sang Wembley là một đội hình còn khá non kinh nghiệm. 16 người trong số đó có ít hơn 10 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Scotland.

-Dù cho hai đội tuyển Anh và Scotland có thâm thù với nhau, thì rất nhiều cầu thủ Scotland đang chơi bóng ở Anh. Hiện tại có 10 tuyển thủ quốc gia Scotland đang góp mặt cho các đội bóng ở quốc gia láng giềng.
T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục