Úc mở rộng 2012 – Murray: Vẫn câu hỏi cũ

00:32 Chủ nhật 15/01/2012

Mỗi mùa giải trôi qua, anh vẫn ở đó trong những tiếng thở dài, năm nay vẫn là câu hỏi cũ: Đã đến lúc để Murray giành Grand Slam?

Hy vọng nhiều rồi lại thất vọng lắm, đã bao năm trôi qua Murray vẫn chưa một lần bước lên đỉnh vinh quang Grand Slam dù đã có không ít lần anh đã tiến rất gần tới. Như chính trên đất Úc hai năm vừa, Murray tiến những bước vùn vụt tới ngay phía trước chiếc cúp vô địch, trên con đường đó anh nhận được sự ủng hộ của gần như tất cả: những đối thủ dễ chơi ở vòng ngoài, các chấn thương của đối phương, hay chỉ phải gặp Cilic, Ferrer ở bán kết… Nhưng cuối cùng Murray lại liên tục gục ngã trước Federer, Djokovic trong trận đấu cuối cùng mà không thể thắng nổi một set đấu. Một thất bại, ngàn nỗi đau, cái khoảng cách tuy rất gần đấy nhưng thực tế lại là cả một hố sâu ngăn cách.

Murray còn thiếu gì để trở thành một nhà vô địch lớn: Kỹ năng, bản lĩnh, tinh thần hay may mắn? Anh thiếu mỗi thứ một chút và buồn lòng thay, vào những thời khắc quan trọng nhất, những sự hạn chế đó lại bộc lộ ra với Murray. Tay vợt Anh quốc luôn sống trong một ranh giới mà đến tận thời điểm này anh vẫn chưa thể bước sang phía bên kia. Anh rất muốn thay đổi và luôn hô hào quyết tâm rất lớn trước mỗi thời điểm mùa giải khởi tranh, năm nay cũng vậy. Nhưng năm nay có một sự khác biệt rõ rệt, bên cạnh những lời nói, Murray đã bắt tay vào thực hiện những thay đổi mạnh mẽ hơn, với sự xuất hiện của Ivan Lendl.

Cặp đôi hoàn hảo?

Việc Murray mời huyền thoại một thời này về làm HLV đang đem đến rất nhiều hy vọng về một cuộc lột xác để giúp anh thoát khỏi cái vỏ bọc cũ kỹ. Kho kinh nghiệm phong phú, những kỹ năng hoàn hảo cả khi còn là một tay vợt cho đến lúc chuyển sang làm HLV của Ivan Lendl hứa hẹn sẽ đem đến những bước đột phá, nâng tầm hơn nữa lối chơi cũng như bản lĩnh thi đấu của Murray. Mặc dù cũng có những lời dị nghị, những ánh mắt nghi ngờ nhưng cặp Murray – Lendl đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu đầy khả quan với màn trình diễn ấn tượng của Murray tại Brisbane. Chức vô địch sẽ là một động lực cho anh hướng tới Úc.

Giữa hai người đang tìm được những điểm chung và quan trọng hơn, họ cùng nhìn về một hướng. Mối quan hệ cộng tác dựa trên sự tôn trọng, nụ cười và khát khao chiến thắng đang giúp Murray – Lendl thu được thành công bước đầu. Lendl là một tấm gương giúp Murray soi vào chính mình. Trước khi trở thành huyền thoại, ông cũng đã trải qua giống hệt những gì Murray đang gặp phải. Trong giai đoạn từ năm 1981 đến 1983, Lendl đã 4 lần gục ngã trong các trận chung kết Grand Slam, khi đó ông 23 tuổi gần bằng với Murray lúc này (24 tuổi). Nhưng khi kết thúc sự nghiệp, Lendl đã có trong bộ sưu tập của mình 8 chiếc cúp Grand Slam danh giá.

Không muốn một lần nữa đứng nhìn

Trải nghiệm quả những khó khăn đó sẽ là bài học để giúp Lendl cùng Murray tháo gỡ nút thắt hiện tại. Những gì Djokovic thể hiện trong mùa giải trước cũng là một bài học khác, quyết tâm thay đổi và một hướng đi đúng đắn sẽ đưa Murray đến với vinh quang. Bên cạnh việc hoàn thiện những kỹ năng ở mọi điểm, điểm quan trọng khác với Murray là sự tự tin khi đụng phải những đối thủ lớn, cụ thể là Djokovic, Nadal và Federer. Tay vợt Anh quốc sẽ có trận mở màn với Ryan Harrison và trên đường tiến có thể đụng độ với Monfils, Tsonga và Djokovic ở bán kết. Không phải là một hành trình dễ dàng nhưng trong thời điểm các đối thủ đều gặp phải những vấn đề riêng, cơ hội của Murray đang mở ra.

Neo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục