"Thánh" Cruyff đã hết giá trị đối với Ajax

11:41 Thứ năm 16/02/2012

Coronel chủ tịch BĐH Ajax từng viết: “Cruyff chính là Ajax” nhưng thực tế Cruyff không phải là Ajax, mà Cruyff… to hơn Ajax. Coronel chính là người đã từ chức trong cuộc chiến quyền lực vừa bùng nổ tại Ajax. Ông thuộc phe chống Cruyff.

Ajax là CLB có truyền thống dân chủ vào loại cao nhất châu Âu (sở dĩ đội bóng tranh cãi triền miên cũng là vì vậy). Tại Ajax, ý kiến của người cắt cỏ cũng được xem trọng như ý kiến của chủ tịch CLB. Thế nên, không bao giờ các thành viên tôn trọng, uốn người trước Cruyff chỉ vì ông là huyền thoại. Ngày xưa, Cruyff công khai tranh luận với HLV George Knobel trước mùa bóng 1973/74. Việc ấy bình thường. Nhưng đồng đội bất mãn ra mặt về chuyện Cruyff muốn chỉ đạo họ. Khi các cầu thủ bỏ phiếu bầu thủ quân trước mùa bóng mới (theo thông lệ ở Ajax), băng thủ quân thuộc về Piet Keizer. Lĩnh trọn gáo nước lạnh, Cruyff phải chuyển sang Barcelona.


Ở bất cứ nơi nào khác, giá trị tượng đài của Cruyff cũng sẽ đem lại lợi ích to lớn cho đội bóng mà ông từng gắn bó. Barcelona là một ví dụ điển hình. Nhưng, xin nhắc lại: Ajax là biểu tượng của tinh thần dân chủ. Thế nên, Cruyff càng to thì mối lương duyên Cruyff - Ajax càng khó bền chặt vì những xung khắc lớn.

Tại Brazil, từng có chuyện người ta miễn tiền rượu cho du khách Hà Lan trong một quán bar, chỉ vì Hà Lan là đất nước của Cruyff. Tại Israel, ngay trong thời điểm nóng bỏng nhất của chiến tranh vùng Vịnh 1991, đài truyền hình cắt ngang một chương trình thời sự đang phát chỉ để đưa tin về ca mổ tim của Johan Cruyff. Còn tại Hà Lan, mỗi bài báo của Cruyff đều được xem là kim chỉ nam để NHM khen hay chê Ajax Amsterdam. Chỉ với vài chục chữ của Cruyff, NHM Ajax lập tức chặn xe chở đội để “nói chuyện phải quấy” với HLV Van Basten!

Siêu Cúp Hà Lan có tên Cruyff. Có hẳn một chuỗi “đại học Johan Cruyff” ở Hà Lan, còn “học viện thể thao Johan Cruyff” có trụ sở ở Hà Lan, TBN và Mexico. Số áo 14 của Cruyff đã được Ajax cất riêng, không sử dụng nữa. Với vị thế “Thánh”, Cruyff từng yêu cầu Ajax sa thải HLV phó Danny Blind, yêu cầu HLV trưởng Van Basten xếp quân theo sơ đồ duy nhất là 4-3-3…

Mỗi khi xảy chuyện ở Ajax, Cruyff luôn được công luận ủng hộ. Nhưng sự sống còn của Ajax trong bóng đá hiện đại lại tùy thuộc vào khả năng quản lý đội bóng, chứ đâu có tùy thuộc vào công luận. Nội chuyện chạy theo ý muốn của Cruyff và đối phó với công luận thôi, Ajax đã bở hơi tai rồi…
Huỳnh Tịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục