Thách thức cho Djokovic

00:08 Thứ hai 16/01/2012

Quán quân Giải Úc mở rộng chấp nhận gác vợt 3 tuần liền để dưỡng sức chuẩn bị đối phó với một loạt thách thức đến từ những cái tên quen thuộc như Nadal, Federer, Murray, Del Potro...

Ai sẽ ngăn được tay vợt số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic bảo vệ ngôi vô địch Giải Úc mở rộng 2012? Một loạt ứng viên đã được giới chuyên môn liệt kê nhưng tựu trung lại đều là những gương mặt quen thuộc của làng banh nỉ thế giới như Rafael Nadal, Roger Federer, Andy Murray, Tsonga, Del Potro.

Vấn đề là những ngôi sao đó sẽ làm cách gì để trị được Djokovic trong khi bản thân họ cũng phải đối mặt với một loạt vấn đề về chấn thương. Cựu vô địch Giải Úc 2010 Roger Federer vừa phải bỏ cuộc trước trận bán kết Giải Doha mở rộng với Tsonga vì đau lưng.


Tuổi tác bắt đầu là gánh nặng. Federer dù rất kiên cường trong thời điểm cuối năm 2011 nhưng với chấn thương dai dẳng kiểu này, đặt mục tiêu gặp Djokovic trong trận chung kết dường như là quá sức. Nhất là trên hành trình dự kiến, Federer có thể sẽ gặp Nadal ở bán kết. 7 năm liên tiếp hai tay vợt từng thay nhau thống trị làng banh nỉ thế giới chưa từng gặp nhau ở bán kết một kỳ Grand Slam nào khác nên Federer có lý do để lo lắng.

Còn tay vợt số 2 thế giới Rafael Nadal cũng chẳng tự tin hơn đối thủ người Thụy Sỹ bao nhiêu. Thất bại ở bán kết Doha mở rộng trước đối thủ kém tiếng Gael Monfils chỉ sau 2 ván đấu, cộng thêm cái vai trái đang bị đau, tay vợt người Tây Ban Nha không quá lạc quan về triển vọng ở giải Úc năm nay. Nhất là trong hành trình dự kiến, Nadal nhiều khả năng sẽ gặp toàn đối thủ xương xẩu Tomas Berdych ở vòng 3 hoặc người thắng trong cặp đấu dự kiến giữa John Isner/Feliciano Lopez ở vòng 4. Rất muốn níu kéo đỉnh cao nhưng khi sự dẻo dai, bền bỉ đã không còn là điểm mạnh của Nadal, muốn thách đấu ngôi vương với Djokovic cũng không đơn giản.

Andy Murray (trái) thuê huyền thoại Ivan Lendl làm HLV với hy vọng lật đổ Djokovic. Ảnh: Reuters


Xét về phong độ cũng như tên tuổi, ba tay vợt Andy Murray (hạt giống số 4), Tsonga (số 6) và Del Potro (số 11) cũng là những đối thủ được xem là rất khó chịu cho Djokovic. Luôn được xếp vào hàng “ngựa ô”, có khả năng tạo bất ngờ ở các giải Grand Slam nhưng Del Potro đã có dấu hiệu sa sút thể lực khi bị loại ngay tứ kết Sydney International 2012, giải đấu làm nóng cho Giải Úc mở rộng.


Trong khi đó, Tsonga và Murray được giới chuyên môn đánh giá tốt nhất, có khả năng tạo được bất ngờ nhất ở Melbounre Park. Tuy nhiên, dù thi đấu nhiều năm nhưng cả hai dường như vẫn chưa đủ bản lĩnh ở những giải đấu lớn như Grand Slam. Đó là lý do hạt giống số 4 người Scotland Andy Murray đã thuê huyền thoại của làng quần vợt thế giới Ivan Lendl làm HLV với hy vọng sẽ truyền thêm bản lĩnh cho anh một khi phải bước vào những trận đấu quan trọng nhất.

Sau gần 3 tuần nghỉ ngơi, không tham gia bất cứ giải đấu nào để tránh quá tải, Djokovic chắc chắn sẽ trở lại với sự lợi hại gấp bội. Paolo Lorenzi, một tay vợt còn vô danh của nước Ý đang rất háo hức được đối đầu cùng tay vợt xếp hơn anh đến 107 hạng trên bảng tổng sắp ATP. Vấn đề đối mặt là một chuyện, còn có tạo được “cú sốc” nào cho Djokovic hay không lại là chuyện khác.

Một số cặp đáng chú ý vòng 1

Giải Úc mở rộng 2012 sẽ khởi tranh sáng 16-1 với các trận đấu được trực tiếp trên hai kênh ESPN HD và Star Sports vào lúc 7 giờ và 15 giờ mỗi ngày. Ở vòng 1 nội dung đơn nam có các cặp đấu đáng chú ý như Djokovic (hạt giống số 1) gặp Lorenzi, A.Murray (4) gặp Harrison, Istomin gặp Tsonga (6), Tomic gặp Verdasco (22), Kudryavtsev gặp Federer (3), Kuznetsov gặp Nadal (2).

Ở nội dung đơn nữ, hạt giống số 1 Wozniaki gặp Rodionova, Clijsters (11) gặp Koehler, Li Na (5) gặp Pervak, Serena Williams (12) gặp Paszek, Sharapova (4) gặp Dulko, Stosur (6) gặp Sorana Cristea, Kvitova (2) gặp Dushevina
Anh Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục