Những lần thay người để đời của các HLV

20:29 Thứ sáu 08/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một trong những yếu tố để đánh giá tài năng của một HLV là khả năng đọc trận đấu và thay người sao cho hiệu quả. Trong bóng đá không hiếm những trận đấu đã hoàn toàn thay đổi cục diện từ những điều chỉnh của các HLV, tất nhiên không phải điều chỉnh nào cũng luôn luôn đúng.

Sir Alex Ferguson (Bayern Munich – Man United năm 1999)


Camp Nou, Barcelona năm 1999 là nơi diễn ra trận chung kết Champions League giữa Bayern Munich và Man United. Đội bóng Đức dẫn bàn ngay từ phút thứ 6. Đến phút 67 và 81, Sir Alex của Man United đã tung Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjær vào sân. Sau này đây được xem là những điều chỉnh vĩ đại khi chính hai tiền đạo này đã ghi bàn ở các phút 91 và 93 giúp Man United thắng ngược Bayern Munich, đoạt cúp Champions League và hoàn tất cú ăn 3 lịch sử.

Jose Perkerman (Argentina – Đức năm 2006)


Argentina gặp Đức trong trận tứ kết World Cup 2006. Argentina có bàn thắng dẫn trước. Khi còn khoảng 20 phút nữa hết giờ, HLV Perkeman đã rút nhạc trưởng Riquelme ra sân và thay vào đó là Cambiasso. Rõ ràng HLV này có lý do của ông khi cho một tiền vệ phòng ngự vào thay một cầu thủ chuyên tấn công. Nhưng ông quên một điều rằng đá với tuyển Đức thì phút 90 cũng chưa chắc là nắm chắc phần thắng. Trong thế được giảm sức ép sau khi Riquelme rời sân, Đức đã gia tăng thế công và có bàn gỡ sau đó rồi thắng luôn trong loạt đá 11m, giành quyền vào vòng sau.

Marcello Lippi (Đức – Italia năm 2006)


Trong trận bán kết World Cup 2006 gặp chủ nhà Đức, HLV của Italia Marcello Lippi đã có những điều chỉnh vượt ngoài tiên liệu của đối thủ cũng như người hâm mộ. Trước một tuyển Đức muốn kéo trận đấu về loạt đá 11m, trong khi Italia phần lớn những cầu thủ đều lớn tuổi khó có thể chơi bùng lên ở những phút cuối ai cũng nghĩ Italia cũng chọn phương án là lui về giữ sân nhà để chờ đá luân lưu. Nhưng Lippi đã đi một nước cờ mạo hiểm là tung Iaquinta, Del Piero, Gilardino vào sân thay Camoranesi, Perrotta và Luca Toni nhằm đánh phủ đầu người Đức. Kết quả Fabio Grosso và Del Piero đã ghi liên tiếp 2 bàn thắng ở các phút 119 và 121 giúp Italia vượt qua Đức một cách ngoạn mục.

Louis Van Gaal (Costa Rica – Hà Lan năm 2014)


Trong trận tứ kết World Cup 2014 giữa Costa Rica và Hà Lan, khi hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu thì HLV của Hà Lan ông Luis Van Gaal đã có một sự thay người lịch sử, ông cho thủ môn Tim Krul vào thay Jasper Cillessen để bắt những quả 11m. Và thủ môn của Newcastle United đã chơi xuất sắc khi cản phá được 2 quả đá của Costa Rica và đưa Hà Lan vào bán kết.

Việc thay người cho thấy được tầm quan sát, sự nhạy bén và dũng cảm của một HLV. Tuy không phải sự thay đổi nào cũng mang lại hiệu quả nhưng đó là thước đo không thể tốt hơn để đánh giá một HLV tài năng hay không và cũng có thể tạo nên những chiến thắng đáng nhớ.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục