Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3: ‘Nữ hoàng’ Kim Chi

10:23 Chủ nhật 08/03/2015

Bốn lần đoạt giải Quả bóng vàng cùng bốn lần vô địch SEA Games và một lần vô địch Đông Nam Á, Đoàn Thị Kim Chi đã trở thành cô gái có nhiều thành tích nhất bóng đá nữ Việt Nam.

Thời hoàng kim của bóng đá nữ Việt Nam, cái tên Kim Chi là một phần của những cô gái vàng. Tham dự năm kỳ SEA Games thì bốn lần đoạt HCV và dấu ấn của Kim Chi rất đậm nét. Trong những trang sử huy hoàng của bóng đá nữ Việt Nam, màu vàng của chiếc huy chương mà Kim Chi mang về còn được nhuộm bởi máu và nước mắt.

Giới bóng đá Việt Nam không thể quên được SEA Games 25-2009 tại Lào, trong lượt trận thứ hai vòng bảng gặp Myanmar, phút 40, trong một pha tranh chấp quyết liệt với hậu vệ Myanmar, Kim Chi bị té ra phía ngoài sân, đập đầu rất mạnh xuống nền nắp cống thoát nước thiết kế quanh sân. Cú đập mạnh đấy khiến Chi bị vỡ đầu, máu me chảy đầm đìa nhuộm đỏ chiếc áo trắng, thấm qua cả số 14 sau lưng và ngực áo. Ai cũng lo ngại và nghĩ rằng Chi không thể bình phục vì mất máu quá nhiều thì cầu thủ này khi được đỡ dậy đã năn nỉ các bác sĩ băng chặt đầu lại để em tiếp tục trở lại sân thi đấu.

Trong những trang sử huy hoàng của bóng đá nữ Việt Nam, màu vàng của chiếc huy chương mà Kim Chi mang về còn được nhuộm bởi máu và nước mắt. Ảnh: Q.THẮNG - D.PHƯƠNG

Hơn năm phút cầm máu và cứu chữa, trong khi xe cứu thương của ban tổ chức đã túc trực bên đường chạy cách nơi cứu chữa Chi chỉ vài mét, bất ngờ mọi người thấy Chi đứng dậy giơ tay ra hiệu trọng tài xin được trở lại sân. Trước sự từ chối của trọng tài khi thấy người Chi đầy máu và trang phục lem hết cả áo đấu thì các bác sĩ Việt Nam đã dùng hàng chục chiếc khăn ướt lẫn nước đá chùi sạch những vết máu tươi trên người Chi lẫn áo đấu.

Kim Chi trở lại sân với chiếc băng trắng quấn chặt đầu trong tiếng vỗ tay vang dội trên khắp các khán đài, đồng thời cũng là động lực lớn cho các đồng đội trước lối chơi hủy diệt của cầu thủ Myanmar.

Như một phép thần sau khi Chi trở lại sân ít phút thì đội tuyển Việt Nam được hưởng quả đá phạt. Và Kim Chi xin được thực hiện.

Chỉnh sửa lại chiếc băng trắng lem chút máu tươi, Kim Chi chạy đà thật gọn và tung cú sút vào góc hiểm trong sự hò reo của cả cầu trường.

Đó cũng là giải đấu mà các cô gái vàng Việt Nam gặp Thái Lan trong trận chung kết kịch tính sau 120 phút bất phân thắng bại rồi thắng 3-0 ở loạt sút luân lưu mà Chi góp công vào một pha thực hiện chuẩn xác và đồng đội Kiều Trinh hai lần phá bóng trước những chân sút Thái Lan.

Bây giờ thì Kim Chi trở lại trong vai trò “thuyền trưởng” của đội tuyển TP.HCM tham dự giải vô địch quốc gia. Khi chúng tôi hỏi Kim Chi luyến tiếc điều gì nhất khi treo giày thì không chút ngập ngừng, Chi nói ngay: “Đó là hai lần thua Thái Lan ở trận chung kết SEA Games 27 tại Mandalar, Myanmar và trận play off tranh suất thứ năm đi dự vòng chung kết World Cup 2015 cũng trước Thái Lan…”.

Rất mới lạ với vai trò của nhà cầm quân nhưng nhìn Kim Chi thật tự tin khi chỉ đạo những đồng đội của mình ngày nào cùng những cầu thủ đàn em.

Hy vọng dòng máu nóng và tinh thần quả cảm của “nữ hoàng” Kim Chi sẽ lan tỏa trong các “học trò” thực hiện sứ mệnh tìm lại thời hoàng kim cho bóng đá nữ TP.HCM.

Tấn Phước | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục