Becamex Bình Dương trước lượt trận thứ 3 tại AFC Champions League: Đá để biết mình đang ở đâu

09:33 Thứ hai 16/03/2015

B.Bình Dương không có quá nhiều tham vọng nhưng vẫn ấp ủ hy vọng gây bất ngờ tại AFC Champions League mùa này. Tuy vậy, ở trận đấu tới, gặp đội bóng Hàn Quốc Jeonbuk vào ngày 17-3 trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng bảng AFC Champions League, niềm hy vọng của CLB đại diện cho Việt Nam là nhỏ nhoi.

Công Vinh (phải) là cầu thủ của B.Bình Dương có kinh nghiệm chơi bóng tại đấu trường quốc tế. Ảnh: Quang Liêm

Ban huấn luyện của B.Bình Dương thừa hiểu đội bóng của mình đang thi đấu tại sân chơi nào nên không đặt gánh nặng thành tích lên vai cầu thủ. Khi AFC Champions League bắt đầu vòng đấu bảng, lãnh đạo B.Bình Dương đã chuẩn bị tâm thế cho các cầu thủ, họ biết rằng các đội bóng cùng bảng đấu đều được đầu tư rất lớn so với mặt bằng bóng đá Châu Á và cơ hội dành cho B.Bình Dương là khá nhỏ. B.Bình Dương có thể là đội bóng chi tiêu mạnh tay nhất Việt Nam nhưng so với Kashiwa Reysol (Nhật Bản), Jeonbuk Motors (Hàn Quốc), Shandong Luneng (Trung Quốc) thì những khoản chi đó "chưa là gì". "Giá chuyển nhượng cầu thủ ngoại của chúng ta chỉ tính bằng tiền nghìn USD nhưng cầu thủ ngoại của người ta lên đến cả triệu USD" - một nhà quản lý của B.Bình Dương đã nói như vậy khi bàn về thực lực của B. Bình Dương và so sánh với những đội còn lại trong bảng.

B.Bình Dương không chủ quan, cũng không ảo tưởng nhưng xác định "không sợ hãi". Thế nên, các cầu thủ của đội bóng đương kim vô địch V.League đã được yêu cầu phải thi đấu với tất cả "vốn liếng" và quan trọng nhất là không được tự ti trước đối thủ. Giám đốc Kỹ thuật Lê Thụy Hải từng nói rằng, cầu thủ nào ngại thi đấu ở AFC Champions League thì hoàn toàn có thể đề đạt lên Ban huấn luyện để được ở nhà. Tất nhiên, không cầu thủ nào của B.Bình Dương đưa ra đề nghị đó, tất cả đều muốn làm được điều gì đó ở sân chơi lớn nhất châu lục.

Tuy vậy, sau sự khởi đầu khá tích cực khi chỉ chịu thua sát nút 2-3 trên sân nhà trước CLB Shandong Luneng (Trung Quốc), B.Bình Dương đã thực sự thấy "núi cao" ở Châu Á khi gặp Kashiwa Reysol (Nhật Bản). B.Bình Dương thua đậm 1-5 là một chuyện, đáng chú ý là chính Ban huấn luyện B.Bình Dương đã được tận mắt chứng kiến khoảng cách khó san lấp giữa bóng đá Việt Nam với Nhật Bản cả ở cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Một trận thua khiến những người trong cuộc hiểu thêm nhiều điều về cách làm bóng đá chuyên nghiệp, từ việc xây dựng hệ thống đào tạo trẻ đến đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, đưa khoa học hiện đại vào phục vụ công tác huấn luyện. Ở trận đó, dù đã thể hiện được tất cả phẩm chất song B.Bình Dương vẫn phải chịu thua tâm phục khẩu phục trước một đội bóng được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại.

Đến ngày 17-3 tới, B.Bình Dương lại làm khách trước Jeonbuk Motors, đội bóng Hàn Quốc được đánh giá là không thua kém Kashiwa Reysol về mọi mặt. Ở lượt trận thứ 2, Jeonbuk Motors đã chứng tỏ được thực lực bằng trận đại thắng 4-1 ngay trên sân nhà của Shandong Luneng. Cứ theo lập luận thông thường thì B.Bình Dương sẽ không có "cửa" gây bất ngờ trước đại diện bóng đá Hàn Quốc ở lượt đấu tới. Chưa kể, một số trụ cột của đội như Công Vinh, Phước Tứ lại không thể sang Hàn Quốc cùng đội vì bị chấn thương. Trong đó, sự vắng mặt của Công Vinh đáng tiếc hơn cả vì cầu thủ này có kinh nghiệm thi đấu với các đội bóng Đông Á. Điều này càng làm cho những toan tính tổ chức tấn công của Ban huấn luyện B.Bình Dương trở nên khó khăn.

Ít người mong chờ B.Bình Dương tạo nên một cơn địa chấn trước đội bóng Hàn Quốc ngay trên sân khách. Hòa là quá thành công hoặc thua với cách biệt sít sao là chấp nhận được. Vấn đề vẫn là cách tiếp cận trận đấu và thái độ chuyên nghiệp của các nhà đương kim vô địch V.League, để bóng đá Việt Nam không phải mất mặt vì những trận thua thảm ở sân chơi châu lục.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục