Câu chuyện anh hùng và thời vận

21:27 Thứ bảy 31/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Từ xa xưa thì người ta đã tranh luận rằng “thời thế tạo anh hùng” hay “anh hùng tạo ra thời thế” ? Và cho đến bây giờ, câu hỏi về mối quan hệ giữa cá tính và hoàn cảnh vẫn là đề tài chưa có câu trả lời thoả đáng nhất.

Trong thế giới bóng đá có lẽ chẳng ai không biết đến những ngôi sao đương đại như Ronaldo, Gareth Bale, Rooney, Di Maria, Fabregas, Sanchez hay Neymar…Tài năng của họ xuất chúng đến mức nào thì chúng ta không cần phải ca tụng thêm nhiều nữa, nhưng sự thành công của họ bây giờ là kết quả của “anh hùng vượt qua thời thế” hay đó là sản phẩm của vận số tạo ra?

Chúng ta đều biết Ronaldo cùng Gareth Bale có nhiều điểm chung nhau. Xuất phát điểm của họ trong vai trò những cầu thủ tiềm năng chứ không phải kiểu thần đồng xuất chúng. Ronaldo bị nghi ngờ khi mặc chiếc áo số 7 huyền thoại tại Old Trafford còn Bale cũng không gây ấn tượng quá mạnh khi chơi cho CLB trung bình khá tại Anh là Tottenham. Nhưng bằng sự cố gắng đáng kinh ngạc, cả hai đã có bước lột xác ngoạn mục như vịt con xấu xí hoá thành thiên nga lộng lẫy.

Họ cùng đến chơi cho đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20 là Real Madrid và chiếm giữ 2 vị trí đầu danh sách những cầu thủ đắt giá nhất. Nếu câu chuyện đến đây dừng lại thì có thể nói rằng chính Ronaldo và Bale đã quyết định số phận của mình chứ thời thế không tạo ra sự thành công cho họ. Tuy nhiên Gareth Bale còn phải chứng minh thêm nữa khi bây giờ người ta chỉ xem anh là cái bóng tại Bernabeu sau Ronaldo -  cầu thủ đã có 3 QBV trong tay. Nhưng khi mà Ronaldo đã bước sang tuổi 30 thì người ta cho rằng cái thời của Bale đã đến. Đó là lúc anh chiếm vị trí số 1 tại Real Madrid và cả thế giới. Ronaldo không còn đỉnh cao là thời cơ mở ra cho Bale nhưng anh có nắm bắt được không lại là câu chuyện khác?

Hoàn cảnh của Neymar cũng chẳng khác gì Bale. Có thể anh là vua tại Santos, tại Brazil nhưng khi sang Tây Ban Nha chơi cho Barcelona thì anh phải làm kép phụ cho Messi như một định luật vốn có tại Nou Camp. Đã có nhiều dự đoán đưa ra rằng một ngày nào đó Neymar sẽ kế thừa vị trí của Messi nhưng một ngày là ngày nào khi bây giờ Messi chỉ mới 27 tuổi và chưa có dấu hiệu xuống sức. Một bài toán quá khó được đặt ra cho Neymar rằng anh sẽ làm gì để chứng tỏ mình là nhất? Ở lại chờ thời? Phấn đấu để vượt mặt Messi? Ra đi để tìm kiếm cơ hội? Dù là chọn con đường nào thì đó đều là cuộc đấu tranh giữa con người và vận mệnh, nhưng ngay lúc này vận mệnh đang là kẻ nắm phần thắng thế hơn.

Ra đi để tìm cơ hội không phải là lựa chọn tồi cho Neymar khi anh có 2 tấm gương phía trước: Fabregas và Sanchez. Cả hai đều từng chơi tại Nou Camp, đều là kẻ đóng vai phụ dù trước đó họ đã là số một tại CLB cũ. Và rồi cả Fabregas, Sanchez đều ra đi. Điểm đến của họ là nước Anh, là Premier League. Kết quả họ thu được thế nào thì ai cũng rõ. Fabregas là chân chuyền số 1 tại Ngoại hạng Anh trong màu áo Chelsea còn Sanchez đóng vai trò sống còn của Arsenal. Danh hiệu là điều chưa biết chắc nhưng có một điều chắc chắn rằng vị thế của họ đã khác rất nhiều khi không còn chơi tại Barcelona.

Cho nên dù không tuyệt đối nhưng có thể nói rằng sự thành công của một cầu thủ phụ thuộc khá nhiều vào hoàn cảnh đội bóng của họ. Tuy nhiên đó không phải là yếu tố quyết định mà chỉ là thử thách hay một cơ hội dành cho họ mà thôi. Nếu họ có bản lĩnh để vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội thì chắc chắn sẽ thành công.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục