Federer, từ ẩn số tới ngày về 'nhà vua'

11:50 Thứ hai 23/01/2017

Tháng đầu tiên của năm 2017 được thiết kế riêng cho Roger Federer. Từ một ẩn số ngoài cuộc, "nhà vua" trở lại và mang đến rất nhiều sự bất ngờ.

Gọi FedEx bằng danh xưng "nhà vua" tại Australian Open 2017 không sai. Anh xứng đáng với mọi tên gọi mỹ miều nhất. Đất Australia từng chứng kiến huyền thoại người Thụy Sĩ 4 lần vô địch. Nhưng nói về tay vợt 35 tuổi, người ta nên nhìn anh với hình tượng "nhà vua trở về". Điều đó chân thật hơn.

Federer, kẻ ăn mày dĩ vãng với hình bóng nhạt nhòa quá khứ, đang khiến xứ chuột túi dậy sóng với liên tiếp những bất ngờ tạo ra. Sau Tomas Berdych, tới lượt Kei Nishikori gục ngã trước "đỉnh Everest của làng banh nỉ". Federer đã vào tứ kết. Sự hoài nghi giờ được thay bằng tôn trọng.

federer

 Federer đang hồi sinh tại Australian Open 2017.

Thứ tennis của Federer vẫn mang đường nét cũ kỹ, nhưng không mất đi sự lợi hại. Những cú thuận tay uy lực, đôi chân di chuyển rất khéo léo và nhiều cú đánh mang thương hiệu FedEx. Tất cả điều đó được thể hiện sau tuần đầu tiên của giải Grand Slam danh giá.

Gặp Berdych, Federer là hiện thân của chàng hiệp sĩ dũng mãnh. Trước Nishikori, tay vợt đã 35 tuổi và nghỉ thi đấu suốt 5 tháng qua mang hình hài cũ kỹ chinh chiến. Đó là sự bền bỉ, tâm lý vững vàng và đẳng cấp trong những thời điểm quyết định. Federer thật sự trở thành bất ngờ lớn nhất tại Australian Open 2017, hơn cả việc Nole và Murray bị loại.

Một ai đó có lẽ không dám can đảm để theo dõi khi Federer bị dẫn 1-5 trong set đầu. Họ sợ lại chứng huyền thoại của những huyền thoại dừng cuộc. Song, "Tàu tốc hành" vẫn kiên cường chiến đấu để đưa Nishikori vào loạt tie-break sau đó. Càng thi đấu, lửa nhiệt huyết trong FedEx lại bùng cháy dữ dội. 

GettyImages632375512

 Nishikori, trẻ hơn, vẫn gục ngã trước thần tượng của mình. Ảnh: Getty Images.

Điều đó thể hiện qua hành động của anh trong ván thứ năm quyết định. Khi tỷ số là 3-0 cho Federer và Nishikori xin nghỉ vài phút để bác sĩ chăm sóc, người ta thấy "Tàu tốc hành" vẫn bình thản đứng vững trên sân, thay vì ngồi nghỉ. Ánh mắt ngôi sao này nói lên một quyết tâm dữ dội. FedEx đang sẵn sàng kết liễu đại diện Nhật Bản.

Kết thúc trận đấu, những thống kê kỹ thuật cũng cho thấy Federer tuổi 35 như chai vang hảo hạng. Ngâm càng lâu, thứ rượu vang ấy lại thêm đậm đà. "Tàu tốc hành" có 83 điểm thắng, phạm 47 lỗi tự đánh bóng hỏng, giành chiến thắng 80% trong quả giao bóng 1 và 7 break của đối thủ. Đó là những con số hoàn hảo giúp FedEx có tấm vé thông hành vào tứ kết.

Theo nhà báo Christopher Clarey, Federer thật sự trải qua rất nhiều khó khăn trước Nishikori. Thời gian 3 giờ 24 phút thi đấu của hai tay vợt là màn tra tấn thể lực. Nishikori cũng chơi từ cuối sân rất tốt. Nhưng tay vợt già hơn sau cùng lại chiến thắng, đặc biệt khi bản thân chưa thi đấu trận nào trong 5 set từ sau lần cuối cùng xuất hiện ở Wimbledon 2016.

cats

 Thống kê kỹ thuật giữa Federer và Nishikori.

Trước thềm Australian Open 2017, Federer cho biết không ngại bị xếp chiếu dưới, chỉ việc xếp hạt giống 17 tại giải. Vị thế "chiếu dưới" thậm chí còn giúp tay vợt người Thụy Sĩ giảm được áp lực, không như Andy Murray hay Novak Djokovic, vốn bị loại bởi "những sát thủ giấu mặt" theo cách huyền thoại banh nỉ Jim Courier bình luận.

Sau Novak Djokovic, tới lượt Andy Murray bị loại sớm. Những bất ngờ đó cộng với Federer trở lại thời đỉnh cao góp phần giúp "Tàu tốc hành" thẳng tiến về ga cuối. Đường tới chung kết còn 3 trận nữa. Sau Mischa Zverev (nếu vượt qua) thì đó sẽ là người thắng trong cặp đấu giữa Stan Wawrinka và Jo-Wilfred Tsonga. Không tay vợt nào dễ chơi cả. 

Tuy nhiên, ẩn số Federer đang trở lại và lợi hại hơn. Cây bút Johnette Howard đã kết luận như vậy trong bài bình luận trên ESPN.

Trận tứ kết Australian Open 2017 giữa M.Zverev và Roger Federer sẽ diễn ra lúc 7h00 ngày 24/1.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 11:12 23/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục