Cổ Động Viên Sông Lam Nghệ An bị VFF “đánh đòn”: Tác dụng nằm ở đâu?

16:38 Thứ sáu 27/04/2012

Trên sân Thống Nhất chiều 19/4 ở vòng đấu bù vòng 13 V-League giữa Sài Gòn FC và SLNA vừa rồi, một số CĐV SLNA đã có những hành động gây rối khiến ban Kỷ luật VFF đưa án phạt cấm CĐV SLNA tới sân Thống Nhất đến hết giải. Nhưng “đòn roi” này liệu có giúp mọi thứ tiến triển theo chiều hướng tích cực?

Mang tiếng là bị VFF “cấm cửa” sân Thống Nhất đến hết mùa giải, nhưng thực chất CĐV SLNA cũng không quá lo bởi SLNA chỉ còn một trận làm khách trước N.SG trên SVĐ này.

Thế nhưng, vấn đề nằm ở chỗ, CĐV SLNA đa phần là những người hâm mộ chân chính và có ý thức, còn thủ phạm của những hành vi đốt lửa, chửi bới trọng tài lại chỉ là thiểu số. VFF phạt nặng cả một tập thể nhưng rõ ràng sức răn đe và nghiêm khắc lại chưa đánh vào được tư tưởng của những cái đầu “nóng”. Sau án phạt này, nhiều người đã cho rằng, VFF phạt cho có lệ chứ chưa thực sự lo lắng đến chất lượng của giải đấu cũng như ý thức của khán giả đến sân.

Án phạt cấm CĐV SLNA đến sân Thống Nhất trong mùa giải này bị xem là gần như không có hiệu lực thực tế. Ảnh: Kim Ngọc

Không nói đâu xa, năm 2010, CĐV Hải Phòng cũng bị VFF cấm đến sân khách để cổ vũ cho V.Hải Phòng, nhưng hiệu lực thực sự của án phạt gần như không có, vì khi VFF chưa xoá án, chưa có trận nào V.Hải Phòng đá xa nhà lại thiếu vắng một lực lượng lớn CĐV mặc “thường phục” đến hoạt náo.

Có lẽ các CĐV SLNA khu vực phía Nam cũng vậy, chắc chắn họ không thể bình chân như vại và ngồi ở nhà xem qua TV. Chỉ cần không mặc áo vàng, không mang cờ quạt là họ có thể được vào sân Thống Nhất một cách hết sức ung dung. Và thế là lệnh cấm của VFF xem như vô tác dụng. Nếu 5.000 CĐV SLNA không mặc áo vàng, không được ngồi ở khu vực khán đài C, D, nơi BTC và lực lượng an ninh của sân có thể dễ dàng kiểm soát họ, mà họ lại ngồi chung với số ít CĐV N.SG ở khán đài B thì thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu trận đấu khiến CĐV cả 2 bên đều ức chế? Liệu BTC sân Thống Nhất có tiếp tục dùng vòi rồng để giải tán đám đông theo cách mà họ đã làm với CĐV Nghệ An vừa qua hay không?

Có thể nói quyết định của ban Kỷ luật trong vụ việc này xem như là một biện pháp tình thế. Nặng tay thì có nhưng không có tính răn đe, không có tính định hướng và có phần khiến người hâm mộ cả nước phải băn khoăn. Liệu V-League sẽ còn lại bao nhiêu khán giả nếu năm nào cũng có CĐV bị cấm đến sân?

Một giải đấu có nhiều bất cập từ ngoài sân cho đến trong sân như V-League thì không ai dám chắc các CĐV sẽ chịu đựng được trong bao lâu. Và không biết bóng đá VN sẽ đi theo vòng luẩn quẩn này đến bao giờ?

Còn với CĐV SLNA, dù bị chỉ trích nặng nề và bị phạt nghiêm khắc, nhưng không vì thế mà tình yêu của họ dành cho đội bóng quê hương bị suy giảm. Trong trận SLNA làm khách ở Thanh Hoá tại vào ngày 30/4 tới đây. hàng trăm CĐV SLNA tại Hà Nội và ở quê nhà vẫn sẽ hân hoan kéo đến sân Thanh Hóa với đầy đủ cờ quạt, trống chiêng và rất nhiều những lá cờ Tổ quốc trong ngày kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bóng đá VN cần nhiều những CĐV nhiệt thành như vậy và việc hạ nhiệt những cái đầu nóng hay các hành vi không đẹp nhờ sự điều hành hợp tình, hợp lý của BTC giải có vai trò hết sức quan trọng để lôi kéo người hâm mộ với sân cỏ Việt.
Trung Won | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục