World Cup 2014 chắc chắn sẽ được phát sóng ở Việt Nam

15:02 Thứ ba 11/03/2014

Dù VTV chưa quyết định sẽ mua bản quyền phát sóng truyền hình giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh World Cup 2014. Nhưng rồi chắc chắn VTV "kiểu gì" cũng sẽ mua, vấn đề là mua với mức giá bao nhiêu mà thôi.

Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền - VNPAYTV cho biết dù đến thời điểm này VTV chưa quyết định sẽ mua bản quyền phát sóng truyền hình giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh World Cup 2014. Nhưng rồi chắc chắn VTV kiểu gì cũng sẽ mua, vấn đề là mua với mức giá bao nhiêu mà thôi.

Ông Cường khẳng định, khán giả Việt Nam không phải đối mặt với nguy cơ không được xem giải bóng đá 4 năm mới có một lần này. Bởi vì, FIFA đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ phải phát sóng các giải đấu có sự tham dự của các đội tuyển bóng đá quốc gia World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ số lượng công chúng càng nhiều càng tốt. Do đó, nếu VTV không đủ tiền để mua thì Chính phủ sẽ tham gia điều tiết để VTV đứng ra đàm phán. “Tuy nhiên, không thể chấp nhận con số 10 triệu USD. MP&Silva đã bỏ ra 7 triệu USD thì chúng ta chỉ có thể trả cho họ dưới 8 triệu USD mà thôi”, ông Cường nói.

FIFA đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ phải phát sóng giải đấu có sự tham dự của các đội tuyển bóng đá quốc gia World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ số lượng công chúng càng nhiều càng tốt.

Mới đây nhất, Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương cho báo chí biết, VTV đã rất nỗ lực để đàm phán nhưng nếu số tiền 10 triệu USD không giảm nhiều thì VTV sẽ đứng ngoài cuộc. Một số ý kiến khác thì cho rằng: Khi MP&Silva chào hàng tới 10 triệu USD là cái giá không tưởng và họ đã sai lầm trong phi vụ này khi vẫn nghĩ Việt Nam là thị trường béo bở. World Cup là món ăn tinh thần hấp dẫn nhưng trong bối cảnh khán giả đã khá “no” bóng đá, với một loạt các giải quốc tế cũng hấp dẫn không kém thì các đài hay đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam sẽ không sống chết để mua cho bằng được. Hơn nữa, World Cup lần này có khung giờ rất khó kêu gọi quảng cáo. Chỉ có khoảng 8 trận vào 11 giờ đêm, số còn lại rơi từ 2, 3 giờ sáng hoặc 6, 7 giờ sáng. Và kể cả gọi được quảng cáo cũng không thể có lãi.

Hiện tại các đài có thế mạnh về nội dung thể thao như VTC, HTV TPHCM, HTV Hà Nội cũng đang trong tình trạng chờ đợi động thái của VTV. Ngay như K+, dù rất mạnh tay chi cho bản quyền truyền hình, nhưng ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc K+ cũng thẳng thắn rằng: “K+ sẽ không tham gia mua bản quyền các giải đấu có tính phục vụ công chúng trên các kênh quảng bá như World Cup hay EURO”.

Như ICTnews đã đưa tin trước đây, khi bán bản quyền World Cup 2014 trên các vùng lãnh thổ khác nhau cho các công ty thương mại hay tập đoàn truyền thông, FIFA ràng buộc trong hợp đồng bằng điều khoản là World Cup phải đến được với đông đảo dân chúng ở mức độ tối đa nhất tại quốc gia mà các đơn vị này nhượng lại bản quyền. Thời gian đến World Cup 2014 chỉ còn hơn 90 ngày nữa nên nếu không muốn bị phạt nặng thì có lẽ MP&Silva hoặc phải giảm giá hoặc thậm chí sẽ phải biếu không cho các nhà đài Việt Nam.

Cho đến thời điểm cách đây 1 tuần, chỉ còn Viettel và VTV được coi là khách hàng tiềm năng nhất để MP&Silva có thể “đẩy được” món hàng World Cup Brazil 2014 với giá hời. Nhưng Tập đoàn có khả năng tài chính mạnh nhất là Viettel đã tuyên bố thằng thừng sẽ không mua bản quyền World Cup 2014 vì chưa nhìn thấy lợi nhuận từ phi vụ đầu tư quá lớn này.

Và nếu VTV cũng buông không mua bản quyền World Cup 2014 như Viettel thì khả năng món hàng được đầu tư với giá 7 triệu USD của MP&Silva có nguy cơ bị ế ở Việt Nam. Và nguy cơ xấu nhất đó xảy ra, khi đó chỉ có 2 kịch bản cho MP&Silva lựa chọn: Hoặc là tìm cách bán giá rẻ, có thể bằng phương thức đổi quyền khai thác quảng cáo (tương tự như World Cup 2010 VTV đã mua với giá 2,7 triệu USD nhưng không trả bằng tiền mặt mà đổi quyền khai thác quảng cáo); hoặc là biếu không cho các nhà đài Việt Nam phát sóng miễn phí.

Theo một người am hiểu về truyền hình, việc các đơn vị truyền hình thờ ơ với bản quyền World Cup 2014 có thể là một chiêu nhằm ép MP&Silva phải giảm giá. Việc các nhà đài Việt Nam không chạy đua giành giật bản quyền World Cup 2014 được xem là một tín hiệu vui. Sau thất bại của Liên minh chống độc quyền Ngoại hạng Anh trước K+, các đài trong nước nhận ra một điều cần đồng tâm, hiệp lực, hợp tác với nhau về vấn đề bản quyền, nếu không chính các đài và khán giả Việt Nam sẽ chịu thua thiệt.

Minh Quyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục