Wimbledon 2017: Cơ hội cho những "ông già"

14:00 Thứ ba 11/07/2017

TinTheThao.com.vnVới lợi thế của khoa học thể thao hiện đại, chuyện một tay vợt sớm giành danh hiệu Grand Slam ở độ tuổi 40 sẽ chẳng còn là điều “phi thường kiểu siêu nhiên” nữa.

roger-federer

 Federer, ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Wimbledon 2017. Ảnh: Internet.

“Gừng càng già càng cay”, hay thực chất, những tay vợt lớn đang biết cách lèo tái tuổi tác và tình trạng thể lực của mình cho thật phù hợp bằng những hoạt động hợp lý ngoài sân đấu, tránh xa chấn thương. Việc một tay vợt lớn tuổi thắng Grand Slam trong những ngày này đã là chuyện bình thường.

Khi Ken Rosewall xuất sắc đăng quang ngôi vô địch Australian Open 1972 ở độ tuổi 37 với một nền tảng thể lực khủng khiếp, nhiều người tin rằng, ông sẽ không tốn quá nhiều thời gian để trở thành nhà vô địch Grand Slam lớn tuổi nhất trong lịch sử. Sau đó, Rosewall đã tiến lại rất gần với kỷ lục của cuộc đời khi lần lượt lọt đến trận chung kết của Wimbledon và US Open vào năm 1974. Ông chỉ bị “từ chối” cơ hội chỉ bởi sự sung sức của gã trai trẻ trung 22 tuổi người Mỹ Jimmy Connors.

Theo ông Bill Noris, Cựu Giám đốc Dịch vụ Y học của ATP, với lợi thế của khoa học thể thao hiện đại, chuyện một tay vợt sớm giành danh hiệu Grand Slam ở độ tuổi 40 sẽ chẳng còn là điều “phi thường". “Tôi không nghĩ việc một tay vợt tuổi 40 đăng quang ở đấu trường Grand Slam quá xa rời thực tế. Đó là chuyện rất có thể xảy ra”.

Điều này rõ ràng đã được chứng minh trong những năm gần đây. Lần đầu tiên kể từ khi Rod Laver “quét sạch” cả 4 danh hiệu Grand Slam trong năm 1969, ngôi vô địch ở Wimbledon năm nay có thể sẽ trở thành danh hiệu Grand Slam thứ 4 liên tiếp rơi vào vòng kiểm soát của một tay vợt trên 30 tuổi.

Sau Wawrinka (đã bị loại), Federer và Nadal, cả Andy Murray lẫn Novak Djokovic đều là những ứng viên nặng ký nhất ở Wimbledon 2017 và cả 2 người này cũng đã bước sang tuổi 30. Đó là chưa kể những tay vợt khác như Kevin Anderson, Gilles Muller, Tomas Berdych, cũng đều bước qua tuổi 30 khi bước vào tuần lễ thứ 2 của Wimbledon 2017. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, có đến 7 tay vợt từ 30 tuổi trở lên bước vào tuần lễ thứ 2 ở đấu trường Wimbledon.

Chuyên gia Noris cho biết: “Các tay vợt ở độ tuổi từ 30 trở lên được hưởng lợi rất lớn từ khoa học thể thao, từ điều kiện chuẩn bị tốt và chế độ dinh dưỡng phù hợp, có thể nói, đó chính là chế độ y học trong quần vợt. Chúng tôi đang tạo ra những tay vợt nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trong quá khứ rất nhiều. họ biết làm thể nào để duy trì sự cân bằng và biết khi nào cần nghỉ ngơi. Nhưng tay vợt ở thế hệ này, họ không ngừng nghiên cứu, họ không ngừng tìm kiếm để trở nên tốt hơn. Và chúng tôi có đầy đủ công cụ có thể giúp họ chịu đựng được nhiều kiểu áp lực khác nhau”.

Khi Nadal bỏ cuộc, không thể bảo vệ ngôi vô địch Wimbledon 2009 vì chấn thương đầu gối, các CĐV từng e sợ rằng, cái tiền sử đầy đau đớn của cái đầu gối của anh có thể chính là đoạn kết sự nghiệp chơi bóng của tay vợt người Tây Ban Nha. Và rồi, nỗi lo lắng đó lại nổi lên một lần nữa khi Nadal rút lui khỏi Olympic London và US Open hồi năm 2012.

Hồi năm ngoái, Nadal cũng có lần thứ 3 khiến người ta e ngại khi sớm kết thúc chiến dịch ở Roland Garros và rút lui khỏi Wimbledon. Nhưng cứ mỗi lần người ta định gạch tên anh, thì bằng sự điều trị và chuẩn bị với những phương pháp hiện đại, Nadal đều đã quay trở lại mạnh mẽ. Federer cũng giống như vậy khi rút lui khỏi nửa sau mùa giải 2016 và chơi cực hay trong nửa đầu mùa giải năm nay.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 14:00 11/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục