Wawrinka biến Murray thành cựu vô địch: Thụy Sĩ không chỉ có Roger Federer

09:46 Thứ bảy 07/09/2013

Chuyện một người đàn ông Thụy Sĩ có được thành tích tốt tại một giải Grand Slam như US Open không phải điều gì mới mẻ, nếu người đó tên là Roger Federer. Nhưng khi “tàu tốc hành” đã bị loại từ khá lâu, người ta mới giật mình nhớ ra, Thụy Sĩ còn có cả Stanislas Wawrinka.

Khó ai có thể ngờ rằng nhà đương kim vô địch Wimbledon Andy Murray lại chịu gác vợt 0-3 trước Wawrinka như những gì đã diễn ra hôm thứ Năm vừa rồi. 6-4, 6-3, 6-2 và Wawrinka giành quyền vào chơi trận bán kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Động lực lớn cho Wawrinka

Người Thụy Sĩ có lẽ đang mừng rơn, khi mà Federer ngày càng sa sút thì Wawrinka lại làm được cái điều họ mong chờ: duy trì nét đẹp của những cú trái một tay.

Ở bán kết, Wawrinka sẽ đụng độ Novak Djokovic, người vừa đánh bại một tay vợt cũng chơi trái một tay khác là Mikhail Youzhny ở trận tứ kết còn lại. Nhưng cách mà Wawrinka đã chiến thắng Murray sẽ là động lực rất lớn để anh đối đầu với thách thức mang tên Nole. Tay vợt 28 tuổi đã buộc Murray vào những tình huống đỡ bóng rất khó khăn bằng thứ tấn công dồn dập nhưng không kém phần đẹp mắt đủ để khiến tay vợt người Scotland tức giận đập gãy cây vợt của mình. Trong khi đó, thất bại này quả là một nỗi thất vọng rất lớn đối với Murray. Trở thành nhà cựu vô địch US Open, Murray sẽ mất nhiều điểm và vì thế ngôi vị số 1 thế giới mà anh đang nhắm tới từ Djokovic sẽ lại xa vời hơn.

Wawrinka xuất sắc biến Murray thành cựu vương

Đây có thể coi như là thành công lớn nhất từ trước tới nay trong sự nghiệp của Wawrinka. Suốt quãng thời gian trước đây, khi Federer đang ở thời kỳ đỉnh cao, Wawrinka đã luôn phải nấp dưới cái bóng khổng lồ của “tàu tốc hành” trên mọi phương diện. Anh chưa bao giờ được đánh giá là một tiềm năng Thụy Sĩ không tên là Federer, cũng không được người ta đặt kỳ vọng sẽ lật đổ huyền thoại 17 lần giành danh hiệu Grand Slam. Nhưng Wawrinka đã cho thấy điều ngược lại một cách đầy bất ngờ sau khi đánh bại Murray thuyết phục như thế.

Không còn là cái bóng của FedEx

Wawrinka chơi tốt cả 2 tay nhưng gây ấn tượng nhất bởi cú trái một tay, thứ đang ngày càng khan hiếm của quần vợt bây giờ. Và ngoài ra, anh còn là một sát thủ chơi trên lưới. Nếu có bất kỳ điều gì là thách thức lớn đối với sự nghiệp của Wawrinka ngoài Federer ra, thì có lẽ đó là đời sống cá nhân không mấy suôn sẻ của anh. Năm 2011, anh công khai ly dị vợ mình, cô Alexia và sa thải HLV Peter Lundgren. Phải 2 năm sau, Wawrinka mới thuê HLV mới, đó là Magnus Norman, một vị cựu số 1 thế giới người Thụy Điển. Và đó là bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của Wawrinka khi Norman đã giúp anh có được tấm vé vào dự vòng bán kết hiện nay.

Tám tháng trước, ở vòng 4 Australian Open, Wawrinka đã chiến đấu hết mình trong một trận đấu kéo dài 5 giờ đồng hồ sau 5 set đấu trước đương kim vô địch Djokovic. Ở 2 giải đấu sau đó tại Buenos Aires, Wawrinka đánh bại một chuyên gia đất nện David Ferrer sau 3 set và giành được danh hiệu đầu tiên trong năm. Sự tự tin từ đó bắt đầu được dâng cao hơn để cho đến bây giờ, anh trở thành niềm hy vọng thứ 2 của người Thụy Sĩ sau Federer. Trong khi “tàu tốc hành” bị loại từ vòng 4 thì Wawrinka đã lần đầu tiên chứng tỏ mình có khả năng “trên cơ” người đồng hương tại một giải Grand Slam bằng việc lọt vào bán kết.

Liệu Federer có là cái bóng quá khổng lồ trong sự nghiệp của Wawrinka hay không? “Tôi không bao giờ nghĩ đến điều đó, ngược lại, tôi thực sự rất biết ơn Roger. Anh ấy đã giúp đỡ tôi nhiều. Nhưng giờ là lúc tôi có thể thay anh ấy mang lá cờ nước Thụy Sĩ lên đỉnh cao, dù chỉ mới tại US Open”, Wawrinka từ tốn.

4 Sau 11 năm cầm vợt, Wawrinka mới chỉ có được 4 danh hiệu ở hệ thống giải ATP 250. Thành tích tốt nhất của anh là HCV Olympic ở nội dung đánh đôi.

10 Wawrinka hiện xếp thứ 10 trên BXH ATP. Thứ hạng cao nhất của anh là vị trí số 9 hồi năm 2008.

1 Đây là lần đầu tiên Wawrinka lọt vào bán kết một giải Grand Slam.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục