Vụ Mourinho bị Abramovich “đuổi lần 1”: Vì tin nhắn… nói xấu sếp

12:18 Thứ sáu 02/08/2013

Tất cả vẫn nghĩ rằng Jose Mourinho bị Roman Abramovich đuổi khỏi Chelsea vì những bất đồng liên quan đến cách hoạt động của “The Blues”, thành tích tồi tệ của đội bóng và việc thủ quân John Terry đâm sau lưng. Thế nhưng, sự thật là Mourinho bị sa thải sau khi nói xấu sếp và câu chuyện này đến tai Abramovich.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Bề nổi của tảng băng

Năm 2004 sau khi giành cú đúp danh hiệu với Porto (VĐQG Bồ Đào Nha và Champions League), Mourinho được Abramovich trải thảm đỏ mời về Stamford Bridge. Ngay lập tức, chiến lược gia sinh năm 1963 đã giành được những thành công cùng Chelsea. Có thể kể tới 2 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup, 1 League Cup và 1 Community Shield.

Thế nhưng 1 ngày sau khi Chelsea để Rosenborg cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà tại Champions League (19/9/2007), Mourinho nhận thông báo ông bị bãi nhiệm. Báo giới nước Anh và trên toàn địa cầu lúc đó đã đưa ra không ít nguyên nhân cho quyết định khá bất ngờ của Abramovich - người đứng đầu Chelsea.

Nhà tài phiệt Roman Abramovich

Đầu tiên phải kể đến những bất đồng quan điểm sâu sắc của Mourinho và Abramovich trong các vấn đề chuyên môn của Chelsea. Điển hình là việc nhà tài phiệt người Nga bỏ 30 triệu bảng ra chiêu mộ Andriy Shevchenko - ngôi sao có thể coi là đồng hương (Liên Xô cũ) với Abramovich từ Milan. Trong khi đó, gương mặt mà Mourinho muốn là Samuel Eto’o.

Tiếp theo là chuyện đầu mùa 2007/08, Chelsea đưa Avram Grant về ngồi vào chiếc ghế GĐTT. Điều đó đồng nghĩa, quyền lực của Mourinho càng bị giảm. Không có Grant, Abramovich đã thường xuyên xen vào những vấn đề liên quan đến chuyên môn.

Giờ ông lại còn cài thêm tay chân của mình vào, thì chẳng hóa biến Mourinho thành gần như một bù nhìn, không có trách nhiệm gì ngoài sắp xếp đội hình ra sân mỗi trận. Tất nhiên còn phải kể tới chuyện Chelsea có chuỗi thành tích khá bết bát hồi đầu mùa 2007/08.

Avram Grant được ngồi vào chiếc ghế GĐTT của Chelsea

Sau đó, một số tờ báo xứ Sương mù thậm chí đã tiết lộ một bí mật động trời là chính John Terry - thủ quân của Chelsea đã đâm sau lưng Mourinho. Tuy nhiên, đây thực chất chỉ là một hành động tát nước theo mưa, một thông tin được đưa ra dựa trên sự sáng tạo của các phóng viên.

Hãy suy xét kĩ càng lại mà xem, nếu Terry thực sự là kẻ chủ mưu khiến Mourinho phải ra đi, liệu anh còn cửa sống khi Mou trở lại dẫn dắt Chelsea hè năm nay? HĐ của Terry hiện còn 1 năm nữa mới hết hiệu lực. Và nếu thi đấu tốt trong mùa tới, chuyện anh được gia hạn từ 1 đến 2 năm hoàn toàn có thể xảy ra. Dù sao, Terry vẫn là một công thần tại “The Blues”.

Phần chìm

Không phải Terry, vậy thì kẻ nào khiến Mourinho bị đuổi? Câu trả lời là chính nhà cầm quân đến từ Bồ Đào Nha. Thực ra, những bất đồng giữa Mourinho và cặp Abramovich - Grant hoàn toàn có thể giải quyết. Việc Chelsea chỉ thắng 3 trong 8 trận đầu mùa 2007/08 cũng chẳng tồi tệ đến mức Abramovich phải đá Mourinho ngay ra đường.

Điều khiến ông chủ Chelsea bực tức chính là Mourinho đã nói xấu sau lưng mình. Tính cách của Abramovich là vậy. Abramovich rất ghét kẻ nào không dám thẳng thắn trình bày quan điểm của mình mà chỉ chuyên chờ lúc ông không có mặt để bêu riếu.

John Terry bỗng dưng bị mang tiếng đâm sau lưng người thầy của mình

Theo quan điểm của Abramovich, khi làm việc cùng nhau thì đương nhiên sẽ xảy ra những bất đồng. Đó là điều không thể tránh khỏi, ở bất cứ môi trường nào. Song điều quan trọng là tất cả phải nói hết ra, tranh luận hết mình để tìm ra vấn đề thực sự và cùng nhau khắc phục. Chứ nói xấu sau lưng là hành động của những đứa hèn kém và không thể tha thứ.

Chẳng hề ngẫu nhiên mà ngày trước khi còn nắm quyền tạo Sibneft - một trong những tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước Nga, Abramovich từng đuổi liên tiếp 4 cô thư kí trong một khoảng thời gian ngắn. Lí do chỉ vì họ có thói quen đi buôn chuyện với những nhân viên tầng dưới, và thỉnh thoảng lại “đá đểu” Abramovich sau lưng ông. Sau vụ việc đó, vị Sa hoàng Nga này quyết định thuê một… thư kí nam vì anh ta sẽ không đi… ton hót.

Chủ tịch Chelsea lúc bấy giờ - Bruce Buck

Trở lại với câu chuyện của Mourinho, hôm đó Abramovich gọi Mou vào phòng làm việc của mình nhằm thông báo về quyết định bổ nhiệm Grant. Trước mặt Abramovich, Mourinho gật gù tỏ vẻ ngoan ngoãn mà chẳng phản đối gì. Cựu HLV Porto thậm chí không tỏ chút khó chịu nào trên khuôn mặt.

Abramovich yên tâm là Mourinho tán thành với ông. Sau đó, Mourinho rời khỏi phòng Abramovich rồi lấy máy điện thoại ra nhắn cho Chủ tịch Chelsea - Bruce Buck rằng: “Ôi Roman đúng là chả biết gì về bóng đá. Tại sao tôi lại phải cần thêm một GĐTT cơ chứ?”.

Buck vốn là một người ưa truyền thống cũng không thích mô hình HLV-GĐTT tại một CLB. Thương gia người Mỹ nhắn lại an ủi Mourinho. Song điều đáng chú ý là Buck và Abramovich thời điểm đó dùng cùng một chiếc điện thoại Nokia N95 màu đen.

Trong một buổi họp giữa Buck và Abramovich vào ngày 1/9/2007, 2 người để điện thoại ngay cạnh nhau và Abramovich đã cầm nhầm chiếc của Buck về nhà. Để rồi, ông phát hiện ra cái tin nhắn kia của Mourinho. Abramovich tức sôi máu, cộng thêm việc Chelsea liên tiếp thua Aston Villa (2/9) hòa Blackburn (15/9) và Rosenborg (19/9), ông liền đuổi việc Mourinho.

Bài học cho Mourinho

Sau này, Buck mới kể lại sự việc trong buổi họp ngày 1/9/2007 cho Mourinho nghe. Khi ấy, Mou vẫn là HLV của Inter. Không muốn tình bạn giữa mình và Abramovich mất đi chỉ vì một tin nhắn, ông nhắn tin xin lỗi chủ cũ của mình. Abramovich không phải kẻ thù lâu nhớ dai. Thấy Mourinho xin lỗi thành khẩn như vậy, ông chấp thuận tha thứ.

Jose Mourinho và bài học để đời

Mourinho quả thực đã rất đúng đắn khi nhắn tin xin lỗi Abramovich. Bởi nếu không có cái tin nhắn ấy, chắc chắn ông sẽ chẳng bao giờ có cơ hội quay về làm việc cho Chelsea. Sau 3 năm gắn bó với Real Madrid, Mourinho rời sân Bernabeu vào ngày 20/5 năm nay. Sau đó khoảng 2 tuần, ông được bổ nhiệm làm tân HLV Chelsea thay cho Rafael Benitez.

Sau sự việc nói trên, có lẽ Mourinho sẽ rút ra kinh nghiệm và nhiều bài học quý giá. Nhân viên nói xấu sếp là chuyện bình thường, cơ quan nào chả có. Nhưng nói xấu thì phải biết cách… giấu. Chứ để lộ ra thì sẽ phải nhận những hậu quả khó mà lường trước.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục