VTV Cup: Mừng đó, rồi cũng lo đó

15:08 Thứ năm 22/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Giành ngôi đầu sau 5 trận đấu vòng bảng Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup có thể là tín hiệu khả quan về mặt tỉ số cho bóng chuyền Việt Nam, song vẫn còn đó rất nhiều điều phải làm để hướng đến các sân chơi tầm châu lục trong năm nay.

Không được đánh giá cao ở kỳ VTV Cup lần thứ 11, song tuyển nữ Việt Nam đã gây bất ngờ lớn khi chưa đánh hết các trận vòng bảng đã nắm chắc suất vào đấu bán kết.

Thực tế, các khách mời năm nay không phải là những đối thủ quá mạnh, song trước một Việt Nam với đội hình trẻ hóa đến hơn 2/3 thì đó là một thách thức thật sự. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 11 kỳ VTV Cup, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (LĐ BCVN) mới mạnh tay trong khâu "thay máu" đến vậy.

Lần đầu tiên sau rất nhiều năm bóng chuyền VN mới lại thay máu hàng loạt.

Trong xu thế chung của bóng chuyền thế giới, trẻ hóa là việc nên và cần phải làm như một nhiệm vụ cấp thiết. Nhất là khi những Hà Thị Hoa, Phạm Kim Huệ, Phạm Thị Yến hay Nguyễn Thị Xuân đã bắt đầu có tuổi, và thời gian cống hiến cho tuyển không còn được bao lâu.

Dõi theo sân chơi diễn ra ở Bắc Ninh, có lẽ nhiều khán giả vẫn chưa thể "quen mắt" khi có quá nhiều gương mặt mới trên khán đài. Ngoài Libero Kim Liên, chủ công Đỗ Thị Minh và cặp phụ công già - trẻ Ngọc Hoa - Bùi Thị Ngà ra, tuyển nữ VN lần đầu trình làng những tay đập trẻ về tuổi đời lẫn kinh nghiệm, gồm: Trần Thị Thanh Thúy (1997, 1m89), Lê Thanh Thúy (1995, 1m80), Hà Ngọc Diễm  (1994, 1m77), Trần Thị Thảo (1991, 1m71)...

Đây là cơ hội tốt cho những gương mặt trẻ như Bùi Thị Ngà (áo vàng) có dịp thể hiện mình.

Trẻ hóa, và ngay lập tức có được những chiến thắng "để đời" như trận thắng 3-0 trước Triều Tiên không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào VTV Cup để đánh giá thực lực của tuyển Việt Nam trong quá trình trẻ hóa thì quả là phiến diện.

Sau trận ra quân thua thảm về mọi mặt trước tuyển trẻ Thái Lan (đa phần là những cầu thủ từ 17 đến 19 tuổi). Tuyển VN có 3 trận thắng tưng bừng trước Vân Nam (Trung Quốc), Australia, Triều Tiên và Kazakhstan. Dễ nhận thấy nhất là cả 4 đối thủ này đều không mang sang đội hình mạnh nhất. Vân Nam, Trung Quốc chưa đưa libero Zhang Xian (người từng nhiều lần giành danh hiệu libero xuất sắc ở đấu trường thế giới) vào sân. Triều Tiên ngoài Jong Jim Sim và Min Ok Ju thậm chí còn tạo cơ hội cho những tay đập sinh năm từ 1998 trở lên vào sân thử lửa. Kazakhstan không có gì đáng ngại ngoài chiều cao trung bình vào hạng tốt nhất giải. Đó là chưa kể trong những thời điểm nhạy cảm, Việt Nam còn được hưởng lợi không ít từ quyết định thiên vị của tổ trọng tài.

Trẻ hóa để hướng đến những mục tiêu cao hơn, đó chắc chắn là việc nên làm. Tuy nhiên, việc cấp thiết nhất là phải đề ra một lộ trình phù hợp, trẻ hóa nhưng cũng cần phải có sự kế thừa, chuyển giao. Nói cách khác, việc thay máu hoàn toàn ở các vị trí chuyền 2 của Hà Thị Hoa, Đào Thị Huyền, hay đối chuyền của Phạm Thị Yến trước đây bằng những gương mặt mới, nói không chừng có thể trở thành lợi bất cập hại trong một số trường hợp. Nhất là khi các tay đập trẻ vẫn ít nhiều còn tâm lý khi bước ra biển lớn.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục