Vovinam giúp sưởi ấm tình quê hương ở Paris

14:57 Thứ ba 09/07/2013

Khi bên trong Học viện Judo Pháp (tại Paris) vang lên khẩu lệnh bằng tiếng Việt còn lơ lớ của võ sinh nước ngoài: “Nghiêm”, “lễ”... hay âm điệu bài hát Vovinam hành ca vang lên tại Giải vovinam vô địch thế giới lần 3-2013 ở Paris, lòng tôi dâng trào sự tự hào dân tộc.

CĐV đến xem Giải vovinam thế giới ở thủ đô Paris, Pháp - Ảnh: Võ Danh Hải

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, chúng tôi thật xúc động khi biết câu chuyện đoàn võ sĩ Nga phải thay phiên lái ôtô suốt ba ngày đường để đến Paris. Một nhóm Việt kiều Bỉ phải lái xe xuyên đêm hay những anh chàng người Đức chọn cách “kinh tế” nhất là ngồi tàu giá rẻ để đến với ngày hội của môn võ vovinam.Đây là lần đầu tiên một giải vovinam vô địch thế giới được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng nhận được sự quan tâm rất lớn. Theo đó, giải quy tụ hơn 200 võ sinh đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới và đón nhận hơn 5.000 lượt người đến xem.

Tôi vẫn thích gọi Giải vô địch thế giới diễn ra ở Paris là “Ngày hội vovinam”, bởi nó không chỉ có không khí thi đấu mà còn là nơi những người có cùng niềm say mê vovinam được giao lưu, chia sẻ chân tình. Và không thể có thành công này nếu thiếu sự giúp đỡ nhiệt tình của kiều bào. Trong tổng số 40 tình nguyện viên của giải có đến 16 Việt kiều và tất cả họ làm bằng cái tình quê hương, đồng bào là chính.

Cũng không thể quên hình ảnh hàng ngàn lượt người đến xem cuộc triển lãm “Ngày vovinam tại Pháp” ở Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Paris. Triển lãm là nơi để chúng ta tôn vinh giá trị văn hóa Việt ra quốc tế. Vì không thể đưa nhiều người Việt sang nên chúng tôi phải nhờ đến lực lượng du học sinh, kiều bào xắn tay áo vào phụ giúp khối lượng công việc khổng lồ, từ việc trang trí đến nấu ăn, phục vụ văn nghệ.

Vì không thể nấu nướng tại trung tâm triển lãm nên họ phải làm thức ăn từ nhà mang đến rồi tự tay phục vụ quan khách. Chị Thiên Hương, một Việt kiều tại Paris, do lần đầu vào vai “đầu bếp bất đắc dĩ” phục vụ những vị khách đến từ nhiều nơi trên thế giới nên khá hồi hộp. Chị nói: “Dù vẫn thường nấu món Việt nhưng lần này công việc rất khác với tôi. Nói vậy bởi nó như một cuộc thi lớn và tôi sẽ là người giới thiệu ẩm thực Việt với bạn bè quốc tế, còn thực khách là những vị giám khảo. Làm sao giữ được sự thuần Việt của các món ăn trong điều kiện nguyên liệu hạn chế, rồi làm sao hợp khẩu vị của khách đến từ nhiều nền ẩm thực khác nhau... Điều này khiến tôi phải mất mấy ngày chuẩn bị việc nấu nướng”.

Hay anh Trương Tuấn (một doanh nhân tại Paris) phải tạm rời bỏ công việc suốt bốn ngày để phục vụ giải. Với chiếc xe hơi của mình, anh di chuyển như con thoi đưa đón VĐV, quan chức đi thi đấu. Chưa hết, con gái rượu của anh Tuấn cũng khoác lên người áo dài truyền thống Việt Nam để tham gia phục vụ lễ trao thưởng, huy chương. Rồi chuyện cô du học sinh Dư Thu Trang phải tạm gác lại công việc để phục vụ bưng bê cho giải.

Là người chẳng liên quan gì đến võ thuật nhưng nghe tin về giải, bác Thuận (giám đốc khách sạn Majestic ở quận 13, Paris) cũng tranh thủ giới thiệu với nhiều du khách tại Paris về vovinam, về Giải vô địch thế giới lần này và tự mình đưa những ai muốn tìm hiểu đến tận Học viện Judo Pháp để xem.

Sự giúp đỡ nhiệt tình đó giúp chúng tôi cảm thấy ấm áp tình quê hương giữa Paris. Và một niềm vui nữa là đã có ba nơi xin đăng cai Giải Vovinam vô địch thế giới lần 4 -2015 là Algeria, Bali (Indonesia) và Milan (Ý). Trong đó, Algeria cho thấy quyết tâm cao nhất khi cử đoàn phóng viên hùng hậu đến giải này để học tập cách tổ chức.

Võ Danh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục