V.League chặng nước rút: Đề phòng củi lửa!

16:24 Thứ bảy 21/04/2012

V-League mùa giải 2012 đã bước vào giai đoạn 2, thời điểm mà tất cả đều phải gồng mình và đề phòng. Cụm từ “cẩn thận củi lửa” xuất hiện với tần suất ngày một nhiều hơn ở giai đoạn quyết định của cuộc đua.

Chiều qua, tôi gặp trọng tài Phùng Đình Dũng trên sân Hàng Đẫy. Anh đang hối hả tập luyện thể lực cho trận đấu bù vòng 13 giữa SG.FC và SLNA vào ngày mai. Trọng tài Dũng hổn hển cho biết: “Trong mọi hoàn cảnh, trọng tài luôn bị “soi”. Muốn có được sự bình an, trước hết mỗi trọng tài phải tỉnh táo để phòng ngừa cho mình”.

Tôi hiểu ý mà trọng tài Phùng Đình Dũng muốn nhắm đến là gì. Thời gian qua, trọng tài luôn là tâm điểm của mọi chỉ trích. Phải thừa nhận, trong giai đoạn đầu của mùa giải, công tác điều hành của đội ngũ trọng tài không đáp ứng được kỳ vọng của giới chuyên môn và NHM. Và cũng vì những sai sót xuất hiện với tần suất ngày một nhiều mà đợt tập huấn công tác giám sát trọng tài tại Đà Nẵng tới đây được dự báo sẽ rất nóng. Thế nhưng, với những người hiểu mọi ngõ ngách của đời sống bóng đá thì sẽ biết rằng, không phải bao giờ trọng tài cũng là khởi nguồn cho những bi kịch trên sân cỏ. Thậm chí, họ trở thành nạn nhân, tấm bình phong để người ta che đậy những toan tính nơi hậu trường.

Bóng đá cũng như cuộc sống có nhiều mặt, có nhiều ý kiến khác nhau, sự đúng - sai đôi khi chỉ là khoảng cách rất mong manh. Bạn đừng bao giờ đòi hỏi công bằng tuyệt đối cho bản thân nếu không biết cách bảo vệ mình bằng sự tỉnh táo và những hành động cần thiết, quyết liệt.

Cái sự tỉnh táo mà trong tài Dũng muốn nhắc đến ở đây là “sự bất biến” trước những biến động khôn lường của làng túc cầu trong giai đoạn nhạy cảm và có nhiều toan tính. Có lẽ vì thế mà một trong những điều mà Ban Trọng tài cần nhắc nhở các Vua sân cỏ là phải tỉnh táo để không bị “cuốn theo chiều gió” để cuối cùng phải trả giá đắt.

Thực ra, không khó để các trọng tài, nhất là những người kinh nghiệm dạn dày như ông Võ Minh Trí, Vũ Bảo Linh, Phùng Đình Dũng… “đọc vị” những gì đang diễn ra trên sân. Với các trọng tài trẻ, thì để giữ được cái đầu lạnh, có những xử lý phù hợp trước “ma trận” trên sân là điều không dễ. Biết vậy, nhưng muốn tìm được sự an toàn tuyệt đối, không còn cách nào khác, các trọng tài phải tự biết bảo vệ mình.

Khắc Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục