Viết cho người tình

15:24 Thứ tư 25/07/2012

Một đất nước của thiên chúa giáo nơi có nhà thờ San Pietro nguy nga ở Vatican. Một đất nước của tình yêu và sự lãng mạn nơi có chuyện tình Romeo và Juliet bất hủ. Một đất nước của những thiên tài nơi đã sản sinh ra Leonardo da Vinci, Galileo Galilei, Cristoforo Colombo, Gioachino Rossini… Đất nước của nền văn minh nhân loại với đế chế La Mã hùng mạnh với thủ đô Roma gần ba nghìn năm tuổi… Và một đất nước của bóng đá nơi có một giải đấu mà nhà báo Trương Anh Ngọc đã miêu tả nó như một “Cây đời”. Vâng nó là Serie A với bao nghi ngờ về sự tụt hậu, xuống cấp, những nghi ngại và những dấu hỏi cho tương lai và sự sống còn của nó… Serie A có thật là như thế?

Mọi người đang nhìn Serie A với một ánh mắt đầy hoài nghi, dè bỉu và đang ngoảnh mặt lại với nó, thế giới đang dần lãng quên nó. Serie A giờ đây đã không còn là thiên đường đối với những ngôi sao lớn nữa. Từ Zidane, Shevchenko, Kaka cho đến những J.Pastore, Ibrahimovic, Thiago Silva và có thể là J.Cesar, Pazzini hay Maicon và rất nhiều ngôi sao nữa đã và đang lần lượt tháo chạy khỏi Calcio đã bỏ Serie A mà đi. Những ngôi sao sáng nhất của thế giới giờ đây chỉ quy tụ ở Premier League, La Liga hay thậm chí là Ligue 1. Và đặt dưới góc độ của một người xem, một người yêu môn túc cầu giáo thì phải chăng Serie A đang xuống cấp, liệu có phải giờ đây Serie A không còn đáng xem như như những giải đấu hàng đầu khác?

Đúng là đất nước Italia đang trì trệ, đang tụt hậu dần so với thế giới bởi chính sự bảo thủ của bộ máy nhà nước và những vấn đề còn tồn tại trong lòng của đất nước hình chiếc ủng và như một hệ lụy tất yếu Serie A giờ đây cũng không còn là một môi trường lí tưởng đối với những ngôi sao hàng đầu nữa. Khi mà bóng đá bị thương mại hóa một cách mạnh mẽ nhất, khi mà vẫn còn một số người đã và đang sử dụng bóng đá cho những mục đích cá nhân như chính trị hay thương mại thì Serie A đang phải gồng mình gánh chịu hậu quả của cái sự “thương mại hóa” đó. Chính sự vung tay quá trán trong quá khứ đã làm cho những CLB ở Serie A đang kiệt sức. Đã qua lâu lắm rồi cái thời Berlusconi khóc nức nở khi Milan của ông để tuột mất Scudetto vào tay Napoli của Diego Maradona, hay những trận derby Milano, derby Roma thu hút ảnh mắt chăm chú của toàn thế giới. Cũng đã qua rồi cái thời mà những bản hợp đồng chỉ có ở Serie A những quả bom tấn như Lentini, Vieri, Nesta, G.Buffon, H.Crespo, Pavel Nedved….

Hãy yêu Serie A - Như đã từng yêu! Ảnh: Internet.

Tôi đến với bóng đá cấp CLB đầu tiên là Premier League, yêu Premier League bởi sự phóng thoáng và náo nhiệt của nó. Nhưng khi biết tới Calcio một thứ bóng đá rất “Đời” đó tôi cũng đã bị cuốn hút, bị mê hoặc và với tôi Serie A đã trở thành một người tình, và giờ đây tôi lại tự hỏi rằng “người tình” của tôi bây giờ liệu có còn đáng để yêu như trước nữa? Thực sự là vẫn đáng lắm chứ… Calcio đã đánh mất đi nhiều thứ, Calcio cũng đang thay đổi nhưng vẫn còn đó những giá trị không bao giờ thay đổi và cũng chẳng bao giờ mất đi.

Những năm về trước một cầu thủ người Italia sẽ chẳng bao giờ được gọi và đội tuyển quốc gia khi mà họ chơi ở những giải đấu ngoài Serie A, phải chăng người Italia bảo thủ hay cũng có cái lí nào đó? Cũng chẳng có ở đâu mà hầu như bất kì một người dân nào cũng đều là một tifosi của một CLB nào đó. Ở đó bóng đá là một đức tin, ở nơi đó tình yêu đôi lứa có thể bị chia cắt bởi sự đối lập và thù địch giữa hai CLB mà họ yêu mến, ở đó cha con có thể từ mặt nhau nếu một người là Romanista một người là Laziale và ở nơi đó bóng đá cũng có thể xóa tan thù hận, xóa tan khoảng cách về địa lí, ngôn ngữ… Như cái cách mà người dân Napoli đã oán trách và căm ghét Maradona khi anh dẫn dắt Argentina loại chính người Ý ở bán kết Italia 90 ngay tại San Paolo sân nhà của Napoli và để rồi người Napoli đã khóc, rất nhiều nước mắt đã rơi xuống ngày Maradona ra đi, họ đã tha thứ đã phong thánh cho Diego với những đóng góp to lớn của anh cho Napoli với hai Scudetto 1987, 1990 và cho tới nay nó vẫn là hai Scudetto duy nhất trong lịch sử CLB. Cũng khó có nơi nào mà những trận derby Milan - Inter hay Roma - Lazio thậm chí là Genoa - Sampdoria lại nhiều pháo, nhiều khói và nhiều âm thanh đến vậy. Khi mà ở Premier League hay Ligue 1 giờ đây là cuộc chiến của tiền bạc với chiến thắng thuộc về kẻ nhiều tiền, La Liga thì từ lâu đã là câu chuyện nội bộ của Real và Barca, họ quá vượt trội so với phần còn lại, thì vẫn tồn tại một Serie A nơi mà từng trận đấu là cuộc chiến của lịch sử của của niền tự hào và của chính các tifosi, là cuộc chiến chống lại những cái xấu những tiêu cực còn tồn tại.

Và ai đã từng yêu, đang yêu và sẽ yêu Serie A hẳn sẽ nhìn thấy được nét đẹp trong chính sự “Sần sùi, lồi lõm” ấy. Nó mang những mầm bệnh như Totonero, Calciopoli hay Scommessopoli… Nhưng những Maradona, Van Basten, Baresi, Baggio, Maldini, Totti, Del Piero, J.Zanetti… Chính là những bông hoa đẹp nhất mà Serie A mang tới cho đời. Và một ngày nào đó nếu Serie A không còn tồn tại trên cõi đời này nữa, sẽ là rất bình thường đối với nhiều người. Nhưng cũng sẽ có rất nhiều người cảm thấy buồn, liệu bạn có buồn?

P/S: Bài viết dựa trên cảm hứng từ những tâm sự của nhà báo Trương Anh Ngọc về Serie A và nước Ý, trong bài có sử dụng một số tư liệu của nhà báo Anh Ngọc. Thời gian gần đây có rất nhiều bài báo viết về sự đi xuống, sự mất giá của Serie A, tôi muốn viết bài này như là một lời kêu gọi mọi người là “HÃY YÊU SERIE A - NHƯ ĐÃ TỪNG YÊU”…

(Bạn đọc: Nam Thế)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục