Vettel, Karthikeyan và quả dưa chuột

10:23 Thứ sáu 30/03/2012

Cách một tay đua ăn mừng chiến thắng có thể tiết lộ đôi chút về tính cách anh ta, nhưng chính thất bại mới mang lại hình ảnh chân thật nhất về sự đa dạng của con người đằng sau chiếc nón bảo hộ.

Sebastian Vettel đã nổi nóng tại Sepang nhưng có lẽ anh chưa hề đánh mất khả năng kiểm soát tình hình

Sự bùng nổ truyền thông trong F1 và nhu cầu cực lớn về thông tin từ những người hâm mộ đã đẩy các tay đua ngày nay vào thẳng phòng phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình, chỉ vài phút sau khi họ vừa rời khỏi một cuộc đua sinh tử. Điều đó khiến các tay đua thường không có đủ thời gian để giải tỏa các áp lực mà họ đã phải hứng chịu.

Thông thường, họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc giao tiếp với truyền thông mà họ đã được đào tạo bài bản và luôn tỏ ra khéo léo, nhưng trong một số trường hợp, họ không thể giữ được bình tĩnh. Chẳng hạn như trường hợp của Sebastian Vettel sau cuộc đua tại Sepang.

Hai mặt của một con người

Sau khi bước ra khỏi buồng lái ướt đẫm nước mưa và nóng ngột ngạt của chiếc RB8 tại Sepang, trạng thái tâm lý của Sebastian Vettel đã ở đỉnh cao của sự căng thẳng và có vẻ anh không muốn kềm chế lại. Với vẻ mặt thất thần và mái tóc bết bát mồ hôi, Vettel nhớ lại cú va chạm với Narain Karthikeyan - vốn đã khiến anh nổ lốp và phá hỏng hoàn toàn cuộc đua của anh.

Sử dụng tiếng Anh với giọng Đức nặng trịch, Vettel không tiết kiệm lời chỉ trích đối với người đồng nghiệp của HRT, và mỉa mai gọi Karthikeyan là một “quả dưa chuột”. “Anh ta nên nhìn xung quanh để biết mình đang ở đâu trên đường đua. Tôi không hiểu lái xe liệu có phải là một nghề thích hợp với anh ta”, Vettel nói. Khi trả lời phỏng vấn với BBC sau đó, như để loại bỏ mọi sự phỏng đoán, anh thẳng thừng gọi Karthikeyan là một “thằng ngốc”.

Theo dõi đầy đủ cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên truyền hình, có thể nhận thấy sự biến đổi rõ nét từ một Vettel đầy thú vị mà người ta đã từng biết và yêu mến trở thành một tay đua lạnh lùng với phương châm không tha thứ, điều mà người ta đồn đại rằng được che giấu kỹ lưỡng trong nội bộ Red Bull. Đó là một hình ảnh hoàn toàn mới, mặc dù rất ngắn ngủi, về một Vettel với quyết tâm sắt đá và lạnh lùng tuyệt đối, nằm bên dưới một hình ảnh vốn luôn hài hước và đáng yêu trước công chúng.

Vettel không đáng bị chỉ trích...

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những nụ cười và những niềm vui mà anh thường thể hiện trước camera mỗi khi chiến thắng là không chân thật. Điều đó cũng không có nghĩa là Vettel đáng bị chỉ trích vì những lời lẽ nặng nề dành cho đối thủ. Nó đơn giản chỉ là một trường hợp hiếm hoi đã khắc họa được một Vettel khác, rằng con người thật của anh đa dạng, khắc khổ và “thật” hơn nhiều so với những hình ảnh đẹp đẽ, dễ thương và đầy hào quang chiến thắng mà người ta vẫn thường thấy.

Một số người từng được chứng kiến Vettel đã tranh luận căng thẳng với các kỹ thuật viên của Pirelli ra sao trong chặng Belgian GP năm ngoái, khi anh phát hiện ra rằng lốp siêu mềm của hãng này có thể tạo ra các vấn đề tiềm ẩn khiến chiếc xe của anh gặp rắc rối.

Tại Sepang cũng vậy, Vettel biết rõ 12 điểm bị đánh mất quan trọng ra sao đối với mùa giải của anh (khi va chạm, Vettel đang ở vị trí thứ 4 và gần như chắc chắn sẽ bảo đảm vị trí này). Trong tâm trí Vettel, sự vụng về của Karthikeyan đã phá hỏng tất cả. Chính ban tổ chức cũng thừa nhận điều đó, khi quyết định trừng phạt Karthikeyan vì cú va chạm đó.

Nhìn chung, Vettel vẫn là một tay đua rất niềm nở và dễ chịu với giới truyền thông. Tuy nhiên, khi liên quan đến các vấn đề chuyên môn và cuộc đua, anh luôn là một Vettel khác hẳn: nghiêm túc đến lạnh lùng và không ngại va chạm. Đó có lẽ cũng là nguyên nhân dẫn anh tới thành công. Chỉ là người ta không có nhiều cơ hội để biết đến điều đó.

Vettel không đáng phải nhận những lời chỉ trích. Xét cho cùng, chỉ những người chiến thắng mới làm nên lịch sử và chỉ những người thành công mới đặt được dấu ấn của mình lên quá trình phát triển chung, không chỉ riêng trong F1 mà trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Người ta có thể đồng tình hoặc không đồng tình với anh, nhưng sự thật là Vettel vẫn là tay đua đáng xem - và do đó, đáng được bảo vệ hơn nhiều - so với Karthikeyan.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục