Úc mở rộng 2012 – Nadal: Bại binh phục hận

11:10 Thứ sáu 13/01/2012

Thua liên tiếp trước Novak Djokovic trong năm 2011, Rafael Nadal đang tìm mọi cách để “trả nợ”.

Nỗi ám ảnh mang tên “Djokovic”

Trước mùa giải 2011, Nadal thường xuyên chiếm thế thượng phong trong các cuộc đối đầu với ông bạn thân Djokovic với tỉ số là 16-7. Đặc biệt ở các trận đấu quan trọng, Rafa luôn thể hiện được sự vượt trội so với Nole, tuy nhiên tất cả đã đảo lộn trong năm 2011 thần thánh của tay vợt người Serbia.

Nadal đã thua Djokovic ở cả 6 trận chung kết trong năm 2011.

Trong cả 6 trận chung kết giữa Nadal và Djokovic trong năm 2011 (2 Grand Slam, 4 Masters 1000), “bò tót” đều thất bại một cách tâm phục khẩu phục trước một Nole toàn diện. Ngay cả trên mặt sân đất nện sở trường, nơi Nadal không có đối thủ trong những năm gần đây thì tay vợt người Tây Ban Nha cũng phải gác vợt (Rome Masters và Madrid Masters).

Rõ ràng, những thất bại liên tiếp đó chỉ ra rằng lối chơi của Nadal đã bị Djokovic khắc chế một cách cực kì hiệu quả. Rafa nổi tiếng là tay vợt có thể lực sung mãn cùng khả năng phòng ngự siêu hạng và tâm lý ổn định, nhưng trước một Nole toàn diện trong mọi cú quả đồng thời có được tâm lý tốt, “bò tót” dù rất quyết tâm nhưng đều phải nhận thất bại.

Làm cách nào để đánh bại Djokovic?

Nadal vẫn thường xuyên chơi tốt trước các đối thủ khác, nhưng gặp Djokovic thì lối chơi của Rafa giờ đây không còn phát huy được hiệu quả. Nadal thừa hiểu, nếu anh không thay đổi thì sẽ thật khó lật đổ được sự thống trị của Nole. Chính vì thế, "ông vua sân đất nện" đang âm thầm “luyện công” để hướng tới ngày “phục hận”. Điều đầu tiên Nadal đang tìm cách cải thiện đó là khả năng giao bóng, bởi dù đã giành 10 Grand Slam nhưng chưa bao giờ “bò tót” được đánh giá cao ở khâu giao bóng.

Nadal đang rất nỗ lực cải thiện khả năng giao bóng.

Để cải thiện khâu giao bóng, Nadal và đội ngũ kĩ thuật của anh đã tìm cách “tân trang bảo kiếm”. 3g chì đã được dát mỏng lên phía đầu vợt để tăng lực và tốc độ cho những cú giao bóng và cả những cú thuận tay lẫn trái tay. 1 tháng qua, “bò tót” đang âm thầm luyện tập với “bảo kiếm mới” và anh đã có dịp thể hiện tại Qatar Open mới đây dù không thực sự thành công (để thua Monfils trong trận bán kết).

Ngoài ra, Nadal cũng đang tìm cách để tăng cường khả năng tấn công. Dù rằng lối chơi phòng ngự sở trường đã đem lại thành công cho “bò tót” những năm trước, nhưng lối chơi đó đã không còn hiệu quả trước một Djokovic cũng rất lì lợm (Nadal thường xuyên thua Djokovic trong những pha bóng dài trong năm 2011). Vì thế, Nadal có thể vẫn chơi như cũ trước các đối thủ khác nhưng nếu gặp lại Djokovic, tấn công sẽ là giải pháp tốt để “bò tót” trả những món nợ đã vay ông bạn thân trong năm 2011.

Cơ hội nào cho Nadal?

1 tháng để làm quen với cây vợt mới và tăng cường khả năng tấn công, Nadal được đánh giá là sẽ nguy hiểm hơn, nhưng để đánh bại được Djokovic hay không là một vấn đề hoàn toàn khác. Quãng thời gian ngẳn ngủi đó liệu có đủ để “san bằng” khoảng cách về “trình độ” đáng kể giữa Nadal và Djokovic cần thêm thời để kiểm chứng.

Nadal với chức vô địch Úc mở rộng đầu tiên.

Hơn nữa, trước thềm Úc mở rộng 2012, Nadal vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương vai nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến phong độ của tay vợt người Tây Ban Nha (Rafa tuyên bố sẽ nghỉ ngơi sau Australian để chữa trị dứt điểm chấn thương). Ngoài ra, để gạt bỏ tâm lý đè nặng sau 6 trận thua liên tiếp trước Djokovic cũng là một vấn đề nan giải với Nadal.

Nadal đang chuẩn bị rất kĩ để có cơ hội trả nợ Djokovic ở chung kết Úc mở rộng 2012 (tay vợt số 1 và số 2 thế giới chỉ có thể gặp nhau trong trận chung kết), nhưng để đi được đến trận đấu cuối cùng, Rafa sẽ phải vượt qua rất nhiều chướng ngại khác mà rất có thế sẽ là Federer ở bán kết. Quá nhiều khó khăn và thách thức đang chờ đón Nadal ở giải Grand Slam đầu tiên trong năm, nhưng đó cũng là cơ hội để “bò tót” khẳng định được bản lĩnh và tài năng.

Zoro | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục