U23 Việt Nam: “Đi sau” nhưng biết cách vượt nghịch cảnh

23:41 Thứ tư 24/01/2018

TinTheThao.com.vnCâu chuyện cổ tích của ĐT U23 Việt Nam tiếp tục được viết tiếp theo cái cách thật ngọt ngào. Thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục tạo thêm một điều kỳ diệu khi đánh bại U23 Qatar trên loạt đá penalty với tỷ số 4-3 (hòa 2-2 trong 120 phút). Chiến thắng này không chỉ khiến người hâm mộ Việt Nam ngất ngây trong niềm sung sướng chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước nhà mà còn tạo ra cơn chấn động đối với cả châu lục.

 - Bóng Đá

 Chúng ta đã giành được chiến thắng theo cách vô cùng xứng đáng.

Bước vào trận với sự hưng phấn cao độ, nhưng chúng ta đã phải trải qua những giây phút khó khăn nhất kể từ đầu giải khi lần đầu tiên đội tuyển của chúng ta để đối thủ mở tỷ số trước. Akfram Afif ghi bàn ở phút thứ 38 từ quả phạt đền gây tranh cãi mà trọng tài người Singapore Muhammad Taqi đã quyết định trao cho U23 Qatar.

Nhưng chúng ta không vì thế mà nao núng bất chấp việc hàng loạt các quyết định sau đó của trọng tài tiếp tục gây bất lợi cho U23 Việt Nam. Phút thứ 69, Quang Hải đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với bàn thắng gỡ hòa 1-1. Phút 87, Almoez Ali đưa U23 Qatar vượt lên dẫn trước 2-1. Những tưởng bàn thắng này sẽ khiến tinh thần của U23 Việt Nam sụp đổ, nhưng đây mới là lúc các chiến binh “sao vàng” chứng minh cho cả châu Á thấy ý chí của con người Việt Nam, tinh thần của con người Việt Nam là bất khuất đến thế nào khi chỉ đúng 1 phút sau, Quang Hải dứt điểm tuyệt đẹp gỡ hòa 2-2.

 - Bóng Đá

 Hai lần bị vượt lên dẫn trước không làm các tuyển thủ chùn bước.

Tỉ số 2-2 được giữ nguyên sau 2 hiệp phụ và U23 Việt Nam một lần nữa bước vào loạt đá 11m. Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã trở thành người hùng khi cản phá thành công 2 quả penalty. Chung cuộc, U23 Việt Nam thắng 4-3 ở loạt đá luân lưu và giành vé vào chung kết theo cái cách đầy hiên ngang và khiến cả châu Á phải nể phục.

Những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên môi các cầu thủ thi đấu trên sân, những giọt nước mắt tự hào rơi trên má những người hâm mộ ở quê nhà. Trong trận đấu, chúng ta là những người “đi sau” trong bối cảnh bị đối thủ hai lần vươn lên dẫn trước, chúng ta cũng là những người “đi sau” trong loạt đấu súng cân não khi Quang Hải không thành công trong lượt sút đầu tiên. Nhưng bằng tinh thần dân tộc vĩ đại, chúng ta đã giành chiến thắng xứng đáng và tiếp tục chiếm trọn trái tim người hâm mộ trên khắp thế giới.

 - Bóng Đá

 “Đi sau” trong loạt sút penalty nhưng U23 Việt Nam lại “đến trước” bằng thắng lợi ngọt ngào.

Nói rộng ra, nền bóng đá của chúng ta cũng “đi sau” họ đến cả thập kỷ. Qatar rất giàu, đó là điều mà ai cũng biết, tiền bạc chưa bao giờ được xem là vấn đề đối với quốc gia dầu mỏ này.

Năm 2004, đích thân Hoàng gia Qatar đã thành lập Học viện đào tạo trẻ danh tiếng Aspire, đây là nơi quy tụ của các tài năng bóng đá trên khắp đất nước Qatar dưới sự giám sát và chỉ bảo trực tiếp của những huấn luyện viên có tiếng tăm đến từ các giải đấu hàng đầu tại Tây Ban Nha, Đức và Anh. Thậm chí Pele và Maradona cũng đã từng được mời đến Qatar để giảng dạy. Mới đây nhất, cựu thủ quân của Barcelona là Xavi cũng đã ký hợp đồng để hợp tác với học viện này.

 - Bóng Đá

 Với học viện Aspire và tiềm lực tài chính, công tác đào tạo trẻ của Qatar cũng “đi trước“ chúng ta cả thập kỷ.

Còn chúng ta, trước khi những lò đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp về trình độ chuyên môn lẫn cơ sở vật chất như Hoàng Anh Gia Lai và PVF ra đời, được biết đến rộng rãi thì trước đó bóng đá trẻ của chúng ta vẫn luôn được gắn với lời nhận định của chiến lược gia người Áo Riedl đưa ra vào năm 1998: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”.

Vào thời điểm đó, chỉ sau một khoảng thời gian rất ngắn tới Việt Nam, cựu danh thủ từng đoạt danh hiệu chiếc giày đồng châu Âu này đã kịp nhận ra rằng, chúng ta luôn luôn chỉ chạy theo thành tích, chăm chú vào các danh hiệu của đội tuyển quốc gia mà quên đi rằng bóng đá trẻ mới là cái gốc để đầu tư và phát triển một nền bóng đá.

 - Bóng Đá

 Những lời nhận xét mà Alfred Riedl đưa ra năm nào nay đã không còn ám ảnh bóng đá Việt Nam.

Quá khứ đáng quên là thế, vậy nhưng những năm qua tư duy của những người làm bóng đá tại Việt Nam đã thay đổi. Họ chú tâm hơn vào công tác đào tạo trẻ và đó là tiền đề cho những thành công đến liên tiếp của bóng đá trẻ nước ta.

Khi chưa hết lâng lâng với việc được chứng kiến U20 thi đấu tại vòng chung kết bóng đá thế giới, người hâm mộ bóng đá nước nhà lại được sống trong niềm hạnh phúc tột cùng khó có thể diễn tả được bằng lời khi U23 Việt Nam đã đi đến trận chung kết của giải châu lục bằng một chiến thắng không thể ngọt ngào hơn trước “Sư tử” Qatar - một trong những ông kẹ đến từ nền bóng đá Tây Á.

 - Bóng Đá

 Với chính sách đào tạo trẻ đúng đắn trong thời gian gần đây, những “quả ngọt” đang đến liên tiếp với bóng đá Việt Nam.

Vậy đấy, nền bóng đá của chúng ta cũng “đi sau” họ cả chục năm, khi họ đã ổn định thì chúng ta mới chập chững đi những bước đúng hướng đầu tiên trên hành trình nâng tầm nền bóng đá nước nhà.

Nhưng bằng tinh thần dân tộc quật khởi, bằng lòng quyết tâm, ý chí chiến đấu đẹp đến diệu vợi của những cầu thủ thi đấu trên sân cho đến tận những giây phút cuối cùng, bằng tình yêu mà HLV Park Hang-seo dành cho bóng đá Việt Nam, bằng trái tim ấm nóng của người hâm mộ quê nhà có thể xua tan đi cái lạnh tại Thường Châu, bằng sự quan tâm của những nhà làm bóng đá, bằng rất rất nhiều điều tuyệt vời khác, U23 Việt Nam của chúng ta đã vượt qua U23 Qatar để có mặt trong trận chung kết của giải U23 châu Á. Đó là điều tuyệt diệu có một không hai từ trước đến nay trong lịch sử bóng đá châu lục.

Câu chuyện về những chiến binh áo đỏ U23 Việt Nam “đi sau” nhưng “đến trước” chắc chắn sẽ là một trong những câu chuyện giàu cảm xúc nhất tại giải đấu năm nay. Phi thường quá, Việt Nam ơi!

Video tổng hợp U23 Việt Nam vs U23 Qatar:

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:40 24/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục