U19 Việt Nam: Thua để thấy trời cao đất rộng!

16:09 Chủ nhật 12/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với thất bại thứ hai liên tiếp tại vòng bảng U19 Châu Á, cánh cửa đi tiếp của U19 Việt Nam gần như đã khép lại. Nếu trận thua trước Hàn Quốc chỉ ra cho chúng ta thấy điểm yếu về thể lực thì trận thua 1-3 trước Nhật Bản chiều qua đã tiếp tục nêu ra một điểm yếu khác đó là tâm lí trận mạc. Dẫu có chút tiếc nuối khi U19 Việt Nam hoàn toàn có thể giữ lại một điểm làm vốn. Song, nói gì thì nói, các cầu thủ của chúng ta vẫn phải cần học hỏi khá nhiều. Thua để thấy trời cao đất rộng, thì cũng nên thua!

Điểm yếu cố hữu về thể lực!

Trong bóng đá, thể lực là một yếu tố cực kì quan trọng quyết định đến sự thành bại của một đội bóng, nhất là với những giải đấu đường dài, thể lực lại càng được đặc biệt chú ý. U19 Việt Nam bước vào giải lần này đã cho thấy những tiến bộ đáng kể về mặt thể lực, nhưng chừng ấy là chưa đủ nếu so với những Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ở trận đấu với Hàn Quốc, gần như chỉ cần đội bóng ở xứ sở “kim chi”, bung sức ở từ phút 50 trở đi. Từng ấy là quá đủ làm U19 Việt Nam khốn khổ. Những tình huống chồng biên của họ không phải ta không biết cách chống đỡ nhưng thể lực thua thiệt nên đành chịu. Hồng Duy không dâng cao nhiều, vẫn bị vô số lần “hít khói” cầu thủ chạy cánh của Hàn Quốc. Thế mới biết câu “đường dài mới biết ngựa hay” là như thế nào.

Cầu thủ U19 Việt Nam buồn bã sau trận thua U19 Nhật Bản. Ảnh: Internet

Đến trận đấu với Nhật Bản hôm qua, thể lực lại một lần nữa là vấn đề nhức nhối. Tuy không có bàn thua nào cụ thể cho thấy chúng thua kém về thể lực trước người Nhật. Song, nhìn trên bình diện chung của 90 phút thì sau phút 70, chúng ta gần như chỉ chịu trận. Nếu may mắn thì Nhật Bản đã có ít nhất ba bàn thắng trước khi bị gỡ hòa bất ngờ.

Công bằng mà nói, ở một giải đấu có mật độ thi đấu hai ngày một trận thế này, là thử thách không hề dễ chịu với các cầu thủ trẻ. Ngay cả ở Ngoại hạng Anh, chỉ cần trở về từ Champions League là các ông lớn đều rất dễ thất bại. U19 Việt Nam hiện tại, cũng không có một bộ khung quá dày. Chuyện thất thế về mặt thể lực là điều dễ hiểu.

Dẫu vậy, thiết nghĩ, sau giải đấu này, U19 Việt Nam nên chuyên tâm rèn luyện thể lực một cách chăm chỉ hơn nữa. Bóng đá hiện đại không cho phép những cầu thủ chỉ chạy được hơn 60 phút rồi đi bộ. Chạy chỗ, chồng biên, phối hợp nhóm sẽ chẳng bao giờ chuẩn xác nếu thiếu một nền tảng thể lực sung mãn.

Tâm lí trận mạc

Trận thua trước Nhật Bản hôm nay cũng chỉ ra một điểm yếu nữa của tuyển U19 Việt Nam. Đó là khả năng chịu sức ép hay nói khác đi là tâm lí trận mạc.

Khi chúng ta có bàn thắng gỡ hòa, kim đồng hồ đã chỉ đến phút thứ 92, nghĩa là chỉ còn hơn 3 phút nữa, trận đấu sẽ kết thúc. Trên nền tâm lí hưng phấn, đáng lí ra, U19 của chúng ta phải giữ được một cái đầu lạnh, tỉnh táo trong từng pha bóng. Khi ấy, chỉ cần giữ bóng tốt đã làm khó người Nhật rất nhiều rồi.

Thế nhưng, cục diện trên sân lại không như chúng ta mong muốn. Sau khi san bằng tỉ số, trước sức ép từ những đợt lên bóng của U19 Nhật Bản, các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam tỏ ra hết sức lúng túng. Cự li đội hình không được giữ như ban đầu. Tuyến tiền vệ cũng chuyền sai những đường bóng hết sức khó hiểu. Chưa hẳn Nhật Bản hay hơn hẳn chúng ta trong ngày hôm nay, nhưng chính vì tâm lí trận mạc còn kém, đã làm đội bóng áo đỏ thua hai bàn liên tiếp (gần như là tự thua) chỉ trong vòng ba phút.

Qua trận đấu này, hi vọng sẽ vỡ ra trong đầu các cầu thủ trẻ nhiều bài học. Trên bình diện Đông Nam Á, các em đang là số một. Nhưng, khi ra giữa biển lớn, U19 Việt Nam vẫn còn thua kém người ta về nhiều mặt. Bầu Đức đã đầu tư tiền tỉ vào học viện, đương nhiên, không muốn đội bóng của ông chỉ loanh quanh trong cái ao làng. Và khi ra biển lớn, khó khăn, thử thách ban đầu là cái không thể tránh khỏi. Thua để thấy trời cao đất rộng, âu cũng nên thua!
Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục