Tương lai vô định của Hoàng Quý Phước

17:30 Thứ bảy 15/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Là một trong những tài năng hiếm bơi lội của Việt Nam, nhưng con đường đến vinh quang của Hoàng Quý Phước quá lận đận...

Cái tên Hoàng Quý Phước được NHM Việt Nam biết đến trước Ánh Viên. Nơi Quý Phước hội tụ nhiều đặc điểm của một VĐV bơi lội như: Thể hình tốt, thể lực tốt, sải tay dài, ý chí vững,... Thế nhưng, chưa tỏa sáng được bao lâu thì hiện nay Quý Phước đã thụt lùi. Con đường "bơi" ra "biển lớn" của Phước chỉ dừng lại ở SEA Games.

Hoàng Quý Phước trên đường đua. Ảnh: Internet.

Tiếc cho một tài năng vừa khoe sắc chưa bao lâu đã vội tàn, một cán bộ thể thao Đà Nẵng nói: "Thật tội cho Quý Phước vì cảm giác anh không biết ai là người chịu trách nhiệm trong việc đầu tư và điều trị cho mình. Ở tuổi 18, Phước là ngôi sao bơi lội không chỉ của Việt Nam mà còn của Đông Nam Á. Nhưng với các cuộc "thí nghiệm" về địa điểm, HLV,... giờ đây Phước đã thụt lùi."

Để trả lời cho câu hỏi "ai là người có trách nhiệm cao nhất trong việc đào tạo Quý Phước?", ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở nhiều kỳ đại hội cho rằng Tổng cục thể dục thể thao và thể thao Đà Nẵng đều phải chịu trách nhiệm trong việc đánh mất một tài năng như Quý Phước. Ông nói:

"Thất bại của Quý Phước ở hiện tại là do những nhà quản lý thể thao trung ương và địa phương không thể thống nhất việc đầu tư. Điểm quan trọng nhất của thể thao đỉnh cao là tính hệ thống. Hệ thống, nguyến tắc và kế tiếp nhau trong một kế hoạch dài hạn. Khi không thể tin tưởng nhau, không tin vào khả năng của VĐV để đầu tư quyết liệt thì đương nhiên hệ quả là vậy."

Ngày 5/8, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã làm công văn đề nghị Tổng cục TDTT đưa Phước từ Nhật về Việt Nam trước bốn tháng để điều trị chấn thương. Hiện tại, Quý Phước đang tập luyện ở Đà Nẵng với một người Nhật Bản làm quản lý.

Sắp tới, rất có thể Quý Phước sẽ di chuyển ra Hà Nội để các bác sĩ Bệnh viện Thể thao Việt Nam khám, hội chẩn và điều trị dứt điểm chấn thương.

Tấm HCV duy nhất của Quý Phước ở SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Cụ thể, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Trần Đức Phấn cho biết: "Quý Phước chấn thương từ trước SEA Games 28. Sắp tới, Phước sẽ được đưa ra Bệnh viện Thể thao VN tại Hà Nội để các bác sĩ khám và hội chẩn. Đầu tiên phải điều trị chấn thương lưng cho Phước. Sau đó có thể Phước sẽ đi Hungary tập huấn."

Kình ngư Hoàng Quý Phước lần đầu xuất hiện tại Đại hội TDTT toàn quốc 2010 ở Đà Nẵng. Khi đó anh đã gây ấn tượng mạnh khi đoạt 9 HCV và phá 9 kỷ lục quốc gia. Ở SEA Games 26, Phước đoạt 2 HCV ở nội dung 100m tự do và 100m bướm. Trong đó, ở nội dung 100m bướm, Phước đạt thành tích 53 giây 07, đây là thành tích phá kỷ lục SEA Games, đạt chuẩn đến Olympic London 2012 và cũng là thành tích hạ gục kình ngư Joseph Schooling (Singapore), người vừa mới giành HCĐ giải vô địch bơi lội thế giới.

Sau SEA Games 26, Phước được đưa đi Mỹ tập huấn. Nhưng do tranh chấp nội bộ, Phước rời Mỹ về Việt Nam. Sau đó anh qua Trung Quốc tập huấn nhiều lần với các HLV người Trung Quốc, người Úc. Gần đây nhất, anh được đưa đi tập huấn tại Nhật Bản, nhưng cũng đã kết thúc chuyến tập huấn của mình trước bốn tháng vì chấn thương.

Ở SEA Games 27, Phước chỉ đoạt một HCV nội dung 200m tự do nam với thành tích 1 phút 50 giây 64. Đến SEA Games 28, với thành tích 1 phút 48 giây 96 (phá kỷ lục SEA Games), Hoàng Quý Phước tiếp tục đoạt một HCV nội dung 200m tự do nam.

Thanh Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục