Từ thất bại của Bồ Đào Nha: Bóng đá phải là cuộc chơi của 11 người

16:38 Thứ ba 17/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại tan nát của Bồ Đào Nha trước Đức đã chỉ ra một thực tế: Một ngôi sao không thể kéo được cả một đội bóng, dù anh ta có là một vị thánh.

Bồ Đào Nha và Đức là tiêu biểu cho 2 hình mẫu đội bóng ở World Cup năm nay. Đó là đội bóng 1 người và đội bóng tập thể. Hôm qua, đội bóng 1 người đã thất bại thảm hại. Cách đây mấy hôm, Uruguay, đội bóng cũng na ná như Bồ Đào Nha cũng nhận thất bại muối mặt trước Costa Rica. Với World Cup thì rất hiếm khi có chuyện một đội bóng thành công mà chỉ nhờ 1 ngôi sao. Argentia năm 1986 và 1990 có lẽ là một ngoại lệ hiếm hoi.

Dĩ nhiên điều này là như vậy. World Cup không phải là một giải vô địch quốc gia. Nó là giải đấu rất đề cao tập thể. Một đội bóng có một siêu sao nhưng sẽ không thể làm nên được trò trống gì nếu bên cạnh anh ta, không có các cá nhân đủ giỏi để làm phương án dự phòng khi siêu sao đó xuống phong độ.

Mỗi mình Ronaldo thì không thể làm nên được mùa xuân cho người Bồ Đào Nha. Ảnh: Internet

Trận đấu hôm qua một lần nữa chứng minh điều đó. Bồ Đào Nha đã phải chịu một hệ quả bi thảm khi sống dựa vào hơi thở của Ronaldo. Tất cà các cầu thủ của đội bóng bã trầu đến World Cup chỉ với một nhiệm vụ: Chuyền cho Ronaldo. Còn sau đó? Đó là chuyện của anh ấy.

Chính vì các cầu thủ của Bồ Đào Nha liên tục phải làm nền cho Ronaldo dẫn đến bản thân họ hình như cũng quên mất nhiệm vụ ghi bàn. Vì cả hệ thống của Bồ Đào Nha được xây dựng để phục vụ cho Cr7, thế nên là nếu Cr7 bị bắt chết, toàn đội Bồ Đào Nha sẽ trở nên thiếu kết dính và rời rạc.

Rõ ràng, đá với một đội bóng một người luôn là một trong số những thứ dễ nhất trong bóng đá. Vì chỉ cần bắt chết một siêu sao của đối phương thì khả năng chiến thắng là rất cao. Ngày hôm qua Ronaldo gần như tàng hình , và Bồ Đào Nha ăn trái đắng. Họ thua không phải vì cái thẻ đỏ của Pepe. Mà là vì ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha không còn một cầu thủ nào có khả năng ghi bàn nữa.

Nhìn sang đối diện, Đức lại là một ví dụ khác. Họ có rất nhiều tài năng nhưng họ không phụ thuộc vào những tài năng ấy. Muller lập được hatrick nhưng không ai nói Muller là siêu sao trong đội tuyển Đức. Tinh thần tập thể là điển hình của bóng đá Đức. Họ có những cá nhân xuất sắc nhưng các cá nhân ấy phải nhờ vào các đồng đội mới trở nên xuất sắc.

Bồ Đào Nha đã đến Brazil bằng đôi chân của Ronaldo. Nhưng họ rất có thể phải ra về sớm, nếu như Ronaldo không là chính mình. Vì để thành công ở World Cup, phải biết kết hợp sức mạnh của 11 con người trên sân.

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục