Trải nghiệm Wimbledon giữa miền trung nước Mỹ

15:41 Chủ nhật 28/09/2014

Trong khi các tay vợt hàng đầu tranh tài ở Wimbledon thì bên kia đại dương, Eliza Brown cũng có trải nghiệm trên sân cỏ cùng HLV của cô là Armand Molino, ở ngoại ô thành phố Detroit, bang Michigan miền Trung Tây nước Mỹ.

“Tôi chưa từng chơi trên sân cỏ, đây là trải nghiệm tuyệt vời, tôi bắt đầu làm quen với những đường banh nảy rất thấp. Giống như tôi đang thi đấu ở Wimbledon vậy”, Brow, 16 tuổi cho biết. The Wessen Lawn Tennis Club được mở gần đây với 24 sân cỏ ngoài trời bởi Bill Massie, một kiến trúc sư người địa phương.

Sân cỏ từng là một phần nguyên thủy của tennis nhưng chúng đang dần bị tiêu biến vì giá thành xây dựng và bảo dưỡng đắt hơn các sân cứng và sân đất nện. Giờ ở nước Mỹ chỉ còn vài CLB sân cỏ như West Side Tennis Club ở Queen (bang New York), Orange Lawn Tennis Club (South Orange, bang New Jersey), Philadelphia Cricket Club (bang Pennsylvania). Giải chuyên nghiệp trên sân cỏ duy nhất ở Mỹ là giải ATP 250 Hall of Fame Tennis Championships ở Newport (bang Rhodes Islands).

“Người chơi tennis không có được cảm giác như những người chơi golf là được chơi giữa môi trường thiên nhiên, cảnh quan đẹp. Tôi muốn mang những trải nghiệm mới mà nhiều người chơi tennis chưa có”, Massie, chủ nhân cụm sân nói. Massie là một người chơi tennis giải trí, ông bắt đầu mê sân cỏ khi con trai Tucker của ông thắng một giải thiếu niên vào năm 2008 ở sân Longwood Cricket Club (Chestnut Hill, bang Massachussetts).

Sau đó, Massie bắt đầu nghiên cứu về cỏ, trồng thử nghiệm các mẫu cỏ ở trước văn phòng mình năm 2010. Các thử nghiệm cho kết quả tốt dẫn đến ý tưởng làm một CLB tennis trên sân có. Gia đình và bạn bè ông hoài nghi về việc này, Massie chưa bao giờ xây hay điều hành một CLB tennis, chứ chưa nói là sân cỏ.

“Tôi nhớ lần đầu anh ấy nói với tôi về chuyện này, thú thật, tôi không nghĩ anh ấy nghiêm túc. Tôi như muốn nói: Bill, cậu còn ý tưởng nào điên rồ hơn nữa không? Nhưng sau đó tôi tin Bill làm được”, HLV Molino, cựu tay vợt chuyên nghiệp kể lại. Massie chi 300.000 USD để sở hữu khu đất trước vốn là công ty cấp nước thành phố từ năm 1919, một bể bơi 7 làn và 16 hecta đất. CLB được đặt theo tên địa chỉ của họ, trên đường Wessen, thược Pontiac, thành phố vệ tinh của Detroit.

Thị trường Deidre Waterman của Pontiac rất vui mừng khi thấy khu đất nằm ngủ im lìm giữa trái tim thành phố trở lại sống động theo cái cách không thể nào tốt hơn thế. Pontiac, 59.000 cư dân, như Detroit giờ đang nằm trong quyền kiểm soát hoàn toàn về tài chính của tiểu bang Michigan vì những vấn đề tài chính trước đây. “Chúng ta phải làm việc cật lực để lấy lại tinh thần và niềm kiêu hãnh, CLB tennis này là một phần chứng tỏ sự trở lại của chúng ta”, Waterman nói tại buổi khai trương.

Massie đầu tư 1,5 triệu USD vào CLB, cam kết nhiều hoạt động vì cộng đồng, tổ chức các khóa dạy tennis cho trẻ em, tổ chức các giải bơi. Ông cũng đầu tư xây khu bar, nhà hàng, văn phòng và shop bán hàng rất phong cách, gần gũi với thiên nhiên. Vài sân cứng và sân đất nện cũng đang nằm trong kế hoạch xây dựng. Massie còn tham vọng ngày nào đó có một giải ATP tổ chức ở đây.

105 thành viên đã gia nhập CLB, đóng 1.500 đến 5.000 USD tùy thuộc vào họ sống ở đâu trong vùng đô thị lớn Detroit. Mục tiêu của Massie là có 150 thành viên sáng lập trong mùa hè này. Ngôi sao của CLB tất nhiên là thảm cỏ lưu niệm sum sê được cắt ngắn 10 mm. Nó được gieo hạt từ mùa thu năm ngoái, một số chết giữa mùa đông băng tuyết lạnh bất thường được sửa sang bằng hạt giống mới được gieo vào mùa xuân năm nay. Loại cỏ này được dùng ở Wimbledon.

Lori Miller, một cư dân Pontiac đã chứng kiến Massie và người của ông làm việc suốt mùa hè năm ngoái, sử dụng máy cày xới tơi đất một diện tích lớn trước khi gieo hạt. “Tôi rất tò mò không biết ông này làm gì vào lúc đó. Và bây giờ, mọi thứ hiện ra trước mắt thật kinh ngạc. Tôi không biết chơi tennis nhưng giờ tôi là hội viên rồi”.

Giống Wimbledon, Massie quy định tất cả các tay vợt đến chơi ở CLB phải mặc đồ trắng. Các sân mở từ 10 giờ sáng đến khi tắt nắng, tránh trơn trượt do sương sớm cũng không sương tối. Để tránh hư hại sớm, chỉ 12 sân được đưa vào sử dụng mỗi ngày; 12 sân kia được “nghỉ ngơi”, luân phiên như vậy.

“Chỉ thời gian mới nói được liệu loại cỏ lưu niên này có sống được qua các mùa đông hay không. Mùa đông ở đây hơi khác so với London”, giáo sư nghiên cứu về cỏ Joe Vargas ở đại học tổng hợp bang Michigan nói. Molino nhận xét rằng cỏ ở Wessen có thua so với cỏ ở Wimbledon nhưng bằng về chất lượng so với cỏ ở Roehampton, nơi tổ chức các trận vòng loại Wimbledon.

Chơi trên sân cỏ đòi hỏi di chuyển nhiều hơn so với sân cứng. Bóng nảy thấp, đôi khi trượt nếu sân ướt. Mặt sân mềm, đàn hồi không làm tổn hại cổ chân và đầu gối. “Đây là thứ tennis trên những đầu ngón chân”, Jim Radabaugh, một thành viên CLB phấn khích.

Nguồn: Tinh Tam - Tạp chí Thế giới Tennis

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục