"Tôi phấn đấu lọt vào top 300 thế giới"

09:01 Thứ bảy 10/01/2015

Trao đổi trước khi lên đường sang Melbourne chuẩn bị tham Giải quần vợt trẻ Úc mở rộng 2015 thuộc hệ thống Grand Slam, tay vợt 17 tuổi Lý Hoàng Nam cho biết, anh sẽ nỗ lực phấn đấu để có mặt ở top 300 thế giới.

Nụ cười lạc quan trên sân tập của Hoàng Nam. Ảnh: T.P

Dự kiến vào ngày 11-1, Lý Hoàng Nam sẽ sang Melbourne. Đây cũng là lần đầu tiên, Lý Hoàng Nam có cơ hội dự vòng chính một giải Grand Slam trẻ.

Anh cho biết: "Dĩ nhiên, tôi hồi hộp.. Tại Melbourne, tôi sẽ được thi đấu trên cụm sân chính của giải Úc mở rộng, có cơ hội được gặp và xem nhiều tay vợt hàng đầu thế giới tranh tài. Dịp này, tôi sẽ tìm hiểu thêm về quần vợt chuyên nghiệp mà mình sắp dấn thân vào. Thật tình, tôi cũng chưa cảm nhận đầy đủ cuộc sống một tay vợt chuyên nghiệp sẽ như thế nào".

* Sắp bước sang tuổi 18, Hoàng Nam đặt mục tiêu gì cho mình?

Để theo đuổi quần vợt, tôi đã hi sinh nhiều thứ của một đứa trẻ bình thường. Từ năm 9 tuổi, tôi đã quen cuộc sống xa gia đình với nỗi nhớ không thể diễn ta bằng lời. Tôi gần như chẳng quan tâm điều gì ngoài quần vợt. Động lực giúp tôi vượt lên tất cả là đam mê quần vợt. Và khi ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp sắp thành hiện thực, tôi phải cố gắng gấp bội.

Mục tiêu của tôi ít nhất phải vào top 300 thế giới trong vòng 3 năm. Tôi vừa hết án cấm thi đấu 1 năm của Liên đoàn quần vợt VN. Tuy nhiên, tôi sẽ ưu tiên thi đấu nhiều giải quốc tế để cải thiện trình độ bởi tôi sẽ hết lứa tuổi trẻ vào năm sau, chính thức đặt chân lên chơi chuyên nghiệp. Đó sẽ là bước ngoặt quan trọng trong đời VĐV, mở ra một thế giới hoàn toàn khác tháng ngày tập luyện của một tay vợt trẻ.

Tôi phải thi đấu thêm nhiều giải nhóm 1 ITF, nỗ lực giữ mình trong top 50 trẻ thế giới để chắc suất dự cả 4 giải Grand Slam trẻ. Đồng thời, tôi phải tham dự nhiều hơn các giải chuyên nghiệp thuộc hệ thống Men’s Futures để làm quen. Tổng cộng trong năm 2015, tôi sẽ thi đấu khoảng 20 giải trẻ quốc tế và 5-6 giải Men’s Futures.

Càng thi đấu quốc tế tôi càng nhận ra khoảng cách giữa quần vợt VN với thế giới cách xa vời vợi. Vì vậy, tôi phải càng nỗ lực nhiều hơn - Lý Hoàng Nam

*Bước vào môi trường chuyên nghiệp khắc nghiệt, Hoàng Nam có lo lắng sẽ không gặt hái thành công?

Nói không lo lắng thì không đúng nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến thất bại. Đơn vị tài trợ Becamex IDC đã dồn mọi tâm sức cho tôi nên tôi phải cố gắng hết sức, còn chuyện sẽ đến đâu thì sau này mới nói được.

* Nhưng hạn chế thể hình có gây bất lợi lớn cho Hoàng Nam ở đấu trường quốc tế?

Đúng là so với các tay vợt châu Âu thì tôi nhỏ người (Hoàng Nam cao 1m75) và từng bị "khớp" khi đụng độ trước đối thủ “khổng lồ” hơn 2m, giao bóng như búa bổ. Tuy nhiên, tôi tin có thể bù bất lợi đó bằng sự chuyên cần, rèn luyện cho mình sự nhanh nhẹn và thi đấu thông minh. Tôi luôn nhìn theo tấm gương tay vợt người Nhật Bản Kei Nishikori, người chỉ cao 1m78, nhưng vẫn có thể lọt vào top đầu thế giới.

HLV nổi tiếng thế giới Nick Bollettieri, người góp công đào tạo nhiều tay vợt số 1 thế giới như Andre Agassi, Monica Seles, Serena Williams,.. từng khuyên tôi phải chủ động tấn công mạnh mẽ, lên lưới dứt khoát hơn, cải thiện thêm khả năng giao bóng thì sẽ tiến xa. Và tôi đang nỗ lực hết sức.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục