Tìm câu trả lời từ cuộc ‘cách mạng’ của người Đức

12:52 Thứ sáu 04/07/2014

Cuộc “cách mạng” của bóng đá Đức đã mang tới rất nhiều tín hiệu tích cực, nhưng liệu nó đã thực sự chín khi mà Die Mannschaft vẫn còn thiếu một danh hiệu cụ thể.

Đứng lên từ đống đổ nát

Sau thất bại tối tăm mặt mũi ở Euro 2000 và 2004 khi bị loại ngay từ vòng bảng, người Đức nhận thấy rằng họ cần phải thay đổi cách làm bóng đá của mình. Một cuộc “cách mạng” triệt để cả về phương pháp đào tạo cầu thủ trẻ lẫn tư duy chiến thuật được tiến hành. Người hâm mộ đã được thấy một bộ mặt hoàn toàn khác của Die Mannschaft tại World Cup 2014.

Đức đã chứng minh cho thế giới thấy quyết tâm của mình khi từ bỏ thứ bóng đá đề cao tính thực dụng để thay thế bằng một phong cách mới trẻ trung và hấp dẫn hơn, điều mà không phải nền bóng đá nào cũng dám thực hiện. Quả thật, bộ mặt mới của tuyển Đức dưới thời Klinsmann trước đây và Joachim Loew hiện tại là rất đáng để nhiều nước khác học hỏi.

Người hâm mộ đã được thấy một bộ mặt hoàn toàn khác của Die Mannschaft tại World Cup 2014.

Bóng đá Đức đã trở nên đẹp đẽ hơn, lung linh hơn, và họ cũng đã tạo ra cho mình một thế hệ cầu thủ đầy tài năng. Nếu như tại Euro 2000, Đức chỉ có duy nhất một cầu thủ trẻ tiềm năng là Sebastian Deisler (lúc đó anh 23 tuổi), hay như tới World Cup 2002 với niềm hy vọng duy nhất mang tên Michael Ballack. Giờ đây, những tài năng trẻ của Đức đang như “nấm mọc sau mưa”, không ai là không thể thay thế và có quá nhiều lựa chọn trong việc tìm ra đội hình tối ưu.

Đội tuyển Đức đang rất cần một danh hiệu

Nhưng họ phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa mới mà không dễ trả lời được. Dường như sau những thay đổi, người Đức cũng đánh mất luôn bản lĩnh và ý chí thép của mình. Họ liên tiếp thất bại ngay trước đỉnh vinh quang của các giải đấu lớn gần đây.

Thế hệ của những Klose, Lahm, Schweinsteiger, Mueller, Oezil đã thất bại ở nhiều giải đấu lớn và chắc chắn họ cũng không muốn lại tiếp tục thất bại. Người ta vẫn thường nói sau những lần vấp ngã con người sẽ trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, kinh nghiệm hơn.

Tròn 18 năm, kể từ ngày tiền đạo Oliver Bierhoff ghi “bàn thắng vàng” đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới để giúp người Đức bước lên ngôi vô địch của một kỳ Euro khi giải đấu được tổ chức trên đất Anh. Đội bóng có biệt danh “những cổ xe tăng” vẫn chưa thể chạm tay vào đỉnh vinh quang. Với một nền bóng đá hùng mạnh hàng đầu thế giới như Đức thì đó là quãng thời gian quá dài. Và chính xác là từ trước đến nay, người Đức chưa bao giờ phải chờ đợi một chức vô địch lâu đến như vậy.

Đội tuyển Đức bước vào vòng chung kết năm nay với biết bao sự kỳ vọng. Những người Đức hơn lúc nào hết đang mong chờ vào một chiến thắng của đội tuyển. Sự tự tin càng được cũng cố bởi đã rất lâu rồi họ mới sở hữu một đội hình trẻ trung và tài năng như lúc này. Những cầu thủ dù đa phần đang ở độ tuổi Olympic nhưng đã thể hiện được phẩm chất của những ngôi sao hàng đầu thế giới. Họ có thủ thành Manuel Neuer được xem là người kế tục hoàn hảo cho Oliver Kahn huyền thoại; một Thomas Mueller được xem là Gerd Muller đệ nhị. Bên cạnh đó là sức trẻ của những Toni Kroos, Mario Goetze…xen lẫn với kinh nghiệm của những Miroslav Klose, Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger … Tất cả những cầu thủ đó nếu thi đấu đúng với phong độ cao nhất họ hoàn toàn có thể vượt qua bất cứ đội bóng hùng mạnh nào trên thế giới.

Với lứa cầu thủ tài năng đang có trong tay và khát khao vô địch một giải đấu lớn sau nhiều năm chờ đợi, người Đức đang có thừa quyết tâm để đến với ngôi vương tại giải đấu lần này. Lứa cầu thủ tài năng của họ đã được thế giới thừa nhận rộng rãi và cũng đã giành được những thành tích rất đáng ghi nhận trong những năm qua. Giờ đây thứ duy nhất mà họ còn thiếu chính là một chức vô địch World Cup để khẳng định mình là đội bóng số 1 thế giới của mình. Đó chính là cơ sở để người hâm mộ của họ tin vào một kết cục có hậu cho đội bóng con cưng trong mùa hè năm nay.

Cuộc “cách mạng” của bóng đá Đức đã tiến hành tròn một thập kỷ và giờ đây là thời điểm họ đưa ra câu trả lời cho người hâm mộ về tính hiệu quả đích thực của nó nếu đoạt được. Chức vô địch thế giới trên đất Brazil là minh chứng thuyết phục nhất. Nó không chỉ giúp họ chấm dứt 24 năm chưa thể vô địch giải đấu này, mà còn khẳng định cho cả thế giới thấy tính đúng đắn trong cuộc “cách mạng” bóng đá của mình.
Độc giả Thanh Điệp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục