Tiêu điểm tướng: Juergen Klopp – Chàng cử nhân đại học và bản nhạc rock ở Anh

21:51 Thứ sáu 18/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vnMùa Ngoại hạng Anh hấp dẫn nhất trong lịch sử đã đi qua 11 vòng. Và đội dẫn đầu trong cuộc đua khốc liệt này lại là một Liverpool đang bất ổn trong nhiều năm qua.

Tổng quan về Klopp

"Wenger thích kiểm soát bóng, chơi bóng, chuyền qua lại, như một bản giao hưởng vậy. Nhưng đó là bản nhạc êm ái. Tôi thích những bản rock mạnh mẽ,” Juergen Klopp nói về phong cách của chính bản thân mình.

Sở hữu chiều cao 1m93, mái tóc dài màu vàng mạnh mẽ, Juergen Klopp thực chất giống như một nghệ sĩ nhạc rock hơn là HLV bóng đá. Chiến lược gia sinh năm 1967 xuất thân từ Stuttgart, lúc còn thi đấu nghiệp dư lại trải qua 3 đội bóng của vùng Frankfurt nhưng cuối cùng trở thành tượng đài của Mainz 05 và Borussia Dortmund.

klopp-1

 Klopp khi còn thi đấu cho Mainz 05.

Khi Jose Mourinho làm sửng sốt cả châu Âu bằng chức vô địch Champions League với Porto rồi chuyển đến Anh đầy ngạo nghễ, Klopp vẫn đang là HLV hạng xoàng ở Bundesliga. Hay như lúc HLV người Bồ Đào Nha cùng Pep Guardiola tạo nên những cuộc đấu kinh điển ở La Liga, Klopp mới bắt đầu có được thành công ở nước Đức.

Có lẽ Klopp cũng như bao người Đức khác, đầy mạnh mẽ nhưng lại thầm lặng, những bước tiến của ông không tràn ngập ánh đèn sân khấu, những con đường ông chập chững bước qua trong quá trình trở thành HLV cũng như vậy.

Klopp là hiện thân của tình yêu bóng đá mãnh liệt, không phải kiểu ngôn tình sướt mướt, ông đến với bóng đá bằng cảm xúc của chàng trai mới yêu lần đầu. Ông dạy cho học trò giữ ngọn lửa nhiệt huyết mỗi trận đấu, rằng họ phải vui sướng với mọi bàn thắng hệt như lần đầu chọc thủng lưới đối phương.

Thứ tôi thường xuyên cho các cầu thủ của mình xem không phải phong cách thi đấu mà là cách Barca ăn mừng bàn thắng. Trong bàn thắng thứ 5.768 tuần trước, họ ăn mừng như thể chưa từng ghi bàn nào vậy. Đó là điều khiến tôi yêu bóng đá. Bạn phải luôn cảm thấy như thế cho đến lúc chết. Và rồi mọi thứ sẽ OK.”

klopp-2

 Ông nổi tiếng là người có cá tính mạnh mẽ và đam mê rock.

Ngoài đời, Klopp là người giản dị và cực kỳ mê rock. Tầm ảnh hưởng của Klopp còn lan sang thị trường âm nhạc. Nghệ sĩ lập dị Matze Knop thậm chí còn phát hành 2 ca khúc “I wanna be like Jurgen Klopp” và “Kloppo Rockstar.”

Hồi còn ở Dortmund, người ta vẫn thường hay bắt gặp Klopp đi bộ về từ Westfalenstadion sau mỗi trận trên sân nhà. Ông giải thích rằng việc này giúp mình có thời gian để nghĩ về cách mà đội bóng của ông đã thi đấu. Klopp cũng tự hào cho biết mình đã cấy tóc và cảm thấy khá đẹp trai, ông còn tự làm rách cơ chỉ vì ăn mừng một bàn thắng quá nhiệt.

Điểm mạnh

Trên sân, không cần biết thắng hay thua, Klopp bảo các học trò phải chạy, di chuyển liên tục để tranh cướp bóng rồi hướng thẳng về phía trước. Họ chậm chạp ư? Klopp sẽ đứng ngay sát đường biên và tiếp cho họ năng lượng, họ gục ngã đã có Klopp vỗ vai an ủi. Bóng đá với Klopp không phải là trò chơi mang tính thắng thua mà là nơi để ông và các học trò thể hiện tình yêu một cách phi thường.

Chính yếu tố này đã khiến các CLB mà HLV người Đức từng cầm quân đều trở nên “bất tử” trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Điểm yếu

klopp-3

 Ông đưa Dortmund lên đỉnh vinh quang những năm trước.

Bóng đá của Klopp cũng như tính cách của ông, mạnh mẽ không cần giấu giếm. Dù là Dortmund hay Liverpool, đội bóng của ông dẫn dắt phải chơi pressing mạnh mẽ nhất. Liên tục áp sát đối thủ để giành quyền kiểm soát bóng. Dễ thấy một điều, Liverpool luôn khiến khán giả dâng trào cảm xúc, dẫu thua cuộc, họ cũng để lại ấn tượng tốt đẹp với mọi người.

Đó cũng chính là điểm yếu trong lối chơi của HLV này. Các đối thủ chưa cần nhập cuộc đã biết trước rằng đoàn quân của Klopp sẽ đá như thế nào. Việc để “lộ mình” quá sớm trước mỗi trận đấu khiến ông gặp khá nhiều bất lợi.

Cách khắc chế

Liverpool của Klopp hiện vẫn hay gặp khó với những đội bóng không đoái hoài đến chuyện kiểm soát bóng. Điển hình là trong trận đấu với Burnley, The Kop không thể ghi bàn và lập tức phải trả giá bằng trận thua rất sốc.

Nếu đối phương chủ động ‘bỏ bóng’ ngay từ đầu, thì các học trò của Klopp sẽ không chẳng còn gì để mà pressing nữa cả. Và lúc đó mọi thứ sẽ phụ thuộc vào hàng công. Trước hàng thủ dày đặc của đối phương, nếu những chân sút không tạo ra được một khoảnh khắc xuất thần nào, thì họ sẽ phải chấp nhận một kết quả từ hòa cho đến bại.

Chiến công

klopp-4

 Klopp, đơn giản là tình yêu mãnh liệt với bóng đá.

Ở Đức, Klopp từng giúp Dortmund làm nên nhiều chiến công lịch sử, ông cùng đội bóng vùng Ruhr lên ngôi Bundesliga trong 2 mùa liên tiếp 2010/11 và 2011/12 cùng những danh hiệu Cúp quốc gia đáng nhớ trước kình địch Bayern Munich.

Mùa này, dù ngã ngựa trước những đội bóng nhỏ như Burnley, Klopp chưa từng thất bại khi đối đầu với Arsene Wenger, Jose Mourinho và Antonio Conte. Chàng cử nhân đại học Goethe năm nào đã quyết định gắn bó trọn đời với bóng đá, không suy tư, không hối hận. Chính cảm xúc mạnh mẽ đó đã làm nên thành công cho Klopp.

Giữa Ngoại hạng Anh đầy rẫy cạnh tranh và dàn HLV nổi tiếng, Klopp vẫn đang dẫn đầu đầy thuyết phục. Giữa thế giới bóng đá cam go và cạm bẫy, tình yêu mà Gã khổng lồ nước Đức xây dựng với môn thể thao vua vẫn đang có vị trí vững chắc trong lòng người hâm mộ. Tương lai xa hơn nữa, chắc chắn thế giới vẫn mãi nhớ đến cái tên Jurgen Norbert Klopp với mái tóc dài đầy lãng tử.

Cảm xúc mãnh liệt của Klopp trong trận thắng 4-3 trước đội bóng của Dortmund

Tịnh Tư - Thể Thao Việt Nam | 20:55 18/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục