Tiền vệ Văn Bình: Thời cơ đã đến

01:09 Thứ tư 02/10/2013

Giá trị bản hợp đồng không được tiết lộ, nhưng theo một nguồn tin  để có được chữ ký của Hoàng Văn Bình trong ba năm, Becamex Bình Dương đã phải bỏ ra không dưới 5 tỷ đồng, một con số mơ ước, khi bóng đá Việt Nam cấp câu lạc bộ vẫn đang phải chịu cuộc khủng hoảng tài chính trên diện rộng.

Cùng tổ bay với Bình “Bướm” vào đất Thủ, còn có ít nhất hai đồng đội thân thiết khác là Trọng Hoàng và Âu Văn Hoàn, những người Nghệ An hiện thuộc biên chế đội tuyển quốc gia.

Từ một câu chuyện buồn của Bình “Bướm”

Buổi tập cuối cùng của đội tuyển U23 Việt Nam tại sân tập trung tâm bóng đá Lào, một ngày trước khi môn bóng đá nam SEA Games 25 diễn ra trên đất Vientiane, Văn Bình và đồng đội Hoàng Danh Ngọc mới được thông báo, họ sẽ nằm ngoài kế hoạch sử dụng của huấn luyện viên Henrique Calisto. Nói ngắn gọn, thì Bình và Ngọc đã bị loại khỏi đợt gút danh sách cuối cùng.

Với sự chật chội ở khu vực giữa sân, trên thực tế, rất nhiều người và bản thân Văn Bình đã tiên liệu điều này, nhưng nó vẫn cứ là tin sét đánh ngang tai, trong buổi chiều muộn hôm ấy. Tại sao lại luôn là Bình “Bướm”, một trong những sản phẩm ưu tú bậc nhất của lò đào tạo Sông Lam và từng có thâm niên ăn cơm các đội tuyển “U”, trong khi bạn bè, đồng đội khác nhận quá nhiều ưu ái?

Đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời ông Calisto, thường nhập cuộc với sơ đồ 4-1-4-1 (hoặc biến thể với 4-2-3-1). Cho một trong hai vị trí thấp nhất ở hàng tiền vệ năm người, Văn Bình đều có thể đảm nhiệm trên mức tròn vai. Có điều, giữa Bùi Văn Hiếu và Hoàng Văn Bình, huấn luyện viên Calisto được tư vấn là chỉ có thể chọn một, cũng giống như trường hợp của Danh Ngọc ở hành lang cánh.

Hoàng Văn Bình cần chứng tỏ mình xứng đáng với bản hợp đồng bạc tỷ với B.Bình Dương,. Ảnh: Dương Thu

Mặc dù bị loại, nhưng cả Văn Bình và Danh Ngọc đều được khuyên nhủ nên ở lại Vientiane, tham gia tập luyện, hưởng chế độ và cả vinh quang (nếu có) cùng đội bóng. “Họ vẫn là một phần của đội bóng”, ông Calisto nói. Nhưng một ngày sau đó, người ta chỉ thấy mỗi Hoàng Danh Ngọc ở lại, còn Bình “Bướm” đã bay từ lúc nào chẳng hay. Tất cả đều không bất ngờ!

“Ở lại mà không được chiến đấu thì buồn lắm. Thôi thì em về nhà, tập luyện với đội Sông Lam Nghệ An để duy trì và chuẩn bị mùa giải mới”, Bình đã nhắn nhủ với phóng viên Thể thao & Văn hóa cuối tuần, trước khi xách ba lô và lên đường hồi hương. Cần hiểu, Văn Bình vốn là người rất kiệm lời và càng không thích trình bày trên mặt báo.

Rất nhiều ý kiến cho rằng việc Bình bỏ ngang chiến dịch, sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu quốc tế của anh, nếu huấn luyện viên Calisto vẫn còn tại vị trên bình diện các đội tuyển quốc gia. Phù thủy người Bồ Đồ Nha vốn rất khó chấp nhận những sự vụ tương tự và nếu không tin, hãy cứ hỏi Anh Đức, Thế Anh hay Chí Công mà xem! Và thật!

Đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2010, Văn Bình đã không còn được đoái hoài tới, mặc cho rất nhiều các đồng đội, đồng nghiệp trẻ khác như Trọng Hoàng, Đình Đồng, Thành Lương hay Phan Thanh Hưng tiếp tục được xướng tên. Bình “Bướm” chấp nhận như số phận buộc anh phải thế. Ít ai biết, Bình đã “lùi một để tiến hai” sau đó.

Và nấc thang danh vọng của người nhạc trưởng

Khiêm tốn, quả cảm và luôn cháy hết mình ở trên sân, đó là tính cách của Hoàng Văn Bình. Mặc dù vậy, phải mất đến đôi năm, sau kỷ niệm buồn trên đất Lào, Văn Bình mới có thể trở lại là chính mình. Anh có một mùa giải tuyệt vời với đội bóng quê hương Sông Lam Nghệ An (vô địch V-League 2011), trước khi trở thành hạt nhân trong màu áo U23 Việt Nam tại SEA Games 26.

Tất nhiên, các đội tuyển quốc gia lúc này không còn hình bóng quân vương Calisto nữa, mà ca-bin ban huấn luyện lúc này xuất hiện một vị tướng khác, đấy là Falko Goetz. So với người tiền nhiệm, ông thầy người Đức còn có thể nghiêm khắc hơn và cũng kỷ luật hơn, trong sinh hoạt, trên sân tập và hiển nhiên, trong các trận đấu chính thức của giải.

Không có ngay một vị trí trong đội hình xuất phát, Văn Bình bắt đầu SEA Games 26 bằng 20 phút cuối trận đấu với U23 Philippines ở vòng bảng. Đó là thời điểm U23 Việt Nam đang tạm dẫn 2-1, sau khi bất ngờ để lọt lưới trước. Ông Goetz tung Bình vào sân, để giữ nhịp trận đấu, hòng bảo toàn chiến thắng cách biệt tối thiểu. Nhưng Bình và đồng đội thậm chí còn làm được nhiều hơn thế.

Đội tuyển U23 Việt Nam ghi thêm một bàn thắng nữa về cuối trận, để đảm bảo ba điểm đầu tiên, trước một đối thủ được cảnh báo là rất khó chơi như Philippines, đội bóng từng thắng Việt Nam 2-0 ở vòng bảng AFF Cup 2010 ngay tại Mỹ Đình. Sau trận đấu đó, Văn Bình có thêm 60 phút trong trận hòa 0-0 với U23 Myanmar, trước khi tự điền tên mình vào danh sách đá chính, trận gặp Brunei.

Tại sân vận động Lebak Bulus (Jakarta) hôm ấy, Văn Bình và đồng đội đã làm nên chiến thắng đậm nhất kỳ đại hội Đông Nam Á lần thứ 26, trước U23 Brunei. Các bàn thắng liên tục đến và khi trọng tài chính nổi hồi còi mãn cuộc, bảng tỷ số là 8-0. Nổi bật trong hơn nửa tá số bàn thắng mà chúng ta ghi được, có một siêu phẩm mang tên Hoàng Văn Bình.

Phút thứ 29 trận đấu, đường chuyền ngược vào trong có phần hơi non của Văn Thắng, vô tình tạo thời cơ để Văn Bình ra chân. Cú ra chân bóng nửa đẩy từ khoảng cách đến 40 mét của Văn Bình, đã không cho thủ thành tội nghiệp Bin Ali một cơ hội cản phá nào. Bình “Bướm” chỉ đứng tại chỗ, chứ không bay, dù hai tay đã dang rộng ăn mừng bàn thắng!

Tất nhiên, vì rất nhiều lý do khách quan và cả chủ quan, đội tuyển U23 Việt Nam đã không có một kỳ SEA Games thành công như mong đợi. Tuy nhiên với Hoàng Văn Bình, đó hẳn phải là một trong những giải đấu quốc tế có ý nghĩa quan trọng nhất. Với tư duy chơi bóng và nhãn quan chiến thuật trời phú, cả Sông Lam Nghệ An và bóng đá Việt Nam có thể kỳ vọng vào Văn Bình!

Văn Bình sẽ khó thể kiếm được bản hợp đồng nửa chục tỷ đồng, khi bóng đá nội đã qua thời bão giá, nếu anh chứng minh được năng lực chơi bóng ở tầm cao. Trong màu áo câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, kể từ vài năm đổ lại, Bình “Bướm” (chứ không phải Hoàng “bò”) mới chính là nhạc trưởng đích thực. Ngoài cột mốc vô địch V-League và SEA Games trong cùng năm 2011, thì mùa giải 2013 cũng không hề tồi, khi thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng của Bình đã trình diễn một lối chơi rực lửa. Trước khi chuyển về Becamex Bình Dương, Bình “Bướm” đã là đội phó Sông Lam Nghệ An và có chừng gần chục năm cống hiến cho quê hương.
CCKM | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục