Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (Đội tuyển U19 Việt Nam): Ngôi sao sáng trên đỉnh Hàm Rồng

14:29 Thứ tư 02/10/2013

Ngoài đời, Tuấn Anh là một anh chàng trai ít nói, luôn ẩn mình và có vẻ tự ti nhưng trên sân bóng, Tuấn Anh là một nghệ sĩ, một nhạc trưởng thực thụ của ĐT U19 Việt Nam cũng như của Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Từ quê lúa…

Nói đến bóng đá quê lúa Thái Bình có lẽ điều ấn tượng nhất còn đọng lại với nhiều người chính là chức vô địch giải Nhi đồng Toàn quốc năm 1997 khiến cả tỉnh mở hội cờ hoa. Rồi cách đây 3 năm Thái Bình lặp lại kỳ tích xưa.

Cho đến giờ dù Thái Bình vẫn chưa có nổi một đội bóng hạng Ba, nhưng rõ ràng, đây là nơi ươm mầm nhiều tài năng. Từ danh thủ Vũ Công Tuyền của Thể Công ngày trước đến cựu thủ thành ĐTQG và CLB Nam Định Bùi Quang Huy, hay trung vệ đang khoác áo Hà Nội T&T Nguyễn Văn Biển, rồi bộ đôi song sinh Nhật Nam (Nam Định) - Danh Ngọc (V.Ninh Bình). Đặc biệt, hiện tại quê lúa cũng là nơi sinh ra tiền vệ trẻ tài năng bậc nhất khóa I, Học viện HAGL-Arsenal JMG Nguyễn Tuấn Anh.

Cách đây gần 1 năm, tôi có dịp về nhà Tuấn Anh ở thôn Mai Trang, xã An Qúy, huyện Quỳnh Phụ, tình Thái Bình. Thời điểm ấy, tiếng tăm của Tuấn Anh đã nổi như cồn khi anh được HLV Arsene Wenger của Arsenal mời sang London tập cùng đội U18 Arsenal. Thế nên, khi còn cách nhà Tuấn Anh tới cả chục km, hỏi dò đường thì lập tức có người chỉ tường tận. “Ai chứ thằng cu con ông giám đốc bệnh viện huyện, đá bóng nổi tiếng được sang châu Âu, ở đây người nào chẳng biết”, một người dân chia sẻ với tôi khi được hỏi về Tuấn Anh.

Tuấn Anh có lối chơi rất toàn diện

Còn ông Nguyễn Văn Dũng, bố Tuấn Anh trong cuộc trò chuyện sau đó kể: “Trời phú cho Tuấn Anh cái khiếu đá bóng từ nhỏ nên gia đình cũng không nỡ ngăn cản. Tuấn Anh cũng thông minh, học giỏi, gia đình đã tính, hướng em vào con đường học hành để nếu không nối nghề bố thì cũng trở thành cán bộ nhà nước gì đó. Nhưng vì chiều lòng con, gia đình chấp nhận cho Tuấn Anh theo nghiệp cầu thủ. Năm 9 tuổi, Tuấn Anh đã tham gia lớp năng khiếu bóng đá của tỉnh nhưng sau đó vì lo con còn nhỏ lại tập luyện trong điều kiện cơ sở vật chất không tốt nên gia đình phải cho Tuấn Anh dừng lại. Hai năm sau, khi trúng tuyến vào Học viện HAGL-Arsenal JMG gia đình mới an tâm để Tuấn Anh xa nhà”.

…Tới trời Âu

Đầu năm 2010, tôi có dịp tới Hàm Rồng và tận mắt thấy sự vượt trội của Tuấn Anh so với các bạn cùng khóa ở khả năng thực hiện các bài tập lẫn tư duy chơi bóng trên sân. Như một phần thưởng xứng đáng cho những người đứng đầu, tháng 6 năm này, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Công Phượng là hai cái tên xuất sắc nhất của Học viện HAGL- Arsenal JMG vinh dự được xuất ngoại tập huấn 15 ngày tại Mali. Đây là chuyến tập huấn được JMG toàn cầu tổ chức dành cho các học viên xuất sắc của các Học viện nằm trong hệ thống.

Tuấn Anh và Công Phượng đã phải trải qua hàng loạt giáo án tập luyện, kiểm tra nặng hơn rất nhiều so với giáo án ở Hàm Rồng. Đơn cử như vẫn chạy chân trần đá bóng nhưng các cầu thủ nhí phải đeo những quả tạ nặng 3-5 kg, tùy theo chiều cao và trọng lượng cơ thể. Ngoài vấn đề chuyên môn, các cầu thủ còn phải vượt qua những buổi kiểm tra trình độ giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Pháp không dễ nhằn một chút nào. Kết thúc chuyến tập huấn tại Mali, Tuấn Anh được giám đốc toàn cầu của JMG - ông Jean Marc Guillou - nhận xét là một trong hai học viên thể hiện trình độ xuất sắc nhất.

Đầu tháng 10/2012, Tuấn Anh nằm trong danh sách 18 cầu thủ cùng với 2 HLV của HAGL-Arsenal JMG có chuyến tập huấn 1 tháng qua ba nước châu Âu là Pháp, Anh, Bỉ. Trong chuyến tập huấn này, các “báu vật” của bầu Đức đã gây bất ngờ lớn khi đánh bại U18 Arsenal 1-0 ngay tại lò đào tạo mẹ của “Pháo thủ”.

Chưa hết, ngày 16/11/2012, GĐKT CLB Arsenal Steve Morrow đã gửi quyết định triệu tập 4 cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal JMG là Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường và Đông Triều sang Trung tâm huấn luyện Arsenal tại London để tập luyện, thi đấu cọ xát cùng với các cầu thủ xuất sắc nhất U17 Arsenal. Trong số 4 cái tên vừa kể thì một lần nữa, khả năng chơi bóng toàn diện ở vị trí tiền vệ tổ chức của Nguyễn Tuấn Anh đã được “Giáo sư” Wenger và Hội đồng HLV Arsenal đánh giá cao nhất.

Tiền vệ Tuấn Anh được hai CLB của Hi Lạp để mắt đến

Theo lời GĐĐH CLB HAGL Huỳnh Mau chia sẻ với báo giới ở thời điểm các “báu vật” bầu Đức lên đường sang London, thì việc các em được đích thân HLV Wenger quan tâm và gửi lời mời đến nước Anh chứng minh tố chất cầu thủ Việt không thua kém bất cứ ai. Qua trao đổi, HLV Wenger ấn tượng nhất với Tuấn Anh, không chỉ vì lối đá mà cách Tuấn Anh cầm bóng, đi bóng, phối hợp, tấn công và ghi bàn cũng rất tốt. Đây cũng là cơ hội cho các em tiếp thu nền tinh hoa hàng đầu của bóng đá Anh và thế giới trong những ngày tập luyện cùng đội U17 Arsenal”.

Chấn thương kinh hoàng

Trở về sau chuyến tập huấn ở London, một chân trời mới dường như đã mở ra với Tuấn Anh khi được HLV Wenger giới thiệu tới thi đấu tại Hy Lạp. Thế nhưng, vận hạn bỗng từ trên trời giáng xuống khiến cánh cửa trở lại trời Âu của Tuấn Anh đóng lại.

Trong một buổi tập trước Tết Nguyên đán 2012, Tuấn Anh đã gặp phải chấn thương nặng khi bị rách sụn chêm 25% và đứt dây chằng chéo, buộc phải thực hiện phẫu thuật.

Nhằm giữ đôi chân quý giá của “báu vật”, bầu Đức đã dành cho tiền vệ người Thái Bình một chế độ đặc biệt. Đó là đưa Tuấn Anh sang Pháp để thực hiện ca mổ với sự tham gia của đội ngũ bác sĩ thể thao hàng đầu thế giới. Kết thúc ca mổ nối dây chằng, Tuấn Anh cũng trải qua quá trình vật lý trị liệu ở nước ngoài với những phương pháp hiện đại bậc nhất thế giới như tập luyện trong môi trường chân không. Bằng những phương pháp kể trên cùng một nỗ lực và ý chí quyết tâm rất cao, Tuấn Anh đã rút ngắn được thời gian hồi phục từ 12 tháng xuống còn 6 tháng.

Và trở lại

Tuấn Anh đánh dấu sự trở lại của mình bằng màn diễn ấn tượng trong màu áo U19 Việt Nam tại giải VĐ U19 Đông Nam Á vừa qua. Và thật đáng khâm phục lẫn ngạc nhiên với đôi chân còn chưa thật bình phục, Tuấn Anh vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình khi quán xuyết rất tốt khu trung tuyến, vừa điều tiết nhịp độ trận đấu vừa là ngòi nổ cho hàng công. Kết thúc giải đấu, Tuấn Anh được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Dù ĐT U19 Việt Nam không lên ngôi ở giải đấu và bản thân Tuấn Anh mang nỗi buồn riêng của người thực hiện không thành công một quả luân lưu 11m nhưng những gì Tuấn Anh đã nỗ lực, NHM có thể tin tưởng vào một tương lai sáng lạn cho tiền vệ quê lúa này.

Quang Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục