Tiền đạo Phạm Văn Quyến: Chán làm “Thằng béo” rồi!

11:24 Chủ nhật 22/01/2012

Cái biệt danh “Thằng béo” hay Quyến “béo” đã gắn liền với Phạm Văn Quyến suốt cả chục năm qua, như một cách gọi thân thương từ người hâm mộ. Nhưng giờ đây, tiền đạo của Sông Lam Nghệ An lại không muốn làm “Thằng béo” nữa...

Điểm nhấn đầu mùa

Chơi trọn vẹn 90 phút và đóng góp vào chiến thắng 2-1 của Sông Lam Nghệ An trước Đồng Tháp tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia bằng hai đường chuyền quyết định giúp Quang Tình và Hecto lập công, Phạm Văn Quyến đã để lại dấu ấn đầu tiên trong mùa giải mới. Lẽ ra Văn Quyến cũng đã có bàn thắng cho riêng mình, nếu anh nhanh nhẹn và có sức rướn tốt hơn trong tình huống đối mặt với thủ môn của Đồng Tháp ở giữa hiệp hai.

Khi trận đấu trôi về những phút cuối, Văn Quyến dường như chỉ đi bộ loanh quanh ở khu vực giữa sân, tránh xa các pha tranh chấp với hậu vệ đối phương vốn tốn sức và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến chấn thương. Trên khuôn mặt của “Thằng béo”, mồ hôi chảy dài thành vệt dù hôm ấy, trời xứ Nghệ rét đậm. Đôi chân bị chấn thương hành hạ bấy lâu nay dường như không còn đủ sức “cõng” thân hình nặng nề của Văn Quyến chạy khắp sân suốt cả 90 phút.

Trước đó, trong trận tranh siêu cúp giữa Sông Lam Nghệ An và Navibank Sài Gòn, Văn Quyến có tên trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng không được huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng tung vào sân. Ngồi trên băng ghế dự bị, Văn Quyến chăm chú theo dõi diễn biến của trận đấu và chống cằm suy nghĩ. Từ lâu rồi, “Thằng béo” đã quen với cảm giác chờ đợi được vào sân ở hiệp hai. Nhưng đó không phải là một sự chờ đợi mãi mãi. “Thằng béo” khao khát trở lại những ngày vinh quang và biết mình cần phải làm một điều gì đó.

Những ngày khổ luyện

Kết thúc mùa giải 2011 với chức vô địch trở lại sân Vinh sau tròn 10 năm chờ đợi, huấn luyện viên Hữu Thắng có dịp đi tu nghiệp, học hỏi để “nâng cao tay nghề”. Chuyến đi ấy không chỉ có ý nghĩa với nhà cầm quân trẻ của Sông Lam Nghệ An, mà còn bổ ích với riêng Văn Quyến. Anh đã có một giáo án mới để tập luyện, với mục tiêu hàng đầu là... giảm béo. Chỉ khi nào có một thân hình “thon thả” thì Văn Quyến mới có thể “múa” trên sân như quãng thời gian chừng 10 năm về trước.

Trong những ngày tập huấn trước khi bước vào mùa giải, cũng như trong giai đoạn hiện nay, ngoài các bài tập luyện kỹ chiến thuật ra thì một phần không thể thiếu đối với Văn Quyến là những bài tập nhằm giảm cân. Văn Quyến bây giờ chẳng khác nào một võ sĩ đang trong thời kỳ “ép cân” để chuẩn bị thi đấu. Cũng phải thôi, khi mà giảm cân là một trong những điều kiện để Văn Quyến có thể tìm lại ánh hào quang của quá khứ đang có nguy cơ tắt ngúm.

Không chỉ tích cực tập luyện theo giáo án riêng mà Văn Quyến còn phải tuân theo một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Trong chuyến đi học ngắn ngày, huấn luyện viên Hữu Thắng đã “thửa” được những biện pháp xử lý đối với các cầu thủ thừa cân thông qua trợ giúp kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia. Văn Quyến, cùng với một vài cầu thủ có thể trạng vượt tầm khác ở Sông Lam Nghệ An, được đem ra làm “vật thí nghiệm”. Bước đầu, các biện pháp này đã phát huy hiệu quả.

Hào quang ơi, trở lại...

Kể từ năm 2000 cho đến nay, có thể nói bóng đá Việt Nam chưa sản sinh ra một cầu thủ nào có sức lay động khán giả như Văn Quyến. Trong năm đầu tiên của thiên niên kỷ mới, Văn Quyến đã tỏa sáng ở giải vô địch U16 châu Á tổ chức tại Đà Nẵng, giúp U16 Việt Nam giành vị trí thứ tư và bản thân đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Đó là một bước ngoặt rất quan trọng trong sự nghiệp của Văn Quyến, cầu thủ được xem là “thần đồng” của bóng đá Việt Nam.

Những pha đi bóng kỹ thuật, những cú cứa lòng rất “ngọt” của Văn Quyến từng khiến bao con tim thổn thức, xuýt xoa rồi phát cuồng vì sung sướng. Chỉ tiếc là Văn Quyến lại sa vào con đường tội lỗi để rồi đánh mất quá nhiều thứ, trong đó đáng kể nhất là giai đoạn chín muồi của sự nghiệp. Vào thời điểm mà đáng lẽ ra phải tung hoành ngang dọc trên khắp các sân cỏ trong vị thế của một ngôi sao, Văn Quyến lại phải ngồi gặm nhấm nỗi buồn vì án tù treo và kỷ luật.

Sai lầm đã phải trả giá, quá khứ đau buồn rồi cũng khép lại. Ngày được giảm án để trở lại sân cỏ, không chỉ có Văn Quyến vui mừng mà người hâm mộ cả nước cũng thấp thỏm hy vọng. Dù thất vọng hay giận hờn, ở đâu đó trong lòng người hâm mộ, hình ảnh của “Quyến béo” vẫn chưa thể phai mờ. Chỉ có điều, vận đen và cả sự lười biếng trong suốt hai năm qua đã ngăn cản Văn Quyến trở lại là chính mình. Nhưng bây giờ, khi đã ở gần ngưỡng tuổi 30, Văn Quyến có suy nghĩ chín chắn hơn.

Tìm lại được ánh hào quang hay không, chính Văn Quyến cũng không dám khẳng định vào lúc này. Nhưng quan trọng hơn cả, “Thằng béo” đã ý thức được phải tập luyện nghiêm túc để tiếp tục sự nghiệp, nuôi hy vọng về một tương lai sáng sủa hơn. Chỉ khi có thái độ thực sự chuyên nghiệp với nghề thì may ra, cầu thủ mới không phải treo giò sớm. Vì lẽ đó, Văn Quyến đã chán làm “Thằng béo” lắm rồi...

Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục