“Thay máu” cả đội hình, có phải giải pháp tốt?

20:38 Thứ ba 19/12/2017

TinTheThao.com.vnNhững “đại gia” lắm tiền ở V-League đã trở lại và hứa hẹn một mùa giải 2018 bắt đầu với những bản hợp đồng chuyển nhượng tấp nập. Nhưng nếu thay hết cả một đội hình bằng người mới, e rằng chưa phải là điều hay.

Đến thời điểm này, đã có hai CLB chắc chắn có sự biến động mạnh về nhân sự ở V-League 2018. CLB TP.HCM vừa chia tay đến 13 cầu thủ trong đội hình, trong khi FLC Thanh Hóa cũng không kém cạnh khi tuyên bố sẽ có ít nhất 5 bản hợp đồng mới là cầu thủ nội, ngoài ra CLB còn thử việc đến tận 30 ngoại binh để có thể đạt đến con số ngoại binh tối đa được phép cho việc dự AFC Champions League.

 - Bóng Đá

 CLB TP.HCM chia tay đến 13 cầu thủ sau mùa giải 2017.

Sự rầm rộ của hai đại gia trên khiến nhiều người liên tưởng đến một CLB khác cũng từng “thay máu” triệt để, đó là HAGL. Tuy đường lối làm bóng đá khác nhau, khi mà bầu Đức thanh lý gần như toàn bộ đội hình cũ để nhường chỗ cho lứa trẻ từ lò JMG, còn TP.HCM và FLC Thanh Hóa mua cầu thủ mới về, nhưng nếu không cẩn thận, kết quả của những việc này có thể lại giống nhau.

HAGL có 3 năm liên tiếp thi đấu không đạt yêu cầu, dù sự kỳ vọng là rất cao nhưng các cầu thủ không thể đáp ứng được. Đến cả bầu Đức cuối cùng cũng phải nhìn nhận rằng những năm qua chủ yếu để học hỏi, cọ xát, còn muốn vô địch phải chi tiền mạnh để đầu tư.

Đối với TP.HCM hay FLC Thanh Hóa, dĩ nhiên họ có tiền và những bản hợp đồng của họ sẽ có chất lượng, chứ không non nớt và thiếu kinh nghiệm như các cầu thủ trẻ, nhưng như thế không có nghĩa là sẽ không gặp khó khăn.

Nếu các cầu thủ HAGL gặp khó vì bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đá V-League, thì những bản hợp đồng mới, hay chính xác hơn là cả một đội hình mới của TP.HCM, FLC Thanh Hóa sẽ gặp khó vì rất có thể đây là lần đầu họ hợp tác cùng nhau, cũng như lần đầu làm việc với những HLV mới, những người cũng là lần đầu hành nghề ở một giải đấu như V-League. Quá nhiều cái “lần đầu” như vậy thì không ai dám chắc sẽ có những thành công ngay lập tức.

Hãy nhìn sang nước Anh, Man City hùng mạnh là thế, Pep Guardiola “thiên tài chiến thuật” là thế, nhưng cũng phải mất một năm không danh hiệu, mới có thể có sức mạnh khủng khiếp ngày nay. Với trình độ bóng đá Việt Nam, muốn lập một đội hình mới, chơi một chiến thuật mới, thì cũng phải cần một thời gian dài hơi hơn nữa, mới có thể tự tin nói đến việc “xưng hùng, xưng bá”.

 - Bóng Đá

 HAGL ngụp lặn ở V-League 3 mùa giải gần nhất sau thời kỳ 'thay máu' triệt để.

Vài mùa trước, HAGL thay cả đội hình, nhưng ông bầu của họ chỉ nói “vui” là xuống hạng cũng được, chứ không có một thành tích cụ thể nào được áp đặt. Còn mùa giải tới, mục tiêu của FLC Thanh Hóa, TP.HCM và nhiều đội bóng khác đang có tham vọng thay đổi nhân sự, không chỉ nằm ở chuyện tranh “top”, mà họ nhắm đến ngôi vương. Tham vọng cao thì áp lực lớn, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt mà sự thay đổi lại diễn ra quá nhanh, thì đó sẽ là những dấu hiệu bất ổn báo trước cho thất bại.

Tất nhiên, mọi chuyện cũng đang diễn ra và các đội bóng “đại gia” có quyền vung tiền tấn để hiện thực hóa tham vọng của họ, chỉ mong rằng những tham vọng đó sẽ thể hiện qua một chiến lược lâu dài, chứ không chỉ nhìn vào được, mất của một mùa giải. Thế nên nếu chẳng may các đội bóng trên có thất bại ở mùa giải này, thì hy vọng những ông chủ sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá và xây dựng CLB ở những năm tiếp theo, chứ đừng “chán bóng đá” thì thật là nguy hại.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:40 19/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục