'Tây' nhập tịch quậy tưng bừng V-League

00:58 Thứ hai 09/07/2012

Nhờ có quốc tịch Việt Nam, Hoàng Vissai được Ninh Bình ký hợp đồng ba năm. Chữ ký chưa kịp ráo mực, cầu thủ gốc Nigieria trở chứng, “mất tích” sau Euro 2012.

Hoàng Vissai người gốc Nigieria, từng chơi cho An Giang rồi Tây Ninh ở giải hạng Nhất. Nhờ thâm niên chơi bóng ở Việt Nam, qua tay “cò” Trần Tiến Đại, Dio đến Ninh Bình rồi được đội nầy nhập tịch, mang tên mới Hoàng Vissai. Không phải dạng “sao” nên ngay cả khi trở thành cầu thủ nội, Hoàng Vissai vẫn đóng góp rất ít cho Ninh Bình. V-League 2012, cặp trung vệ số một của Ninh Bình là Như Thành và Gia Từ, Vissai rất hiếm có cơ hội ra sân. Ít được dùng nhưng ở Cup Quốc gia 2012, trong lần hiếm hoi được ra sân, Vissai khiến Ninh Bình chịu tai tiếng. Anh này gây gổ, đòi giết người đồng hương Timothy – tiền đạo của CLB Hà Nội. Timothy và Vissai sau đó đều bị VFF phạt. Riêng Vissai còn bị Ninh Bình gạt khỏi đội hình chính, cắt lương, thưởng.

Vissai (đỏ) ẩu đả với Timothy. Ảnh: T.T

Cho rằng bị Ninh Bình đối xử thậm tệ, Vissai tính đường tìm bến đỗ mới. Ngặt nỗi, hợp đồng của anh này với Ninh Bình còn đến hết mùa bóng 2012, thế nên dù muốn ra đi, Vissai vẫn phải ở lại phục vụ cho đội bóng Cố đô. Trừng phạt Vissai nhưng tới vòng 4, thời điểm mà trung vệ Như Thành bị gãy tay, Ninh Bình buộc phải dùng Hoàng Vissai. Cầu thủ gốc Phi đã chơi tốt, trở thành một trong những mắt xích quan trọng nhất đội. Cứ ngỡ Vissai đã phục thiện, Ninh Bình ký tiếp hợp đồng ba năm với anh này. Nhưng khi chữ ký chưa ráo mực, đội bóng Cố đô Hoa Lư lại bị cầu thủ này cho ăn quả đắng. Euro 2012, Ninh Bình xả trại tới ngày 17/6. Tới hẹn, Vissai vắng mặt. Phải tới gần chục ngày sau cầu thủ này mới xuất hiện với lý do bận chữa thương. Chấp nhận để Vissai ở lại chuộc lỗi nhưng chỉ ba ngày sau đó, cầu thủ gốc Nigieria lại mất dạng. Mọi kênh liên lạc bị đứt, Ninh Bình không thể tìm ra Vissai. Vắng Vissai là thiệt thòi lớn cho Ninh Bình – đội đang phấn đấu vào top 5 đội mạnh nhất mùa, bởi sau khi Như Thành chấn thương, HLV Nguyễn Văn Sỹ xem Vissai là trung tâm của hàng thủ.

Hoàng Vissai là không phải là cầu thủ gốc ngoại duy nhất quậy phá. Đồng Tâm Long An, từng rất thành công khi nhập tịch cho Fabio Santos – Phan Văn Santos, nhưng cũng từng phải ăn quả đắng từ cầu thủ này. Năm 2008, sau khi có quốc tịch Việt, Phan Văn Santos rất lười tập. Thủ môn gốc Brazil đòi tăng lương, đòi được ký hợp đồng dài hạn. Khi được HLV Calisto gọi lên tuyển Việt Nam, Santos từng trình diễn phong độ cao khi tuyển Việt Nam đấu giao hữu với Olympic Brazil. Nhưng tới thời điểm chuẩn bị cho AFF Cup 2008, Santos xin rút khỏi tuyển Việt Nam. Lý do sau đó được xác định, vì yêu cầu cấp một chiếc xe 7 chỗ không được Đồng Tâm Long An thỏa mãn, Santos đã lắc đầu với tuyển Việt Nam. Cũng sau vụ scandal này, Santos bỏ Long An đến với Navibank Sài Gòn.

Năm 2008, Phan Văn Santos từ chối khoác áo tuyển VN. Ảnh: An Nhơn

Một cầu thủ khác gốc Brazl, Nguyễn Rogerio từng khiến SHB Đà Nẵng khóc hận. Đá cho đội bóng sông Hàn từ năm 2005, Rigerio kiếm bộn tiền. Ngoài tiền lương gần 10.000 USD/tháng, Rogerio còn kiếm bẫm nhờ giới thiệu “sát thủ” Alimeida cho Đà Nẵng. Chuyên môn tốt, sau chức vô địch V-League năm 2009, Đà Nẵng nhập tịch Việt Nam thành công cho Rogerio với tên mới, Nguyễn Rogerio. Vừa trở thành cầu thủ Việt, Rogerio đã trở chứng. Anh này ra điều kiện phải tăng gấp đôi lương, thưởng mới chịu ký hợp đồng mới với SHB Đà Nẵng. Không kham nổi mức này, SHB Đà Nẵng buộc lòng nhìn cầu thủ mà mình nhọc công xin quốc tịch tới khoác áo Sài Gòn FC.

Nói tới chuyện cầu thủ gốc ngoại “phản kèo”, Ninh Bình có lẽ là đội đau nhất, với trường hợp của thủ môn người Ukraina, Mykola. Mykola đến Việt Nam từ năm 2006. Lang thang vất vưởng ở trung tâm thể thao Thành Long mãi, Mykola mới được HLV Trần Văn Phúc lấy về cho đội Thanh Hóa với mức lương 500 USD mỗi tháng. Bắt cho Thanh Hóa thời gian ngắn, Mykola bỏ đội này đến với Ninh Bình. Ngay khi được Ninh Bình nhập tịch Việt Nam, mang tên mới Đinh Hoàng La, tay găng gốc Ukraina đòi “lót tay” tới 200.000 USD/năm. Ninh Bình lắc đầu, bất lực nhìn Hoàng La tới khoác áo Bình Dương.

Kiếm bộn tiền ở V-League rồi đổi đời khi mang quốc tịch Việt, khi trở thành cầu thủ “nội” các cầu thủ gốc ngoại sẵn sàng theo tiếng gọi của tiền bạc, tìm bến đỗ mới. Sự trở mặt này được xem là một trong những nguyên nhân khiến các đội bóng không còn mặn mà với chuyện nhập quốc tịch cho cầu thủ ngoại. Sau trường hợp của Hoàng Vissai (Ninh Bình), Lê Văn Tân (Hà Nội ACB, Khánh Hòa), bóng đá Việt Nam chưa có thêm cầu thủ gốc ngoại mới.

Cầu thủ gốc ngoại ở V-League 2012

Hoàng Anh Gia Lai: Đoàn Văn Sakda

Bình Dương: Đinh Hoàng La, Nguyễn Hoàng Helio, Nguyễn Trung Sơn

SLNA: Lê Hoàng Phát Thierry

Navibank Sài Gòn: Đoàn Văn Nirut, Phan Văn Santos

Sài Gòn FC: Kesley Huỳnh Alves, Nguyễn Rogerio, Lê Tostao

V. Ninh Bình: Hoàng Vissai, Đinh Hoàng Max

Khánh Hòa: Lê Văn Tân

Thanh Hóa: Nguyễn Roger

Ngọc Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục