Tây Ban Nha thảm bại: Khi những đôi chân không còn cảm xúc

05:19 Thứ bảy 14/06/2014

(TinTheThao.com.vn) – Tây Ban Nha thất bại ư? Không bất ngờ. Nhưng thất bại tới 1-5 là điều mà không một ai nghĩ đến. Xin nhắc lại, không một ai. Lần gần đây nhất họ thua thảm như thế cách đây 64 năm, khi giải đấu được tổ chức ở chính Brazil. Điều gì xảy ra đối với họ? Với một đội bóng tầm cỡ như Tây Ban Nha, chỉ có một nguyên nhân giải thích được: Họ đã không còn cảm xúc với trái bóng. Nói đúng hơn là họ hết động lực phấn đấu.

Vẫn là lối chơi thêu hoa dệt gấm ấy, vẫn là những con người ấy. Nhưng tính hiệu quả đã biến mất, và thêm vào đó là những sai lầm của hàng phòng ngự. Một Casillas chắc chắn là thế, một Ramos thăng hoa với Real đã mắc phải những sai lầm không thể tha thứ. Họ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bàn thua nhưng trách nhiệm về trận thua này phải thuộc về toàn hệ thống chiến thuật của Tây Ban Nha.

Họ đá mà như không đá, nói như bình luận Quang Tùng là muốn đá thế nào thì đá. Khi Tiki-taka không được các nghệ sĩ thổi vào đó lòng đam mê và nhiệt huyết thì nó có khác nào một đội bóng chuyền qua chuyền lại cho nhau đến hết giờ?

Các cầu thủ Tây Ban Nha đã có một ngày thi đấu đáng thất vọng. Ảnh AP

Hãy khoan nói đến hiệu quả trong lối chơi của Hà Lan. Cơn lốc màu da cam đã thắng ngay từ cách tiếp cận trận đấu. Họ vào trận với một quyết tâm và tinh thần thi đấu cao hơn rất nhiều so với Tây Ban Nha. Ngay cả việc bị dẫn trước và có phần lép vế trong nửa thời gian hiệp 1 cũng không làm cho lòng phục thù của họ suy giảm. Trái ngược lại nó càng mạnh mẽ hơn. Bên kia chiến tuyến là một tập thể có cảm giác như đã no nên chiến thắng và chả còn động lực nào để đá nữa. Khi một đội bóng tinh thần đang lên đá với một đội bóng bạc nhược, kết quả thế nào đã quá rõ.

Thực ra xét về con người thì Tây Ban Nha hoàn toàn áp đảo so với Hà Lan. Nhưng hơn nhau về mặt danh tiếng thì để làm gì khi mà bên trong anh đã cạn kiệt tâm huyết ? Có vẻ như là Tây Ban Nha, sau những tháng năm vĩ đại, đã không còn mục tiêu phấn đấu. Vì họ đã ở trên đỉnh của bóng đá. Mà khi lên đỉnh cao thì vực sâu là thứ kế tiếp chờ đón.

Tây Ban Nha đã đá một trận đấu không đúng với tư cách của một ứng cử viên cho chức vô địch. Cứ nhìn cái cách họ phòng ngự là biết. 4 năm trước, làm gì có chuyện họ để Robben chạy một cách tự do như thế? Làm gì có chuyện họ để Perise đánh đầu trong tư thế trống trải như vậy? Không, đây không phải là La Roja chắc chắn nữa. Tây Ban Nha của ngày hôm nay chỉ còn là cái bóng của chính mình, thân xác là nhà vô địch nhưng hồn thì đã bay đi đâu mất rồi.

Đây là một cái tát đau đớn vào lòng tự tôn và tự hào dân tộc của đội tuyển xứ Bò Tót. Nó là bài học cảnh tỉnh cho thái độ thi đấu hời hợt của các cầu thủ. Điều tai hại là ở chỗ, thất bại này sẽ là động lực lớn để Chile hay Australia thi đấu quyết tâm hơn trước Tây Ban Nha. Vì họ biết rắng giờ đây họ hoàn toàn có thể quật ngã nhà đương kim vô địch.

Cơ hội là vẫn còn rất nhiều cho Tây Ban Nha nhưng họ sẽ phải nghiêm túc nhìn lại mình, nhìn lại thất bại đáng xấu hổ này nhiều lần nữa. Đấy là nếu như họ còn muốn đi xa ở giải đấu lần này. Đã có rất nhiều đội bóng sau một thất bại đã không thể gượng dậy được. Hy vọng, Tây Ban Nha sẽ tránh được vết xe đổ này.

Giờ đúng là chỉ còn biết hy vọng thôi!

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục