Tản mạn Quả bóng vàng 2014: “Cristiano RonalDOr”

10:17 Thứ năm 15/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - “Cristiano RonalDOr” là cách mà tờ báo France Football chơi chữ dùng để nói về chủ nhân của Quả bóng vàng năm 2014. Vẫn như mọi khi, sẽ có rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này. Nhưng đây là một kết quả viên mãn nhất, tốt đẹp nhất cho năm nay và cả nhiều năm sau nữa.

Với 37,66% số phiếu bầu, Ronaldo đã dành chiến thắng gần như tuyệt đối trước hai đối thủ Lionel Messi và Neuer. Đây là một cuộc bầu chọn do những ý kiến, quan điểm của con người thực hiện. Mà quan điểm của mỗi người thì tất nhiên là không giống nhau. Người này có thể đề cao Ronaldo, người kia muốn Messi chiến thắng, cũng có nhân vật muốn Neuer đi vào lịch sử. Thế nên, xảy ra tranh cãi sau khi kết quả bầu chọn được công bố là điều khó tránh khỏi. Dựa vào số đông để lấy kết quả cuối cùng, và đa số ủng hộ Cristiano Ronaldo.

Vị trí hiện tại của Ronaldo và Messi chênh lệch quá lớn so với phần còn lại của bóng đá thế giới. Ảnh: Internet

Kể từ năm 2008 đến nay, Quả bóng vàng không một lần tuột khỏi tay CR7 và M10. Hai cầu thủ này vượt lên hẳn phần còn lại của bóng đá thế giới bởi tài năng siêu phàm của mình. Một Neuer với sự hậu thuẫn của cúp vàng World Cup cũng không thể làm nên được chuyện gì. Bởi đơn giản, cả Ronaldo hay Messi đều nằm ở một vị trí khác với phần còn lại của bóng đá thế giới.

Sẽ là kết quả đẹp nhất khi Messi hay Ronaldo dành danh hiệu cá nhân cao quý này. Không phải người viết hạ thấp vai trò của Neuer. Nhưng giả sử Neuer dành được Quả bóng vàng, những điều mà thế hệ đi sau nói gì về anh? “Neuer đã đóng góp phần quan trọng vào danh hiệu quốc nội của Bayern Munich và là hạt nhân không thể thay thế trong chức vô địch thế giới của tuyển Đức”. Chấm hết, đó là những lời về Neuer. Hay có thể là “Anh đã tạo nên một cuộc cách mạng ở vị trí thủ môn”.

Vậy thôi, không có gì cụ thể cả. Rất ít người đưa vào số pha cản phá, số lần giải tỏa sức ép cho đội nhà vào để tranh luận về một thủ môn. Còn Ronaldo, khi nói về anh, có quá nhiều con số cụ thể, những con số kinh khủng. Hiệu suất hơn 1 bàn/trận trong năm 2014, lập kỉ lục ghi 17 bàn trong một mùa giải ở Champions League, kỉ lục về số hattrick tại La Liga, dành Chiếc giày vàng châu Âu… Những con số thống kê đó đủ sức đè bẹp những luận điểm hay ho nhất của những chuyên gia ủng hộ Neuer hay Messi.

Cũng giống như những tranh cãi xung quanh Quả bóng vàng cuả Messi năm 2012 vậy. Những nhà vô địch Euro của tuyển Tây Ban Nha, hay Pirlo của tuyển Ý vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong năm đó. Nhưng khi Messi vẫn ghi bàn “tằng tằng”, vẫn kết thúc năm với kỉ lục vô tiền khoáng hậu 91 bàn thắng, con số đó quá ghê gớm. Nó làm lu mờ đi những lá phiếu đề cao danh hiệu tập thể.

Ở đây không bàn đến chuyện FIFA có nhúng tay vào để thay đổi các lá phiếu bầu hay không. Nhưng việc Ronaldo dành chiến thắng chung cuộc là một kết quả tuyệt đẹp. Nó không hề nhàm chán như người ta nghĩ. Thậm chí, nó còn hấp dẫn hơn bao giờ hết khi tỉ số giữa Messi và Ronaldo giờ đây được rút ngắn cách biệt. Chỉ cần một lần nữa thôi, CR7 sẽ vươn lên bằng Messi.

Cuộc đua Messi- Ronaldo là cuộc đua hấp dẫn nhất ở vị thế cá nhân từ trước đến nay. Một khi cả hai đang ghi bàn đều đặn như vậy, khó ai có thể chen chân vào được. Tài năng, thương hiệu của Messi, của Ronaldo chênh lệch quá lớn so với phần còn lại của bóng đá thế giới thời điểm này…

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục