Tạm biệt nhà vô địch, tạm biệt một đế chế!

16:48 Thứ năm 19/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tiếp nối Brazil, Pháp và Italia, Tây Ban Nha đã trở thành nhà đương kim vô địch bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Một cái kết đầy bất ngờ và để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ. Chu kì thành công của họ đã chính thức khép lại. Một đế chế thống trị mà bóng đá Tây Ban Nha duy trì suốt 6 năm qua cuối cùng cũng chấm dứt trên đất Brazil.

Tây Ban Nha bước vào World Cup 2014 với tư cách là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Đội hình của họ là tập hợp của các ngôi sao vào loại bậc nhất thế giới. Những Ramos, Pique, Xavi, Iniesta, David Silva, Diego Costa… luôn là mơ ước của mọi đội bóng.

Đã 6 năm trôi qua kể từ chức vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá thế giới bằng lối chơi tiki – taka biến ảo khôn lường. Họ vô địch World Cup 2010 rồi lên ngôi ở Euro 2012 một cách đầy thuyết phục. Với bất kì đội bóng nào, khi đối đầu với Tây Ban Nha luôn là thử thách rất khó khăn. Và để chiến thắng họ là điều khó khăn hơn gấp bội. Và cứ thế, Tây Ban Nha luôn duy trì được thành công đó suốt 6 năm liền. Họ đã có tất cả vinh quang mà một đội bóng mong muốn đạt được.

Đế chế vĩ đại của Tây Ban Nha dần lụi tàn theo lối đá tiki-taka. Ảnh: Internet

Nhưng có lẽ, điều gì rồi cũng có một chu kì của nó. Bóng đá cũng không là ngoại lệ. Trong vòng 2 năm qua, sự đi xuống của lối chơi tiki – taka đã được thể hiện rõ qua 2 đội bóng là Barcalona và Bayern Munich. Từ đó, người ta bắt đầu đặt ra dấu hỏi rằng liệu tiki – taka đã hết thời? Người hâm mộ chờ đợi xem điều đó có đúng với Tây Ban Nha ở World Cup 2014 hay không?

Trải qua 2 trận đấu vỏng bảng với Hà Lan và Chile, Tây Ban Nha đã thể hiện một bộ mặt rất đáng thất vọng. Những bước chạy nặng nề, tinh thần chiến đấu rất kém. Mặc dù đội hình vẫn còn đó những con người đã lên ngôi ở Nam Phi cách đây 4 năm. Nhưng gánh nặng tuổi tác, sự sa sút phong độ cùng đôi chút tự mãn. Thêm vào đó, các đối thủ đã nghiên cứu rất kĩ vàng tìm ra cách để hóa giải tiki – taka. Tây Ban Nha đã không còn là hình bóng của nhà đương kim vô địch, hình bóng của đội bóng đứng ở vị trí số 1 thế giới. Họ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Đôi lúc người ta vẫn thấy tiki – taka kiểm soát bóng nhiều, vẫn chuyền ngắn, vẫn phối hợp rất hay. Những phút đầu trận gặp Hà Lan hay tình thế phải vùng lên ở đầu hiệp 2 trận gặp Chile là minh chứng cho điều đó. Nhưng dường như, đó là tất cả những gì còn sót lại của đội bóng xứ bò tót.

Thất bại là điều đã được dự báo trước đối với nhà đương kim vô địch. Nhưng không ai nghĩ nó lại đến quá nhanh và quá bất người theo một kịch bản như vậy. Thảm bại 1 – 5 trước Hà Lan, thất bại toàn diện 0 – 2 trước lối chơi áp sát, mạnh mẽ của Chile. Người hâm mộ như không tin vào mắt mình, không tin vào những gì mà Tây Ban Nha đã thể hiện. Đã đến lúc người Tây Ban Nha cần nhìn lại mình. Nhìn lại những gì đã đạt được và những gì mình còn thiếu.

Muốn thành công, Tây Ban Nha không còn cách nào khác là phải thay đổi. Thay đổi về con người cũng như cách chơi. Họ vẫn còn đó nhiều nhân tố trẻ đầy tài năng, có một giải La Liga hàng đấu thế giới. Thất bại hôm nay chưa hẳn là dấu chấm hết với đội tuyển xứ bò tót. Nó chỉ là sự chấm hết của một chu kỳ thành công mà người Tây Ban Nha đã tạo dựng. Sớm muộn gì họ cũng sẽ trở lại. Dù sao, họ vẫn là một đội bóng lớn, một bậc thầy của bóng đá thế giới.

World Cup 2014 vẫn còn cả một chặn đường dài phía trước. Vinh quang sẽ chào đón tân vương mới. Còn với Tây Ban Nha, xin tạm biệt nhà vô địch! Tạm biệt một đế chế!

(Bạn đọc Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục