Tạ bêtông và giấc mơ Olympic

09:26 Chủ nhật 15/07/2012

Mặt trời lên cao, nhiệt độ trên sân Chao Anouvong tại thủ đô Vientiane, Lào lên đến hơn 35OC nhưng Kilakone Siphonexay - người chạy nhanh nhất nước Lào - vẫn miệt mài tập luyện chuẩn bị cho Olympic London 2012

Điều kiện tập luyên vô cùng thiếu thốn.

Siphonexay (trái) và Phoukhavont tập luyện trên sân Chao Anouvong - Ảnh: AFP

Tuy thành tích tốt nhất của Siphonexay ở cự ly 100m là 10,73 giây (chuẩn B dự Olympic là 10,24 giây) nhưng anh vẫn có mặt tại London nhờ suất đặc cách. Và những khó khăn mà Siphonexay đang đối mặt khiến giới truyền thông quốc tế phải bất ngờ.

Trang phục tập luyện gần như duy nhất của Siphonexay là chiếc áo CLB Arsenal và chiếc quần thun bó sát. Mỗi ngày anh tập luyện ba giờ trên đường chạy lởm chởm của sân Chao Anouvong đã xuống cấp (được sử dụng từ năm 1961) cùng với những người dân bình thường.

Thiết bị tập bổ trợ thể lực của Siphonexay là chiếc ghế gỗ tự chế, còn tạ là chiếc đòn gánh hai bên có hai chiếc thùng chứa đầy bêtông nặng 10kg/thùng. Tuy nhiên, Siphonexay luôn lạc quan: “Chúng tôi không có phòng tập thể lực nên phải tự chế. Tập luyện chăm chỉ, mục tiêu của tôi tại London là vượt ngưỡng kỷ lục của bản thân mình”.

Thể thao Lào chưa từng đoạt huy chương Olympic, thậm chí từ năm 1980 đến nay họ không có VĐV lọt đến vòng 2 bất cứ môn đấu nào. Do đó, mục tiêu Ủy ban Olympic Lào đặt ra cho Siphonexay tại Olympic 2012 là “không xếp chót”. Nhưng thực hiện mục tiêu này là điều không dễ dàng. Trong văn phòng ọp ẹp tại sân Chao Anouvong, chủ tịch Ủy ban Olympic Lào Kasem Inthara nói với AFP: “Thể thao Lào chỉ cùng đẳng cấp với các quốc gia nhỏ bé Brunei, Đông Timor nên chỉ cần một chiến thắng tại Olympic đã là thành công”.

Không giành được suất chính thức nào để tham dự Olympic 2012 nhưng Lào nhận được các suất đặc cách ở môn điền kinh và bơi lội. Cùng Siphonexay đến Olympic London là nữ VĐV chạy 100m Lealy Phoukhavont (16 tuổi). Hằng ngày, hai VĐV này chỉ luyện bài tập tăng tốc đơn thuần dưới sự hướng dẫn của cựu VĐV Chaleunsouk Aoudomphanh - người có bằng HLV do Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) cấp và chỉ tình nguyện làm HLV bán thời gian do bận chăm sóc con và bán hàng ở chợ.

Ngoài chuyện bất lợi về thể hình, các VĐV Lào không có chế độ dinh dưỡng đặc biệt nào bổ trợ. HLV Chaleunsouk Aoudomphanh cho biết: “VĐV Lào ăn cùng những người trong gia đình với thực phẩm chính là cơm và rau”. Vì vậy, chủ tịch Ủy ban Olympic Lào Kasem nói: “Chúng tôi tham dự Olympic nhưng không hi vọng huy chương.

T.Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục