Sự khác biệt của Wenger

09:24 Thứ bảy 20/07/2013

Bảy cú sút tung lưới Đội tuyển Việt Nam, đó chưa phải tất cả sức mạnh của Arsenal, khi cầu thủ của họ chưa mở máy chạy hết tốc lực. Nhưng chắc chắn đó không phải là một trận đấu cẩu thả, đá cho có đá để hết giờ. Vì vậy, nếu ai có hỏi tôi ấn tượng nhất về nhân vật nào của Arsenal, xin đáp ngay đó chính là ông Wenger.

Thi đấu thể thao là thi thố tài năng, sức lực. Một trận đấu, cho dù chỉ là giao hữu, cũng chẳng còn ý nghĩa đích thực của thể thao nếu một bên vì mạnh quá mà đi bộ lững thững, thắng thua chẳng thèm quan tâm; còn một bên nghĩ mình vì quá yếu nên phó mặc trận đấu muốn trôi đi đâu thì tùy. Cách đây vài năm, khán giả Trung Quốc đã từng phản ứng với Barcelona, Real Madrid... khi các đội bóng lớn này đến thi đấu giao hữu nhưng lại chẳng thèm đá. Với người hâm mộ thể thao chân chính, thái độ không đá ấy chính là một sự xúc phạm, chứ không phải đội nhà thủng lưới tan nát.


Trước đây, HLV Wenger là người hết sức chống đối những chuyến đi quảng bá thương hiệu như các đội bóng tên tuổi khác đã thực hiện. Quan điểm của ông là không có thứ thể thao nhân nhượng như thế. Và những trận đấu mà cầu thủ không đá để có những tỷ số vui vẻ cho chủ nhà có trình độ thấp kém, với Wenger, là phản thể thao. Tuy nhiên, trước áp lực của bộ phận tiếp thị, khi nhiều đội bóng lớn đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu - đồng nghĩa với chuyện kiếm tiền - cuối cùng thì Wenger đã phải nhượng bộ vào năm 2011. Tuy nhiên, ông vẫn cương quyết dù có đi xây dựng thương hiệu đi nữa cũng phải đá đấm ra trò, vì đó mới là tôn trọng đối thủ, tôn trọng tinh thần thể thao chân chính.

Cũng chính vì thế, chúng ta thấy Arsenal trong chuyến du đấu mùa hè này đã ghi 14 bàn thắng, chia đều vào lưới Indonesia và Việt Nam; chỉ để thủng lưới một lần duy nhất trên sân Mỹ Đình tối 17-7 trong một pha bóng mà người ghi bàn may nhiều hơn hay!

Và có lẽ cũng với tinh thần tôn trọng thể thao chân chính đó, ông Wenger đã nhận được một món quà vô giá từ một sinh viên đã cất công chạy theo xe chở Arsenal tại Hà Nội đến 5km. Phát hiện ra anh chàng độc đáo này, ông Wenger lập tức cho dừng xe, mời “running man” lên để chụp ảnh chung, tặng chữ ký và sau đó là một lời mời chân thành đến Anh xem Arsenal thi đấu. Wenger tâm sự với báo chí Việt Nam rằng ông cảm phục những tinh thần như thế; và điều đó cũng góp phần giúp ông xây dựng tinh thần cho đội bóng. Tôi tin rằng từ nay trở đi, ông Wenger sẽ sử dụng câu chuyện của “running man” để truyền lửa cho cầu thủ của mình, không cho phép họ cẩu thả trong thi đấu khi có những người hâm mộ tuyệt vời như thế. Nghĩ đến đây, tôi chợt nhớ đến lá Quốc kỳ Việt Nam nho nhỏ mà ông Calisto thường sử dụng khi dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam: trước mỗi trận đấu, ông đều kêu tất cả cầu thủ lại, cùng đặt tay lên lá cờ ấy và nhắc các cầu thủ không được quên hàng triệu người đã nằm xuống để lá cờ này được bay cao.
Nhất Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục