Solskjaer: Ký ức về “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”

21:29 Thứ sáu 26/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Solskjaer là một hiện tượng hiếm hoi của thế giới bóng đá, một mẫu cầu thủ thích… dự bị và toả sáng gần như ngay lập tức mỗi khi vào sân. Có lẽ đó là số phận và cũng là phong cách riêng có của tiền đạo lừng danh người Na Uy, một chân sút cự phách với cái tên đầy trìu mến “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”.

Ole Gunnar Solskjaer với biệt danh "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ". Ảnh internet

Trong sự nghiệp lừng danh của mình ở “Nhà hát của những giấc mơ”, Sir Alex đã chiêu mộ rất nhiều tiền đạo đẳng cấp cho “Quỷ đỏ” thành Manchester. Có thể kể đến những Eric Catona, Andy Cole, Ruud Van Nistlerooy, Wayne Rooney, Robin Van Persie… Không khó để nhận ra đó là những nhân tố chủ chốt giúp MU thống trị Premier League và thực hiện giấc mơ xưng bá trời Âu.

Chính vì thế, với tiềm lực tài chính và địa vị của M.U, suốt mùa hè 1996, Sir Alex đã ra sức theo đuổi chân sút xuất sắc nhất bóng đá Anh thời điểm đó là Alan Shearer nhưng rốt cục Shearer đã từ chối United để sang Newcastle với giá kỷ lục thế giới thời bấy giờ là 15 triệu bảng. Như chính Sir Alex đã thừa nhận, thất bại trong việc chiêu mộ chân sút xuất sắc nhất lịch sử giải bóng đá Ngoại hạng Anh là một trong những điều đáng tiếc nhất trong sự nghiệp cầm quân lừng danh của mình. Thế nhưng, đó cũng là điểm khởi đầu cho một huyền thoại tại sân Old Trafford.

Ngày 29/7/1996, MU khiến báo chí Anh chưng hửng khi công bố bản hợp đồng trị giá 1,5 triệu bảng với cầu thủ lạ hoắc đến từ câu lạc bộ Molde của Na Uy. Anh chính là Ole Gunnar Solskjaer. Khách quan mà nói, Solskjaer không phải là phương án ưu tiên số 1 của Sir Alex nhưng sau thất bại trong việc chiêu mộ Shearer, “máy sấy tóc” đã kích hoạt “phương án B”: mua Solskjaer với giá chỉ bằng 1/10 của Shearer. Trong buổi lễ ra mắt các tân binh, Solskjaer bẽn lẽn đứng giữa những tên tuổi Ronny Johnsen, Jordi Cruyff, Raimond van der Gouw và Karel Poborsky. Khi đến lượt chân sút người Na Uy trả lời báo chí, họ toàn đặt những câu hỏi đại loại như “tên anh phát âm thế nào” hay “Molde là ở đâu vậy”. Các phóng viên có mặt hôm ấy đâu ngờ rằng họ đang đặt câu hỏi cho một huyền thoại của MU sau này, một “huyền thoại trên ghế dự bị”.

Ngay trong mùa giải đầu tiên cùng “Quỷ đỏ”, Solskjaer ghi được 18 bàn thắng tại Premier League góp công lớn giúp MU vô địch Ngoại hạng Anh vào cuối mùa, trong đó có rất nhiều trận đấu anh vào sân từ băng ghế dự bị; tiêu biểu là bốn bàn thắng trong 12 phút cuối cùng của trận MU thắng Nottingham Forest 8-1 hay cũng số bàn thắng tương tự trong một trận đấu trễ của mùa giải trước Everton giúp MU thắng 5-1. Các phương tiện truyền thông ở nước Anh khi ấy đã gán cho Solskjaer biệt danh “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” vì vẻ bề ngoài trẻ trung và bản năng săn bàn hoàn thiện đến chết người. Thế nhưng, có lẽ số phận đã lựa chọn anh để làm “siêu dự bị”.

Từ Catona, Cole, Yorke đến Van Nistelroy, Forlan sau này, anh vẫn chỉ là “công dân hạng 2” tại Old Trafford. Tất nhiên, với danh tiếng và tài năng của mình, anh thừa sức tìm kiếm một bến đỗ mới để được ra sân ở đội hình xuất phát. Thế nhưng, anh lại có một sở thích tương đối kỳ quái là… ngồi dự bị. Chính anh đã yêu cầu Ferguson cứ cho mình ngồi dự bị trước rồi lựa thời cơ cho vào sân sau. Solskjaer nói: “Tôi phải có thời gian suy nghĩ trước khi vào sân. Tôi quan sát trận đấu xem mình có thể phát huy hiệu quả tốt nhất theo cách nào. Tôi không phân tích tiền đạo của đối phương, đấy là chuyện của Jaap Stam. Vậy tôi nhìn gì? Tôi quan sát hàng thủ của họ, vị trí và khoảng cách giữa các trung vệ và hậu vệ cánh. Tôi cố nhìn ra điểm yếu nhất trong hệ thống ấy và khai thác khi vào sân”.

Đỉnh cao trong vai trò dự bị của Solskjaer không gì khác hơn là cú vung chân làm tung lưới Oliver Kahn trong phút bù giờ cuối cùng trên sân Nou camp khiến giấc mơ vô địch Champions League của “Hùm xám xứ Bavaria” Bayern Munich tan thành mây khói, đồng thời đưa tên tuổi của anh vào hàng ngũ những huyền thoại tại sân Old Trafford. Với 126 bàn thắng trong 366 lần ra sân trong màu áo “Quỷ đỏ”, Solskjaer đã cống hiến trọn vẹn sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình cho Manchester United. Chính điều ấy đã khiến anh trở thành một tượng đài bất tử trong lòng người hâm mộ để mỗi khi nhắc đến tên anh, các manucians lại nhớ về một “siêu dự bị”, một “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”!

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục