Số thẻ phạt ở EPL đang tăng vọt: Xu hướng hay chỉ là nhất thời?

15:45 Thứ bảy 25/11/2023

Mới đi qua 1/3 chặng đường, nhưng Premier League đã tìm ra một điểm nhấn ở mùa giải này, đó là sự tăng vọt về số thẻ phạt nói chung và thẻ đỏ nói riêng.

Sự cứng rắn của các trọng tài ở mùa giải mới dựa theo những luật lệ mới đã khiến cho các đội bóng ở Ngoại hạng Anh có thể chứng kiến việc cầu thủ của họ phải đi tắm sớm bất kỳ lúc nào. Ở mùa trước, sau khi kết thúc 380 trận đấu, ban tổ chức chỉ ghi nhận 30 lần cầu thủ bị đuổi khỏi sân, nhưng mới qua 120 trận ở mùa giải này, con số đó chỉ ít hơn 3 lần.

Phải thừa nhận rằng, mùa giải 2022-23 là một ngoại lệ với số lần các cầu thủ bị truất quyền thi đấu ít nhất trong lịch sử, nếu so với con số trung bình trong bốn mùa giải trước đó là 45,5. Trong khi đó, nếu tần suất đuổi người khỏi sân của các vị trọng tài tiếp tục diễn ra như hiện nay thì mùa này sẽ có 85 lần các ngôi sao ở Premier League phải kết thúc sớm trận đấu. Con số đó sẽ phá vỡ kỷ lục của giải đấu là 76, ở mùa giải 2005-06.

Kể từ sau mùa 2005-06 điên rồ đó, các con số nhìn chung đã giảm do các cầu thủ đã nhận thức được việc phải hạn chế những pha bóng nguy hiểm, hơn nữa các trọng tài cũng được hỗ trợ tốt hơn từ công nghệ để không đưa ra những phán quyết sai lầm. Con số thẻ đỏ ở mùa giải 2018-19 đến 2021-22 ở một mức tương đối ổn định là 47, 44, 48, 43 trước khi giảm hẳn ở mùa trước.

Số thẻ phạt ở EPL đang tăng vọt: xu hướng hay chỉ là nhất thời? - Bóng Đá

 Các trọng tài được yêu cầu nghiêm khắc hơn với những hành vi phản ứng trên sân cỏ.

Hồi mùa hè vừa qua, các vị vua áo đen đã được ban tổ chức yêu cầu kiểm soát hành vi trì hoãn trận đấu và những tranh cãi không đáng có, điều này đã giải thích cho sự gia tăng số lượng thẻ vàng trong mùa giải này và chính điều đó góp phần khiến cho số lần phải rút thẻ đỏ của họ cũng tăng lên. 

Ngoài ra, phòng VAR cũng được yêu cầu giám sát chặt chẽ hơn các tình huống vào bóng kín để thông báo cho trọng tài chính. Hay việc các trận đấu được tính thêm toàn bộ thời gian chết cũng khiến cho thời lượng cho những phút bù giờ tăng lên và chính lúc căng thẳng này, các cầu thủ lại thường không giữ được bình tĩnh. 

Lấy ví dụ ở trận khai mạc mùa giải giữa Burnley và Manchester City, Anass Zaroury của đội chủ nhà đã phải rời sân ở phút bù giờ vì một pha vào bóng với Kyle Walker từ phía sau. Trong khi đó, Malo Gusto, Cristian Romero, Curtis Jones và Lyle Foster đã bị truất quyền thi đấu sau khi trọng tài chính nhận được thông báo từ tổ VAR. 

Số thẻ phạt ở EPL đang tăng vọt: xu hướng hay chỉ là nhất thời? - Bóng Đá

 VAR cũng góp phần khiến cho số lượng thẻ phạt tăng lên.

Qua 12 vòng đấu nhưng đã có tới 14 câu lạc bộ đã có ít nhất một cầu thủ bị đuổi khỏi sân, so với con số 16 đội bóng ở mùa giải trước. Liverpool hiện đang dẫn đầu ở chỉ số không mong muốn này với 4 cầu thủ nhận thẻ đỏ ở 12 trận vừa qua. Cần phải nói thêm rằng, trong cả chiến dịch mùa 2022-23, Lữ đoàn đỏ chỉ phải nhận 1 tấm thẻ đỏ duy nhất.

Mới qua 1/3 chặng đường nên chúng ta cần thêm thời gian để đánh giá rằng liệu sự gia tăng số lượng thẻ đỏ nói riêng và số thẻ phạt nói chung chỉ là một kết quả tức thời do các cầu thủ chưa quen với việc áp dụng những tiêu chí đánh giá mới của các trọng tài, hay đó có thể là chỉ dấu cho việc kỷ lục của giải đấu về những chiếc thẻ phạt sẽ bị phá vỡ. 

Dù thế nào đi chăng nữa, các cầu thủ cũng phải thi đấu một cách fairplay để không chỉ phải đi tắm sớm trong mỗi trận đấu mà điều đó còn giúp cho Ngoại hạng Anh trở nên đẹp đẽ trong sự cạnh tranh quyết liệt.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 14:47 25/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục