Saudi Arabia có VĐV nữ: Cuộc cách mạng thực sự

13:11 Thứ bảy 14/07/2012

Saudi Arabia vừa đưa ra quyết định đặc cách cho phép 2 nữ vận động viên nước này tham dự Thế vận Hội London 2012 sắp diễn ra. Nên nhớ, suốt cả thế kỷ vừa qua, việc phụ nữ tham gia các hoạt động thể thao là điều cấm kỵ của nước này với tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Thông báo được đưa ra hôm thứ Năm bởi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) là kết quả của quá trình đàm phán giữa các tổ chức Lausanne và giám đốc thể thao vương quốc này được đánh giá là một bước đột phá lớn trong lịch sử.

2 vận động viên kể trên đã phải chờ đợi hồi hộp trong vài tuần trước khi có được tin vui cuối cùng từ chủ tịch IOC Jacques Rogge. 2 người phụ nữ sẽ làm nên lịch sử cho thể thao Saudi Arabia là Wodjan Ali Seraj Abdulrahim Shahrkhani (Judo) và Sarah Attar (điền kinh 800m).

"Đây là một tin vui mang lại những tín hiệu rất khả quan cho những vận động viên nữ Saudi Arabia sau này. Chúng tôi rất hân hạnh được đón chào sự xuất hiện của 2 VĐV ấy tại London thế vận hội năm nay”. Ông Rogge phát biểu.

Việc các CĐV nữ Hồi giáo tham dự TVH là bước tiến của phong trào Olympic - Ảnh Getty

"IOC đã phải làm việc trong nhiều ngày với Ủy ban Olympic Saudi Arabia để có được quyết định kể trên. Và tôi cảm thấy rất sung sướng khi cuối cùng, sự đồng thuận đã đến từ phía họ.”

Các quan chức thể thao nước này đã từng chống lại việc cho phép các nữ vận động viên giành quyền tham gia Thế vận hội London với lý do tuân theo những phong tục ngặt nghèo của đạo Hồi. Vào đầu tháng 7 vừa qua, chủ tịch Ủy ban Olympic Saudi Arabia, bộ trưởng thể thao, hoàng tử Nawaf bin Faisal cũng đưa ra các quy tắc cho các VĐV khi tham gia thi đấu.

Đó là họ sẽ phải ăn mặc kín đáo như bao phụ nữ Hồi giáo khác, phải có 1 người giám hộ nam giới đi kèm và không được tiếp xúc với bất kể người đàn ông nào khác trong suốt quá trình dự Thế vận Hội. Họ buộc phải mặc những bộ quần áo thi đấu phù hợp với sharia (luật Hồi giáo).

"Họ không được phép tiếp xúc với bất kỳ người đàn ông nào khi diễn ra Thế vận Hội.” Hoàng tử phát biểu.

Saudi Arabia, Qatar, Brunei là 3 quốc gia chưa từng cho phép các vận động viên nữ tham dự Olympic. Nhưng ở kỳ đại hội thể thao diễn ra ngày 27 tháng 7 tới tại London, tất cả họ sẽ phá bỏ điều luật ấy. Nữ xạ thủ của Qatar Bahiya al-Hamad thậm chí còn vinh dự cầm cờ cho đoàn thể thao Doha trong ngày khai mạc. Cô gái 19 tuổi này đăng ký thi đấu ở nội dung súng lục cự ly 10 mét. "Thật vinh dự cho tôi khi là người đại diện cầm quốc kỳ đất nước mình tại ngày khai mạc. Đó sẽ là khoảnh khắc lịch sử.” Hamad phát biểu.

Và Attar, nữ vận động viên 17 tuổi mới trở về từ cơ sở huấn luyện tại San Diego, Mỹ thì cho biết: “Đây là vinh hạnh quá lớn đối với tôi. Tôi hy vọng mình có thể đem lại những thành công cho thể thao đất nước mình cũng như niềm tự hào đối với phụ nữ Ả rập.”

Tuy vậy, không giống như Ả rập, Qatar là đất nước đã khuyến khích việc phụ nữ chơi thể thao từ khá lâu nay. Họ được xác định sẽ là nước chủ nhà của Olympic 2024 nếu như tranh cử năm 2020 bất thành. Họ cũng là nước chủ nhà của World Cup 2022.

Đầu tháng này, một quyết định của các lãnh đạo cấp cao bóng đá thế giới cũng được thông qua về việc loại bỏ khăn trùm đầu cầu thủ bóng đá nữ Hồi Giáo. Các tiểu vương quốc Ả rập đều vui vẻ đi đến đồng thuận ngoại trừ Saudi Arabia.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục