Sanna Khánh Hòa BVN nên học theo Hải Phòng?

09:56 Thứ tư 20/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Việc tiền đạo Iheruome Uche bị bắt bài không phải là mới xảy ra với Sanna Khánh Hòa BVN, và nếu không có biện pháp đối phó, họ sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Lối đá của Sanna Khánh Hòa BVN là rất đơn giản, như HLV lão làng Lê Thụy Hải đã từng nói thẳng, “đá với Khánh Hòa chỉ cần bắt chết Uche là xong." Quả thực, đội bóng phố biển chỉ có một phương án là phòng ngự thật chặt và chuyền bóng cho Iheruome Uche, để tiền đạo cao 1m90 này tự xử lý, với tầm cao quá tốt và kỹ năng chơi bóng ở mức khá, cầu thủ này thật sự là ác mộng với các hàng thủ vào một ngày anh ta chơi đúng sức. Nhưng máy móc cũng có lúc cần bảo trì, bảo dưỡng, huống hồ là con người, Uche không thể lúc nào cũng đạt 100% thể lực cũng như phong độ, cộng với việc quá lẻ loi trên hàng công, sẽ rất khó để anh ra trận với khí thế cao nhất.

Uche quá đơn độc trên hàng công của Khánh Hòa. Ảnh: Quang Thịnh.

Trận đấu với Becamex Bình Dương, dù là đối thủ “ưa thích” của Uche nhưng anh đã tịt ngòi, lý do là trung vệ dày dạn Đình Luật đã khóa kỹ anh, đồng thời tiền vệ Moses cũng luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng “kẹp” tiền đạo người Nigeria này. Gặp hai đối thủ thuộc dạng hay nhất ở vị trí của mình hiện tại, Uche tắt điện là điều dễ hiểu.

Vấn đề cấp bách của Sanna Khánh Hòa BVN mà ai cũng nói được, đó là giảm tải cho Uche, nhưng giảm bằng cách nào mới quan trọng. Thật khó để một đội bóng vốn xây dựng lối chơi quanh một người, bây giờ lại dự tinh một lối chơi khác, nếu như Khánh Hòa chơi ban bật ngắn, nhỏ, thì gần như là loại bỏ vai trò của Uche, trong khi tiền đạo này vốn dĩ là cầu thủ rất chất lượng, làm như thế là rất phí phạm. Nên chăng, Sanna Khánh Hòa BVN vẫn giữ phòng ngự là điểm chính, nhưng chủ động hơn trong khâu tấn công, bằng cách tăng thêm một đến hai mũi tấn công nữa.

Hải Phòng sẽ là một trường hợp rất đáng học hỏi. Về cơ bản, lối đá của đội bóng đất Cảng cũng rất đơn giản, phòng thủ chặt và phất bóng cho “tây”. Nhưng có điều, Hải Phòng rất chủ động trong tấn công, hai tiền đạo Stevens và Fagan trong đa số tình huống đều lao lên song song, tạo thành hai mũi xuyên phá chất lượng, đồng thời kéo dãn đội hình phòng ngự của đối thủ, thật khó để đối phương bố trí quân số kiềm tỏa được cả hai mũi như vậy. Đó là chưa kể tới những ngòi nổ khác cũng rất “mắn” bàn thắng như Văn Thắng và Xuân Hùng. Nhìn chung Hải Phòng khi triển khai tấn công vẫn có số đông áp đảo, và có bài bản hẳn hoi chứ không phải chỉ là giao cho “tây” độc lập xử lý hoàn toàn.

Nên chăng Khánh Hòa cần tìm một người chia lửa với Uche trên hàng công? Ảnh: Quang Thịnh.

Trở lại với đội bóng phố biển, trong danh sách đăng ký thi đấu mùa giải 2016 của Khánh Hòa có năm tiền đạo, và thật tệ khi đội chỉ thường cắm một mình Uche ở tuyến trên. Lâm Ti Phông có thể là một cái tên xứng đáng để chia lửa với Uche ở hàng tiền đạo. Cầu thủ trẻ người Quảng Ngãi này vốn đã có những cố gắng để người ta ghi nhớ đến anh không phải chỉ vì cái tên rất đặc biệt của mình. Người trẻ vốn nhiệt huyết, và nếu trọng dụng Lâm Ti Phông ở hành lang cánh phải, không dám nói là anh sẽ có thể phá lưới đối phương thường xuyên, nhưng áp lực cầu thủ này tạo ra cũng có thể làm giảm đáng kể sự kiềm tỏa của các hậu vệ đối phương với chân sút chủ lực Uche. Tất nhiên, về lâu về dài, nếu Sanna Khánh Hòa BVN có thể mua thêm một tiền đạo nội hoặc một cầu thủ nhập tịch chất lượng thì quá tốt, nhưng để kết hợp hai cầu thủ thuộc dạng “sao, số” với nhau cũng chẳng hề đơn giản, XSKT Cần Thơ chưa thành công trong việc kết hợp được Oseni và Patiyo là một ví dụ nhãn tiền.

Tóm lại, Sanna Khánh Hòa BVN có lẽ nên tận dụng toàn bộ nguồn lực mình đang có, vẫn chơi lối chơi mình đang chơi, nhưng cố gắng biến hóa nó mạnh mẽ hơn thay vì đập đi xây lại, chủ động hơn trong tấn công, thêm nhiều mũi nhọn để Uche không còn là “ngôi sao cô đơn” sẽ tốt cho đội bóng này vào thời điểm hiện tại.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:36 20/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục