Ronaldo thì có tội gì?

08:36 Thứ sáu 04/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần chuyên nghiệp, nhưng Ronaldo vẫn không thể dành trọn cảm tình từ người hâm mộ. Phải chăng Ronaldo là người có tội?

Ronaldo chắc chắn là không phải dạng cầu thủ có tài năng thiên bẩm như Messi. Đó là điều đã được gần như cả thế giới thừa nhận. Nhưng ngược lại, anh được biết đến với tư cách là cầu thủ có ý chí và nghị lực hàng đầu thế giới. Để trở thành một siêu sao hàng đầu thế giới như hiện nay, CR7 đã phải trải qua một quá khứ dữ dội. Vượt qua không ít sự dè bỉu của bạn bè cùng trang lứa cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Các HLV từng dẫn dắt Ronaldo đều thừa nhận anh là cầu thủ chuyên nghiệp nhất, cả trên sân cỏ lẫn trong phòng tập. Là mẫu cầu thủ điển hình của dạng tài năng thành công nhờ khổ luyện.

Nhớ lại những ngày đầu chơi bóng của Ronaldo, nhiều đồng đội của anh từng cho biết, trong vài tháng đầu tiên ở Lisboa, Ronaldo đã bị các cầu thủ địa phương khác chế giễu giọng nói nhà quê của mình (giọng vùng Madeira). Năm 15 tuổi, Ronaldo bị chẩn đoán mắc hội chứng tim đập nhanh, một căn bệnh có thể khiến anh phải từ bỏ sự nghiệp chơi bóng. Nghe tin, các nhân viên của Sporting đã tạo điều kiện cho mẹ của Ronaldo đưa anh đi chữa trị. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra vào buổi sáng và khi được xuất viện vào buổi chiều, Ronaldo lại tiếp tục tập luyện chỉ một vài ngày sau đó.

Ronaldo (phải) hồi mới gia nhập MU. Ảnh: Getty Images

Ngày mới gia nhập MU, Ronaldo vốn chỉ được biết đến như là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân vào loại khá, “mỏng cơm” và lối chơi rườm rà. Nhưng rồi, nhờ sự khổ luyện, Ronaldo đã có những thay đổi đáng kinh ngạc. Trong khoảng thời gian từ 2004-2006, anh đã hoàn toàn thay đổi. Không còn là một tiền vệ cánh rườm rà với quá nhiều cú đảo chân như trước, anh chơi đơn giản hơn và hiệu quả hơn. Bên cạnh sự thay đổi về phong cách chơi bóng là sự thay đổi về thể chất. Gary Neville đã từng tiết lộ: “Cậu ta quay lại sau kỳ nghỉ Hè và trông giống như một võ sĩ quyền anh hạng nhẹ.” Khi Ronaldo mới đến Man United, anh trông khá thư sinh nhưng vào năm 2006, anh nhìn không khác một lực sĩ là bao. Tới năm 2009, Ronaldo đã được xem là cầu thủ hay nhất thế giới.

Chuyển sang Real, trong khoảng Ronaldo vẫn không ngừng tiếp tục hoàn thiện những ký năng chơi bóng của mình. Như thường lệ, anh vẫn là người tập luyện chăm chỉ nhất ở đội bóng Hoàng gia. Người ta đã từng thống kê được, để hoàn thiện các kỹ năng đá phạt, anh đã phải tập sút tới 3000 lần/ ngày. Chính nhờ tập luyện chăm chỉ và không ngừng nghỉ đó đã giúp Ronaldo hoàn thiện các kỹ năng và trở thành “cỗ máy săn bàn” đáng sợ như hiện nay.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Ronaldo xứng đáng là tấm gương sáng để các cầu thủ trẻ noi theo. Nhưng cuộc sống vốn không công bằng. Dù đã nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua những giới hạn của bản thân, nhưng Ronaldo vẫn phải đón nhận không ít những chỉ trích của nhiều người.

Tại sao Ronaldo luôn bị đem ra so sánh với Messi, trong khi chính bản thân anh không hề thích điều đó? Tại sao Ronaldo luôn phải là người chịu trách nhiệm trước những thất bại của đội bóng anh thi đấu trong khi bóng đá là sân chơi của cả tập thể? Tại sao Ronaldo lại bị gắn mác “cầu thủ lớn trong những trận cầu nhỏ”, trong khi anh đã từng tỏa sáng và ghi bàn ở những sân chơi lớn nhất hành tinh như World Cup, Euro hay Champions League? Tại sao Ronaldo luôn là chủ đề gây tranh khi anh được nhận những giải thưởng cá nhân. Nhất là khi trước đó, anh đã có những màn trình diễn chói sáng? Tại sao Ronaldo lại phải đưa đội tuyển Bồ Đào Nha vô địch thế giới hoặc vô địch World Cup thì anh mới thực sự vĩ đại. Hãy hỏi xem những huyền thoại như Johan Cruyff, Di Stefano, Eusebio xem họ đã từng vô địch thế giới hay chưa?

Luôn thi đấu nỗ lực vì đội tuyển quốc gia. Ảnh Getty Images

Chẳng nhẽ, Ronaldo vốn sinh ra là để làm người có tội với các đội bóng mà anh khoác áo. Và cái tội lớn nhất của Ronaldo phải chăng là anh không sinh ra ở Brasil, ở Tây Ban Nha hay ở Đức – những đội tuyển luôn là tập hợp của những cầu thủ xuất sắc, mà anh lại sinh ra ở Bồ Đào Nha. Nơi mà bên cạnh anh chỉ là tập hợp của những người đồng đội bình thường. Những người chỉ biết nhìn anh để đá bóng, chỉ biết chuyền bóng cho Ronaldo mỗi khi có bóng và sau đó phó mặc cho anh tất cả…

Ngày nay, người hâm mộ đã quen với hình ảnh của một Ronaldo với thể hình của một lực sỹ, những bước chạy thần tốc trên sân cỏ, những cú sút như búa bổ, những pha ghi bàn kinh điển…nhưng để có được những kỹ năng trên, Ronaldo đã phải đánh đổi bằng những ngày tháng “ăn nằm” trên sân cỏ và trong phòng tập. Nhưng dù xuất sắc tới mấy thì Ronaldo cũng chỉ là một con người. Sẽ có những lúc CR7 chơi hay, chơi dở, thậm chí phạm sai lầm. Nhưng điều đó không có nghĩa là Ronaldo có tội. Nhất là khi anh luôn ra sân thi đấu với niềm đam mê cháy bỏng và vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Ronaldo xứng đáng là món quà của tạo hóa đã giành tặng cho người hâm mộ. Do đó, thay vì chỉ trích, chúng ta nên tập trung để chứng kiến những màn trình diễn siêu đẳng của Ronaldo ở trên sân…

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục