Roger Federer: Tận cùng nỗi đau là cánh cửa mở ra con đường

17:54 Thứ bảy 09/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Một thất bại ở mặt sân sở trường Wimbledon không khiến Roger Federer gục ngã.

307 trận thắng ở Grand Slam và cú sốc

Tại tứ kết Federer từng trải qua những giây phút căng thẳng tột độ với Marin Cilic. Nơi anh ba lần cứu match-points để rồi khép lại trận đấu với tỷ số 6-7(3), 4-6, 6-3, 7-6, 6-3. Sau chiến tích đó Federer có 307 trận thắng, chính thức qua mặt Martina Navratilova để trở thành tay vợt thắng nhiều nhất ở đấu trường Grand Slam.

Federer là tay vợt có số trận thắng nhiều nhất ở Grand Slam với 307 trận. Ảnh: Internet.

Lần thứ 11 trong sự nghiệp tiến vào bán kết, Federer cho thấy cuộc chiến kéo dài 3 giờ 22 phút trước đó với Cilic không hề khiến anh mệt mỏi. Trái lại anh xuất sắc dẫn trước Raonic với tỷ số 3-6, 7-6, 6-4, trước khi thất thủ ở hai ván cuối số 5-7, 3-6.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp thua ở bán kết Wimbledon, nỗi cay đắng như bao trùm lấy huyền thoại bởi anh đã mắc một sai lầm tai hại. Ở ván bốn Federer dẫn trước 40-0 trong game thứ 12, song mắc đến hai lỗi kép tạo điều kiện cho Raonic thắng 7-5. Vốn là "sát thủ có khuôn mặt lạnh" trên sân, Federer cũng không hiểu tại sao sai lầm lại đến ở một thời điểm nhạy cảm đến vậy.

“Không thể tin được là tôi mắc 2 lỗi kép. Thực sự là không sao hiểu nổi. Tôi rất buồn và tức giận chính mình vì lẽ ra tôi không bao giờ được phép để Milos chiến thắng dễ dàng như vậy ở ván bốn. Anh ấy thắng xứng đáng và đã giành chiến thắng cuối cùng. Nhưng tôi đã tạo cơ hội cho Milos trở lại ở game thứ 12," Federer nói.

Sốc mà không sốc

Federer từng thắng Raonic 9/11 lần trong quá khứ, bao gồm cả bán kết Wimbledon 2014. Tuy nhiên so với thời điểm cách đây hai năm, Federer đã không còn giữ được sự chính xác cao nhất. Tất nhiên cùng với đó là bước tiến vượt bậc của Raonic khi chơi trên mặt sân cỏ.

Raonic đã hoàn thiện đáng kể trong hai năm qua, kể từ khi thua Federer ở bán kết Wimbledon 2014. Ảnh: Internet.

Raonic từng được ví như "anh thợ vụng" trong mỗi lần đối đầu với Federer nhưng theo thời gian, tay vợt này hoàn thiện đáng kể các cú quả, bên cạnh khả năng giao bóng uy lực như máy. Gần 60 điểm winner trước Federer đủ để cho thấy Raonic đang ngày càng trở nên nguy hiểm đến nhường nào.

Lịch sử và thành tích đối đầu xem thất bại của Federer là một cú sốc, nhưng nếu nhìn vào thực tế những gì đã và đang diễn ra với "tàu tốc hành" thì thất bại này là điều hiển nhiên. Nên nhớ Federer phẫu thuật gối cách đây bốn tháng, ở tuổi 35 cơ thể anh đã bắt đầu xuống dốc và những lần đụng chạm dao kéo không nhiều thì ít cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thi đấu.

Ngoài ra Federer còn thiếu thực tiễn thi đấu khi bỏ qua nhiều giải đấu lớn, trong đó có Roland Garros, rồi thất bại ở cả Stuttgart Open lẫn Halle Open.

Lạc quan hướng về tương lai

Nỗi đau thất bại vẫn còn đó nhưng Federer vẫn có quyền tự hào về những gì mình đã làm được. Việc chơi đủ 2 trận 10 set, giằng co với những đối thủ trẻ hơn mình gần cả chục tuổi đến thời điểm cuối cùng đủ để cho thấy khao khát cầm vợt của Federer vẫn còn đong đầy.

Trước đó khi đánh bại Marin Cilic, Federer trở thành tay vợt lớn tuổi nhất tham dự bán kết Wimbledon, kề từ khi Ken Rosewall làm được điều đó khi ông 39 tuổi (năm 1974). Người ta không thể đòi hỏi nhiều hơn ở một tay vợt sẽ tròn 35 tuổi vào tháng tới.

Federer khẳng định sẽ trở lại ở mùa giải 2017. Ảnh: Internet.

"10 set đã chơi trước Cilic và Raonic cho tôi niềm tin là tôi khỏe hơn tôi nghĩ. Trước khi Wimbledon bắt đầu tôi không bao giờ nghĩ mình có thể làm được điều này. Đây là dấu hiệu đầy khích lệ cho mùa giải, mang đến hy vọng cho phần còn lại trong sự nghiệp của tôi. Tôi không lo lắng mọi thứ sẽ kết thúc nhưng tôi không tin mình làm được như vậy khi bước vào Wimbledon...

...Phải nói là tôi đã có một giải đấu thành công. Hy vọng là cú trượt chân ở ván năm không ảnh hưởng tới thể lực của tôi. Tôi thực sự đã làm được nhiều hơn những gì tôi mong đợi ở đây. Trận đấu với Cilic thật đáng nhớ. Thật vui vì tôi đã có một trận đấu như thế." Federer nói.

Rời giải bằng những cái vẫy tay chào khán giả, Federer khẳng định đó chỉ là một lời chia tay tạm thời: "Tôi đã kết thúc Wimbledon này như thế nhưng không nghĩ đây là Wimbledon cuối cùng của mình. Rõ ràng tôi hy vọng sẽ trở lại sân trung tâm."

Nam Anh | 17:54 09/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục