Roberto Martinez thay thế hoàn hảo David Moyes

23:40 Chủ nhật 06/04/2014

Chủ tịch đội Everton Bill Kenwright đã có ấn tượng mạnh ngay trong lần đầu tiên gặp HLV Roberto Martinez, người được chỉ định thay thế David Moyes sau 11 năm cầm quân ở sân Goodison Park.

Roberto Martinez (trái) ăn mừng bàn thắng với tiền đạo Lukaku trong trận Everton thắng Arsenal 3-0. Ảnh: Internet

Theo trang BBC Sport, ông Kenwright tiết lộ lời đầu tiên mà HLV Martinez nói là: “Tôi sẽ đưa CLB lọt vào Champions League”. Khi đó, rất nhiều người ở Everton cho rằng đó là một lời hứa dũng cảm của Martinez. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đó là điều hoàn toàn có thể. Everton vừa nghiền nát Arsenal với tỷ số 3-0 trên sân Goodison Park. Như vậy, Everton chỉ còn kém Arsenal một điểm trong khi vẫn còn một trận chưa đá.

Martinez đã tiếp quản một cách trơn tru từ Moyes trong khi áp dụng lối chơi thiên về chuyền bóng và tấn công cho CLB. Bất kỳ ai từng nghi ngờ ông vì Wigan xuống hạng sau khi giành Cúp FA mùa giải năm ngoái giờ đã phải suy nghĩ lại. Người ta từng hỏi liệu Martinez sẽ chỉ tồn tại được ở các CLB nhỏ, đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng Premier League, hay là một HLV trẻ đầy tài năng và sẽ tỏa sáng ở một đội bóng có tiềm năng lớn.

Tất cả đều đã có câu trả lời. Everton hiện đã trở thành một trong những đội bóng chơi tấn công đẹp mắt nhất nước Anh. Đằng sau vẻ ngoài thân thiện của Martinez là niềm đam mê vô bờ bến đối với bóng đá. Đến mức mà ở nhà, ông mua một chiếc ghế sofa hình chữ L để ông và bà vợ Beth có thể cùng ngồi xem hai tivi khác nhau. Bởi ông không hề muốn bỏ lỡ bất kỳ trận đấu nào.

Martinez điều hành với những nguyên tắc kỷ luật cực kỳ nghiêm ngặt. Ông sẵn sàng phạt bất kỳ cầu thủ nào không ngủ đủ tám tiếng mỗi ngày. Cựu tiền vệ Everton và nhà bình luận của trang BBC Sport Kevin Kilbane giải thích cách Martinez phát huy năng lực trong thời kỳ mới hậu Moyes. “Tôi đã nói chuyện với Roberto và các cầu thủ về cách luyện tập. Tôi hỏi ông ấy tại sao lại thích thay đổi thời gian tập luyện”.

“Ông ấy nói rằng thích thay đổi thời gian luyện tập để đội bóng thích nghi với những trận đấu diễn ra lúc 3g chiều hoặc vào buổi tối. Hồi mùa hè ông ấy bắt các cầu thủ tập vào buổi tối. Ông ấy giải thích rõ với họ tại sao phải làm như vậy. Tất cả đều vì phục vụ trận đấu và để các cầu thủ có thời gian phục hồi. Đó là sự thay đổi lớn với nhiều cầu thủ. Ban đầu họ khó chịu nhưng sau đó tin vào Martinez và thành công đã đến”.


“David Moyes đã để lại một nền tảng tuyệt vời nhưng Roberto tới và buộc các cầu thủ thay đổi thói quen đã hình thành lâu năm dưới thời Moyes. Điều đó cho thấy tài năng và phẩm chất của Roberto” - ông Kilbane khẳng định. Những kết quả mà Everton đạt được trong mùa giải này cho thấy năng lực của Martinez, đặc biệt là khả năng thay người của ông.

Có tới chín lần cầu thủ được Martinez đưa vào sân thay người đã ghi bàn trong mùa giải này. Khả năng ghi bàn ở những phút cuối trận của Everton cũng là rất đáng nể. Họ đã giành được 15 điểm từ những bàn thắng ghi sau phút 80, một kỷ lục ở Premier League mùa giải này. Họ ghi tổng cộng 34,7% số bàn thắng trong vòng 15 phút cuối các trận.

Kilbane tin rằng việc Martinez mua một loạt cầu thủ vào cuối tháng 8, sau khi tiền vệ Marouane Fellaini chuyển đến Manchester United với giá 27,5 triệu bảng, đã có tác động lớn đến đội bóng. “Trước đó Everton luôn cầm được nhiều bóng nhưng không mấy khi đe dọa khung thành đối phương. Martinez đã đem về Romelu Lukaku, Gareth Barry và James McCarthy. Họ là những người làm thay đổi lối chơi của Everton” - ông Kilbane nhận định.

“Mọi thứ lập tức thay đổi. Everton tiếp tục cầm được nhiều bóng, nhưng họ trở nên nguy hiểm hơn trong các đợt tấn công và liên tục ghi bàn” - Kilbane đánh giá. Quan hệ tốt của Martinez với ban huấn luyện của Everton cũng có những tác động tích cực. Ông Kilbane cho biết hầu như mọi thành viên ở khu huấn luyện của Everton luôn nói những lời tốt đẹp và thể hiện tình cảm nồng ấm với Martinez.

Cựu tiền đạo Everton Graeme Sharp, hiện đang làm việc cho CLB, khẳng định: “Ông ấy thật tuyệt vời. Ông ấy thấm nhuần tất cả mọi thứ về Everton”. Ông Sharp rất ấn tượng với cách Martinez đặt niềm tin vào cả các cầu thủ có kinh nghiệm và cầu thủ trẻ. “Ông ấy luôn theo đuổi sự tích cực. Gặp Fulham, ông ấy thay ba cầu thủ tấn công vào sân và họ đã đóng góp trực tiếp vào chiến thắng. Trong trận đấu trước Liverpool, khi Leighton Baines bị chấn thương và Liverpool dẫn 2-1, ông ấy đã đưa Gerard Deulofeu vào sân, một quyết định gây sốc. Nhưng cuối cùng trận đấu kết thúc với tỷ số 3-3”.

Bất chấp tương lai chưa rõ ràng của Barry, Lukaku và Deulofeu, Kilbane tin rằng Everton đang có một tương lai tươi sáng với Martinez. “Ông ấy tin tưởng vào CLB và chủ tịch Kenwright. Dù thế nào thì ông ấy cũng có trong tay một đội ngũ hạt nhân gồm những cầu thủ trẻ xuất sắc như Ross Barkley, Seamus Coleman và John Stones cùng những người giàu kinh nghiệm như Phil Jagielka, Leighton Baines, Leon Osman và Sylvain Distin” - ông Kilbane nhận định.

Với trận đại thắng trước Arsenal, có lẽ Martinez sẽ giữ được lời hứa với chủ tịch Kenwright là đưa Everton lọt vào Champions League.

Chân dung Roberto Martinez

Roberto Martinez, 40 tuổi. Khi còn là cầu thủ từng chơi cho các đội Real Zaragoza (1993-94), Balaguer (1994-95), Wigan Athletic (1995-2001), Motherwell (2001-02), Walsall (2002-03), Swansea (2003-06), Chester City (2006-07). Thành tích: Cúp nhà vua (1994), vô địch giải hạng ba Anh (1996-97), vô địch giải Football League (1998-99 và 2005-06)

Sự nghiệp HLV: Swansea City (2007-09) and Wigan Athletic (2009-13), Everton (2013-). Thành tích: Vô địch League One (2007-08) và Cúp FA (2012-13)
Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục