Red Bull lo lắng

12:50 Thứ bảy 15/09/2012

Ở Monza hồi cuối tuần qua, cả 2 tay đua của Red Bull đã lần đầu tiên phải cùng bỏ cuộc kể từ chặng đua Korean GP 2010. Cú sốc này đã đẩy Red Bull vào thế khó khăn trong phần còn lại của mùa giải.

Sự bất ổn của chiếc xe đang khiến Red Bull mất ăn mất ngủ. Nó gợi lại những cuộc đua đen tối cách đây 2 năm, khi họ vẫn cực nhanh và thường luôn dẫn đầu các cuộc đua, nhưng rồi chỉ để sau đó phải bỏ cuộc giữa chừng vì hỏng xe.

Sự cố máy phát điện

Chặng đua tại Monza rõ ràng là một vết đen đáng ngại của Red Bull trong mùa này, sau khi Sebastian Vettel buộc phải dừng xe để ngăn chặn sự cố của máy phát điện có thể làm hỏng cả động cơ, và Mark Webber cũng phải bỏ cuộc khi cuộc đua chỉ còn lại 2 vòng là kết thúc.

Thế nhưng, đáng ngại hơn cho Red Bull là tình hình năm nay khác hẳn cách đây 2 năm. Khi đó, Red Bull hầu như luôn có một chiếc xe dẫn đầu và do đó các sự cố đã không đủ để gây thiệt hại nghiêm trọng. Còn năm nay, họ không còn chiếm thế thượng phong. Vào thời điểm phải bỏ cuộc ở Monza, chẳng ai trong số Vettel và Webber ở vào vị trí có thể giành được podium. Vettel bỏ cuộc khi đang chạy thứ 6, còn Webber ở xa hơn nhiều.

Chiếc xe của Red Bull tại Monza

Mất điểm đã là điều đáng lo ngại. Thế nhưng, phải bỏ cuộc vì máy phát điện bị hỏng mới là vấn đề làm Red Bull thật sự đau đầu. Máy phát điện bị hỏng là điều rất hiếm khi xảy ra. Thế nhưng năm nay, hệ thống này của động cơ Renault đã hỏng tới 3 lần, trong đó có một cú đúp ở Valencia: cả Vettel lẫn Grosjean (Lotus) đều phải bỏ cuộc vì lỗi này. Riêng Vettel, trong mùa này anh chỉ phải bỏ cuộc 2 lần, và cả 2 lần đều có nguyên nhân từ máy phát điện.

Ngay ở Monza, máy phát điện cũng là nguyên nhân khiến Vettel phải bỏ đợt chạy thử hôm sáng thứ Bảy.

Vấn đề khó

Máy phát điện trên xe chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho toàn bộ các hệ thống điện và điện tử trên xe, do đó nó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chiếc xe F1 có nhu cầu rất cao về năng lượng để vận hành các thiết bị điện tử quản lý động cơ, hộp số, các cảm biến, bơm nhiên liệu... và do đó nó cần phải được cung cấp điện liên tục và ổn định.

Vì máy phát điện phải cung cấp năng lượng ở tất cả các tốc độ vòng quay động cơ, nên nó phải được thiết kế để tạo ra đủ công suất cần thiết ngay tại vòng quay động cơ thấp, và ở tốc độ vòng quay cao hơn nó sẽ tích trữ năng lượng vào một bộ pin nhỏ, hoạt động như một bộ đệm, qua đó cung cấp thêm năng lượng trong trường hợp bất cứ điều gì xảy ra khiến máy phát điện bị tụt giảm công suất tối thiểu.

Với kích thước và trọng lượng của nó (nặng khoảng 750g và đường kính 5cm), máy phát điện phải làm việc trong điều kiện cực kỳ khó khăn. Motor của nó quay với tốc độ lên đến 19.000 vòng/phút, trong khi vị trí của nó nằm rất gần với hệ thống xả và động cơ, do đó môi trường xung quanh sẽ cực nóng.

Tất cả các đội đua đều sử dụng các lá chắn nhiệt và hầu hết đều nắn thêm một dòng không khí thổi qua khu vực này nhằm tản nhiệt cho máy phát điện. Một số thậm chí sử dụng hệ thống làm mát bằng nước để giúp tản nhiệt nhanh hơn. Tuy nhiên, trong môi trường nhiệt độ cao, hoặc trong một chiếc xe có thiết kế không gian quá chật hẹp, sức nóng đó không thể được tản đi đủ nhanh và do đó máy phát điện có thể bị nóng quá mức.

Các đội đua có thể theo dõi tình trạng của máy phát điện này (và thật ra, hầu như mọi bộ phận của chiếc xe) thông qua hệ thống điều khiển từ xa, và do đó trong trường hợp của Vettel, đội đua đã kịp thời ngăn chặn một sự cố lớn hơn nhiều.

Nếu không có máy phát điện, bộ pin sẽ không đủ lớn để duy trì hoạt động của chiếc xe trong thời gian dài. Không có điện, mọi hệ thống điều khiển và kiểm soát sẽ không thể hoạt động. Đó chính là điều đã diễn ra với Red Bull, khiến các kỹ sư của họ phải cuống cuồng liên lạc với Vettel và yêu cầu anh dừng xe ngay lập tức, trước khi nó có thể khiến một trong số 8 chiếc động cơ quý giá của cả mùa giải bị hỏng vì hoạt động ở trạng thái mất kiểm soát, hoặc nguy hiểm hơn, có thể khiến Vettel bị đe dọa tính mạng.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục