Quyển sách cũ và “Yêu lại từ đầu”

01:24 Thứ hai 06/05/2013

Ca sỹ, nhạc sỹ trẻ Khắc Việt có một sáng tác rất nổi tiếng là "Yêu lại từ đầu". Bài hát diễn tả tình yêu của một đôi nam nữ đến giai đoạn nhạt nhòa, họ quyết định tạm chia tay nhau. Khoảng thời gian này, sẽ giúp cả hai nhận ra mình còn yêu đối phương không? Nếu còn, họ sẽ quay lại bên nhau.

Tuy nhiên, khi “Yêu lại từ đầu” có hai trường hợp xảy ra, hoặc là tình yêu nồng nàn gấp trăm lần ngày xưa, hoặc là, tình yêu ấy sẽ đi theo lối mòn cũ rồi va vào kết cục bi thương của ngày xưa.

Báo chí Anh tin rằng Jose Mourinho sẽ trở lại Chelsea trong tháng 7. Và đó chẳng khác nào là màn yêu lại từ đầu giữa “Người đặc biệt” và tình nhân cũ Chelsea. Sau khoảng thời gian chia tay, The Blues đã yêu nhiều “tình nhân” khác nhưng chưa một ai mang lại cho họ cảm giác như Mourinho. CĐV Chelsea vẫn thường xuyên gọi tên ông, trong nỗi nhớ da diết. Ngược lại, người đặc biệt chưa bao giờ hết tình với đội bóng đã làm tên tuổi ông lấp lánh. Vợ con Mou vẫn sống ở London, ông vẫn giữ mối liên hệ đặt biệt với những cầu thủ Chelsea. Và tất nhiên, tình cảm của Mourinho và Abramovich đã dần ấm lại.

Jose Mourinho sẽ tái hợp cùng Chelsea trong mùa giải tới. Ảnh: Internet.

Tất cả những thứ ấy cộng hưởng với khoảng thời gian tương đối mệt mỏi ở Real là điều kiện quá lý tưởng để họ "Yêu lại từ đầu".

Thế nhưng, còn tình cảm với nhau là một chuyện, sống được với nhau như ngày xưa (hoặc hơn ngày xưa) lại là một câu chuyện khác. Có một kinh nghiệm như thế này, việc quay lại với người yêu cũ cũng giống như việc phải đọc một quyển sách mà ta đã biết trước sẽ kết thúc như thế nào!

Mourinho đã kết thúc cuộc tình với Chelsea như thế nào? Hẳn ai cũng nhớ. Mourinho không được toàn quyền quyết định mọi chuyện ở Stamford Bridge. Từ đó, “Người đặc biệt” nảy sinh mâu thuẫn với Abramovich. Rồi những thất bại khiến Mourinho mất khả năng điều khiển nhóm “thế lực đen” trong phòng thay đồ. Và thế là thành tích trên sân cỏ của Chelsea xuống dốc trầm trọng. Mourinho bị sa thải như một quy luật tất yếu.

Vậy đâu là cơ sở để màn “yêu lại từ đầu” không đi vào lối mòn cũ và chết như một thói quen? Đâu là cơ sở cho quyển sách Chelsea sẽ không kết thúc như lần Mou đã đọc trước đó?

Người ta nói rằng, khó khăn lớn nhất của Mourinho khi quay lại với Chelsea nằm ở chỗ: Theo dòng chảy của thời gian, The Blues đã khác xa ngày xưa. Thế hệ những cầu thủ bước lên đỉnh nước Anh cùng ông đã lưu lạc khắp nơi, Premier League không còn là thiên đường bóng đá của thế giới. "Sa hoàng" không còn bạo chi như ngày ông mới đến. Chelsea đã vô địch Champions League, tất nhiên với Abarmovich vinh quang bao nhiêu cũng là chưa đủ. Bây giờ không những Chelsea phải vô địch mà cần phải đá đẹp.

Nhưng, cá nhân người viết nghĩ rằng, đó mới chính là thuận lợi của Chelsea. Cứ tư duy đi, theo thời gian Mourinho cũng đã thay đổi. Abramovich chắc chắn đã suy nghĩ khác đi (nếu không, ông đã không muốn Mourinho trở về).

Nếu quyết định "Yêu lại từ đầu" với người cũ mà chúng ta hy vọng họ đừng có gì mới mẻ, khác lạ… để dễ yêu thương, yêu thương cảm giác cũ khác nào chúng ta đang quay lại lối mòn xưa, và chờ cái kết bị thảm như đã từng. Vậy thì quay lại với nhau để làm gì? Cả hai phải cùng khác lạ, cùng mới mẻ thì yêu thương sẽ không cũ kĩ và kết thúc theo cái kịch bản của ngày xưa. Đó là lý do tại sao họ phải tạm thời chia tay, cần tìm ra cảm giác yêu khác!

Có thể kết cục quyển sách không khác đi nếu ta đọc lại nó một lần nữa. Nhưng trong một không gian và thời gian đặc biệt (hay trữ tình) nào đó, kết cục ấy sẽ được hiểu theo một hoặc nhiều hướng khác! Và bóng đá năm 2013 là một không gian, thời gian khác xa năm 2007.

Lê Hoài Dư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục