Quyền Anh thế giới: Chavez “con” bị treo găng vì cần sa

15:30 Thứ bảy 06/10/2012

Võ sĩ quyền Anh hạng trung người Mexico Julio Cesar Chavez “con” đã bị cấm thi đấu vô thời hạn và phạt 20 ngàn USD vì bị phát hiện sử dụng chất kích thích Marijuana trong trận thua tay đấm người Argentina Sergio Martinez hôm 15-9 (trận bảo vệ đai vô địch WBC và tranh đai vô địch The Ring). Với án phạt này, lời hăm họa: “Sẽ đánh knock-out” Martinez trong trận tái đấu” của Chavez “con” đã bị… đình chỉ vô thời hạn.

Julio Cesar Chavez “con” (trái) trong trận đấu với Sergio Martinez

Trong trận đấu với Martinez, dù đã sử dụng chất kích thích Marijuana, và dù đã cho Martinez đo sàn ở hiệp thứ 12, rốt cuộc Chavez “con” (con của huyền thoại quyền Anh danh tiếng Julio Cesar Chavez) vẫn bị các trọng tài chấm điểm thua. Sau khi trận đấu kết thúc, Ủy ban quyền Anh bang Nevada (Los Angeles, Mỹ) và WBC yêu cầu Chavez “con” xét nghiệm chất kích thích và họ đã phát hiện mẫu thử của anh này có phản ứng dương tính với chất cấm Marijuana (cần sa). Tuy nhiên, án phạt đã không được đưa ra ngay lập tức mà chỉ được thông qua sau ngày 5-10. Với án phạt này, có thể sự nghiệp thi đấu quyền Anh chuyên nghiệp của Chavez “con” đang mấp mé bờ vực của sự sụp đổ và anh chính là nỗi xấu hổ của Mexico, trái ngược hoàn toàn với những hình ảnh huy hoàng và đáng tự hào mà cha anh đã tạo dựng.

Thật ra, đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên Chavez “con” dính chàm. Trong quá khứ, hồi năm 2009, mẫu thử nghiệm kích thích của anh có phản ứng dương tính với chất Furosemide (một loại chất lợi tiểu có tác dụng làm giảm trọng lượng cơ thể) trong trận gặp Troy Rowland. Lần đó, Chavez “con” đã bị Ủy ban quyền Anh bang Nevada treo găng 7 tháng và phạt 10 ngàn USD. Nhưng… vẫn chưa hết, hồi tháng 1 năm ngoái, Chavez “con” bị cảnh sát Los Angeles tạm giữ trong tình trạng lái xe khi say rượu và chỉ sau đó vài tuần, anh bị báo buộc “từ chối kiểm tra chất kích thích” sau trận thắng Marcio Rubio. Chavez “con” sở hữu một thành tích với 47 trận bất bại (46 trận thắng, trong đó có 32 trận thắng bằng knock-out) cho đến khi thất thủ trước Martinez. Tuy vậy, nếu so sánh với cha của anh (thành tích 107 trận thắng, trong đó có 86 trận thắng bằng knock-out - 6 trận thua và 2 trận hòa), những thành tích mà Chavez “con” đạt được chưa thể sánh bằng. Anh lại còn sai đường.

Theo WBC, “Chúng tôi đã quyết định áp đặt án phạt mức 20 ngàn USD đối với Julio Cesar Chavez và khoản tiền này sẽ sử dụng để quyên góp cho trung tâm điều trị ung thư của trẻ em. Chúng tôi cũng sẽ đình chỉ thi đấu vô thời hạn với trường hợp của Chavez và đưa anh này vào trung tâm cai nghiện. Lệnh cấm thi đấu đối với Chavez sẽ chỉ được xem xét một khi anh ta hoàn tất quá trình cai nghiện của mình”. Tuy nhiên, Ủy ban quyền Anh bang Nevada hoàn toàn có thể đưa ra một án phạt nặng hơn, nhất là khi họ xem xét trường hợp của Chavez “con” trong tư thế của “kẻ tái phạm” - có thể tước giấy phép thi đấu của Chavez “con” mãi mãi, dẫn đến việc Chavez “con” có thể bị cấm thi đấu trên toàn nước Mỹ. Trước trận đấu với Martinez, nhiều chuyên gia suy nghĩ đến việc Chavez “con” sẽ nối bước vĩ đại của cha mình như thế nào. Nhưng mà giờ đây…

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục