Quảng Châu Evergrande và giấc mộng “trời Âu” của người Trung Quốc

12:22 Thứ tư 16/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sự thành công của Quảng Châu Evergrande trong những năm gần đây chính là thành quả đến từ quá trình làm bóng đá bài bản, kết hợp một cách hiệu quả giữa công tác đào tạo và đầu tư mạnh mẽ.

Robinho, một trong những bản hợp đồng đắt giá của Quảng châu Evergrande. Ảnh: Internet.

Cuối tuần vừa qua, đại diện Trung Quốc đã gây nên bất ngờ lớn sau khi lội ngược dòng ngoạn mục trước Club America với tỷ số chung cuộc 2-1 để giành quyền lọt vào vòng bán kết FIFA Club World Cup. Dưới triều đại của HLV Luiz Felipe Scolari, thậm chí Quảng Châu Evergrande đang sẵn sàng trở thành một thách thức đối với những nhà ĐKVĐ Champions League, Barcelona.

Cần phải nhấn mạnh rằng, mới chỉ cách đây 5 năm thôi, chẳng một ai dám tin rằng đội bóng Đông Nam Trung Quốc sẽ trở thành một thế lực của bóng đá châu lục như ngày hôm nay. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn kể từ sau khi Xu Jiayin, Chủ tịch tập toàn bất động sản Evergrande Real Estate quyết định mua lại CLB với giá 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 triệu USD).

Được biết, Xu Jiayin chính là một trong những tỷ phú giàu có nhất trên thế giới với khối tài sản “khổng lồ” ước tính lên đến 5,4 tỷ USD. Theo đó, bằng chính sách chiêu mộ những ngôi sao tên tuổi hàng đầu, Jiayin đã giúp Quảng Châu Evergrande trở thành một kẻ thống trị nền bóng đá Trung Quốc cũng như châu Á. Cựu tiền đạo lừng danh của Real Madrid một thời, Robinho chính là bản hợp đồng mới nhất bên phía CLB chủ sân Tianhe.

Gia nhập Quảng Châu Evergrande từ hồi tháng Bảy năm nay, ngôi sao người Brazi đã nhận được mức đãi ngộ “khủng” lên đến 3 triệu USD chỉ trong vòng 6 tháng chơi bóng tại Viễn Đông. Bên cạnh đó, anh còn được thi đấu cùng nhiều cầu thủ đồng hương khác như Rene Junior, Ricardo Goulart, Elkerson hay Paulinho… Trước mắt Robinho và các đồng đội, sẽ là cuộc chạm trán Barca trong khuôn khổ bán kết FIFA Club World Cup, một đối thủ mà anh không hề xa lạ.

So sánh với những nhà ĐKVĐ Champions League, dĩ nhiên Quảng Châu Evergrande không thể sánh bằng cả về đẳng cấp lẫn con người. Mặc dù vậy, sẽ là hết sức sai lầm nếu như Barca dám xem thường tập thể “đậm chất Samba” của HLV Scolari. Nên nhớ, Club America từng phải “muối mặt” trở thành nạn nhân của đại diện châu Á.

Thời điểm hiện tại, Quảng Châu Evergrande đang được xem như một mô hình tương lai cho sự phát triển bền vững của nền bóng đá Trung Quốc. Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận những khó khăn và thách thức nan giải đối với CLB này ở phía trước. Thế nhưng, khi người Trung Quốc đã quyết tâm làm đến cùng, mọi thứ dường như không phải là vấn đề.

B.D | 08:00 16/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục